2011: Gần 6.000 vụ tai nạn lao động, 574 người chết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 18-3, tại Đồng Nai, Ban chỉ đạo quốc gia An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ đã tổ chức phát động Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ lần thứ 14 với chủ đề “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động".

Phát biểu khai mạc buỗi lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên số vụ tai nạn lao động, cháy nổ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Năm 2011, cả nước xảy ra gần 6.000 vụ tai nạn lao động, làm chết 574 người, gây thiệt hại về vật chất hơn 300 tỷ đồng; trong đó 60% số vụ tai nạn do yếu tố chủ quan của con người.

Năm qua, cả nước xảy ra gần 2.000 vụ cháy, nổ, làm chết 84 người, thiệt hại về tài sản gần 935 tỷ đồng và 2.000ha rừng. Bộ trưởng đề nghị, năm 2012, các bộ, ngành, đơn vị từ trung ương đến địa phương triển khai nghiêm túc chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ giai đoạn 2011-2015 nhằm giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các cơ quan cần tăng cường thanh, kiểm tra các lĩnh vực, khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ cao.

Các doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tự kiểm tra an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; Tổ chức nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan đến an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ để tiến tới xây dựng Luật an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; Tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ đối với tất cả người lao động và người lao động, trong đó tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ mất an toàn lao động cao như xây dựng, khai thác khoáng sản, hóa chất…

Tại buổi lễ, Bí thư trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tựu của các bộ, ngành đã đạt được trong thời gian qua trên lĩnh vực đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ đồng thời mong muốn nhận được sự hợp tác, giúp đỡ hơn nữa từ các nước, các tổ chức trên thế giới để Việt Nam thực hiện có hiệu quả việc giảm thiểu tai nạn lao động, cháy nổ. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thời gian tới các doanh nghiệp, người lao động cần nâng cao hơn nữa nhận thức về thiệt hại do tai nạn lao động và cháy nổ gây ra. Coi việc xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm, và quyền lợi của của doanh nghiệp cũng như bản thân người lao động.

Phát biểu tại lễ, ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: 6 năm qua, Đan Mạch đã tích cực giúp Việt Nam trong công tác thanh tra lao động và cải thiện điều kiện làm việc trong các doanh nghiệp. Giai đoạn từ nay đến 2013, Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 10 triệu US D trong lĩnh vực này.

Tại lễ phát động, một số doanh nghiệp có thành tích trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động và phòng chống cháy nổ đã được Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ ngành Trung ương tặng khen. Dịp này, lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã trao cờ cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang - nơi sẽ diễn ra lễ phát động Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ lần thứ 15 năm 2013.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.