Nghĩa cử đẹp của thanh niên Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơn mưa bất chợt một chiều cuối tháng tư khiến việc di dời nhà cửa của người dân buôn H’Liên (xã Chư Drăng- Krông Pa) đến nơi ở mới càng trở nên gấp rút. Song, mái nhà sàn cuối cùng nhanh chóng được thanh niên “cõng” đi giữa màn mưa mỗi lúc thêm nặng hạt mới thấy sức mạnh từ đôi tay của hàng trăm thanh niên giúp dân là như thế nào.

Việc thanh niên huyện nhà đến chung sức giúp buôn H’Liên di dời đến nơi ở mới khiến tinh thần của bà con phấn chấn hẳn, ngay cả những người chưa muốn rời mảnh đất đã gắn bó với họ bao đời nay cũng không nỡ nán lại lâu thêm. Hơn nữa, đến nơi ở mới, điều kiện tốt hơn nơi ở cũ. Ở buôn cũ cuộc sống của bà con luôn trong tình trạng nguy hiểm do nguy cơ sạt lở đất và lũ cuốn ven sông. 170 hộ dân luôn sống trong tình trạng thiếu điện, trường học, trạm y tế do giao thông cách trở.

Ảnh: Hoàng Ngọc
Ảnh: Hoàng Ngọc
Do ĐVTN phải làm việc trong giờ hành chính nên việc giúp dân chỉ diễn ra vào hai ngày nghỉ. 2 ngày đầu tiên, 98 ĐVTN chia làm 2 nhóm, một nhóm phát quang, san lấp đường để việc di chuyển được thuận tiện hơn. Đường mới đi tắt từ khu vực buôn H’Liên cũ đến khu định cư mới gần hơn đi đường vòng từ UBND xã gần 4 km- đỡ chi phí tốn kém thuê xe vận chuyển. Nhóm còn lại giúp người dân chuyển nhà, từ cột, kèo, mái đến những vật dụng khác. Mỗi ngôi nhà cũ chuyển đi sẽ được thay thế bằng một căn chòi nhỏ nơi ở mới trước khi người dân làm lại nhà kiên cố.

Trong đợt hai, có tới 220 ĐVTN đăng ký tham gia giúp dân. Tuy nhiên, thời tiết không ủng hộ khi cơn mưa lớn ập xuống bất ngờ kèm với gió lốc. Để dân kịp ổn định nơi ở mới, mọi người không quản mưa gió, tiếp tục công việc. Cho tới chiều muộn, mái nhà sàn cuối cùng của buôn cũng đã dời xong. Một người dân trong buôn xúc động: “Nếu không có thanh niên đến giúp, không biết khi nào chúng tôi mới di dời hết đồ đạc trong thời tiết mưa gió thế này”. Kết thúc công việc sau 2 ngày mệt nhọc, niềm vui lớn nhất với tất cả mọi người chính là sự an toàn cho bà con. Đến nay ĐVTN đã giúp buôn H’Liên tháo dỡ và vận chuyển được 70% khối lượng công việc (một số nhà ngói không di dời được như nhà sàn). Thanh niên trong xã tập trung dựng nhà cho những gia đình chính sách và gia đình neo đơn. Chính sự quan tâm này đã khiến cho nhiều gia đình ấm lòng.

Anh Trịnh Thanh Khiết- Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Không chỉ giúp dân buôn H’Liên mà trong những cuộc di dân trước đây như buôn Sai, buôn Thức (xã Chư Ngọc); buôn Ơi Đak, buôn Yik (xã Ia Mlah); buôn Tú, buôn Pan, buôn Tối (xã Krông Năng), thanh niên luôn là lực lượng xung kích, tình nguyện đi đầu đến giúp nhân dân. Không chỉ thế, ĐVTN còn phân công giúp dân làm cỏ mì, thu hoạch mùa vụ… ở các xã khó khăn, gia đình chính sách. Phát huy tinh thần tình nguyện, chung sức vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên trong huyện luôn phấn  đấu với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”.
Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.