Một chính sách bị “lãng quên”...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kể từ năm 2002 đến nay, tỉnh Gia Lai đã trích từ ngân sách nhà nước hơn 7,3 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân thể (BHTT) cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) ở các làng, xã đặc biệt khó khăn, học sinh ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, THPT. Thế nhưng, qua 10 năm thực hiện thì chính sách này chưa được phát huy triệt để tính ưu việt-nhân đạo xã hội mà nó hướng đến và học sinh DTTS-đối tượng được thụ hưởng BHTT lại không hề hay biết gì về điều này!

Một chính sách thiết thực

Trong những năm qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm thực hiện nhiều dự án, chương trình, chính sách kinh tế-xã hội quan trọng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cải thiện và nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào DTTS tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Riêng lĩnh vực giáo dục, tỉnh đã ban hành Quyết định số 802/QĐ-UB ngày 16-10-2002 “Về việc xuất ngân sách tỉnh trợ cấp đóng bảo hiểm toàn diện cho học sinh DTTS ở các làng, xã đặc biệt khó khăn, học sinh ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh DTTS theo học tại các trường THPT được hưởng chế độ như nội trú từ năm học 2002-2003 trở đi”.

Ban Kinh tế-Ngân sách đang giám sát tại huyện Krông Pa. Ảnh: Sơn Ca
Ban Kinh tế-Ngân sách đang giám sát tại huyện Krông Pa. Ảnh: Sơn Ca

Theo đó, hàng năm Sở Tài chính, Sở Giáo dục-Đào tạo và Công ty Bảo Việt Gia Lai phối hợp thực hiện mua BHTT cho học sinh DTTS với mức phí 12.500 đồng/HS/năm. Trong đó, ngân sách tỉnh trợ cấp 10.000 đồng/HS/năm; Công ty Bảo Việt Gia Lai hỗ trợ 2.500 đồng/HS/năm.

10 năm qua các sở, ngành chức năng đã nghiêm túc thực hiện theo quy trình: Sở Tài chính lập kế hoạch, dự toán chi kinh phí trợ cấp đóng BHTT. Sở Giáo dục-Đào tạo ký kết hợp đồng với Công ty Bảo Việt Gia Lai, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện kinh phí trợ cấp đóng BHTT đúng đối tượng và thanh-quyết toán theo đúng quy trình. Công ty Bảo Việt Gia Lai tiếp nhận kinh phí, thực hiện cấp phát thẻ BHTT theo danh sách hợp đồng và thanh toán bảo hiểm kịp thời, đúng quy định.

Nhưng bị “lãng quên”...

Trong những ngày đầu tháng 3-2012, Ban Kinh tế-Ngân sách (HĐND tỉnh) đã tổ chức đợt giám sát tình hình sử dụng kinh phí phân bổ cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo để thực hiện BHTT cho học sinh DTTS và phát hiện khá nhiều vấn đề tồn tại. Mặc dù chính sách này được “phủ sóng” liên tục 10 năm với 743.808 lượt học sinh DTTS tham gia bảo hiểm nhưng tại các trường thuộc xã vùng III như: Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (xã Hbông-huyện Chư Sê), Trường Tiểu học Trần Phú (xã Chơ Long-huyện Kông Chro), hoặc Trường Tiểu học Phú Cần (huyện Krông Pa) thì ngay Hiệu trưởng cũng không nắm rõ, thậm chí còn nhầm lẫn giữa BHTT với bảo hiểm y tế cho học sinh.

Lý giải về điều này, thầy giáo Nguyễn Phi Hùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (xã Hbông-huyện Chư Sê) nhìn nhận: Do học sinh tại đây được hưởng chính sách y tế vùng III nên khi có đau ốm, bệnh tật gì thì chỉ sử dụng thẻ BHYT. Hàng năm, trường chỉ lập danh sách học sinh gửi lên Phòng Giáo dục-Đào tạo, còn việc triển khai như thế nào thì trường không nắm được. Một phần vì không có thẻ BHTT nên chúng tôi cũng không quan tâm mấy đến loại bảo hiểm này.

Không được cấp phát thẻ, không được tuyên truyền hướng dẫn về những quyền lợi thiết thân khi xảy ra sự cố được bảo hiểm, thậm chí không hề biết đến sự tồn tại của loại hình bảo hiểm này nên hàng chục ngàn lượt học sinh DTTS/năm đã bỏ qua cơ hội được chia sẻ, hỗ trợ về tài chính khi đau ốm, rủi ro. Thống kê từ Bảo Việt Gia Lai cho thấy, từ năm 2007 đến 2011, Công ty đã thanh toán bảo hiểm cho 104 trường hợp, với số tiền là 151 triệu đồng, bình quân 1,5 triệu đồng/HS.

Đánh giá về con số này, ông Nguyễn Trung Tâm-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách thẳng thắn đặt vấn đề: Trong 10 năm qua mà Bảo Việt Gia Lai chỉ chi trả được 104 trường hợp chết do bệnh tật, tai nạn với số tiền 151 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,025%. Vậy không có trường hợp HS bị tai nạn, phẫu thuật, nằm viện hay sao? So với mức kinh phí từ ngân sách đã bỏ ra thì đây là con số quá thấp và không phản ánh đúng sự thật, việc chi trả BHTT có vấn đề!

Triển khai không đến nơi đến chốn nên vô hình trung chính sách BHTT chỉ truyền tải được từ cấp Sở đến các Phòng Giáo dục-Đào tạo, bảo hiểm theo kiểu -lập danh sách-rồi để đấy, thậm chí có đơn vị còn lập báo cáo theo kiểu chung chung, đối phó với công tác kiểm tra... mà không thực sự chú trọng đến khâu tuyên truyền, phổ biến cho đối tượng học sinh DTTS ngay tại trường học nên hiệu quả, mục đích xã hội mà chủ trương này hướng đến đã không đạt được.

Sơn Ca
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.