Đạt kết quả tốt về nhân quyền cho người thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt trong thực hiện nhân quyền cho người dân tộc thiểu số là nhận định của bà Ewa Chylinski, Chuyên gia tư vấn cao cấp thuộc Trung tâm châu Âu tại Hội thảo tập huấn “Trao đổi thông tin chuẩn mực quốc tế về tiếp cận nhân quyền cho người dân tộc thiểu số trong tham gia xây dựng, thực hiện chính sách ở vùng dân tộc thiểu số áp dụng vào khung pháp lý ở Việt Nam”.

Hội thảo do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức trong hai ngày (7 và 8-3) tại Lâm Đồng.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người DTTS.
Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người DTTS.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về pháp luật, chính sách đối với các dân tộc thiểu số và quyền của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như quyền được hưởng các chính sách an sinh xã hội; quyền về chính trị như quyền bầu cử, ứng cử và tham gia vào các cơ quan chính quyền; quyền được kết hôn và lập gia đình; quyền sở hữu tài sản…

Dẫn chứng từ việc áp dụng và thực hiện các Công ước quốc tế về Nhân quyền tại nhiều quốc gia trên thế giới, bà Ewa Chylinski, Chuyên gia tư vấn cao cấp thuộc Trung tâm châu Âu nhận xét: “Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt trong việc thực hiện nhân quyền cho người dân tộc thiểu số. Đặc biệt ở Việt Nam còn giúp người dân tộc thiểu số xây nhà, bố trí tái định cư cho họ nên chúng tôi thấy rất thú vị và đáng học hỏi”.

Làm tốt hơn công tác bảo vệ nhân quyền cho người dân tộc thiểu số ở Việt Nam hiện nay, các đại biểu thống nhất đề xuất các nhóm giải pháp về chính sách giải quyết đất đai; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa; phát triển giáo dục, dạy nghề, đào tạo cán bộ; thông tin truyền thông; tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách có liên quan đến người dân tộc thiểu số.

Nhà nước cần tiếp tục tăng cường đầu tư, gắn với phát huy nội lực, thế mạnh của từng dân tộc thiểu số nhằm giúp họ tự vươn lên trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Theo TTXVN
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.