Giải pháp cho 49 hộ dân Lạng Sơn di cư tự do đến Kông Chro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong thời gian gần đây, có 49 hộ, 239 khẩu dân Lạng Sơn di cư tự do đến các xã Yang Trung, Yang Nam, Chơ Long thuộc huyện Kông Chro.

Số dân di cư tự do trên chủ yếu thuộc các huyện của 2 tỉnh là: Đình Lập, Lộc Bình, Bắc Sơn (Lạng Sơn) và 4 hộ Sơn Động (Bắc Giang) lấy vợ sinh con ở Lạng Sơn. Đến nay huyện Kông Chro đã nhập khẩu cho 7 hộ dân thì tạm dừng lại. Đa số dân di cư tự do Lạng Sơn đến Kông Chro tự mua đất của dân địa phương để sinh sống. Theo đánh giá của Công an huyện, số dân di cư tự do này không xâm hại đến rừng, không ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Tuy nhiên, nếu khi được chấp nhận cư trú hợp pháp, số dân di cư tự do đến Kông Chro có thể sẽ tăng đột biến, gây áp lực về đất đai trên địa bàn. Mặc dù vậy, đến nay đa số hộ dân đã tự sang nhượng đất với ý đồ lập nghiệp lâu dài, nếu không được chính quyền địa phương chấp thuận, số dân này vô tình sẽ nằm ngoài vòng quản lý của pháp luật. Nếu dùng biện pháp cưỡng chế về nơi ở cũ lại càng khó khăn nan giải và ít khả thi hơn.

Được biết, số dân cư nói trên thuộc vùng quy hoạch “Trường bắn quốc gia”, trước đây tỉnh Lạng Sơn đã có công văn gửi UBND tỉnh Gia Lai để xin được quy hoạch bố trí bộ phận dân cư nói trên tại địa bàn tỉnh; tuy nhiên, do không có khả năng quỹ đất để bố trí tái định cư tập trung cho một số lượng lớn dân cư như vậy, ngày 2-10-2008 UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn “Về việc không còn quỹ đất để tái định canh, định cư cho 35 hộ dân của tỉnh Lạng Sơn”.

Mặc dù không được chấp thuận, không được quy hoạch, nhưng dân Lạng Sơn đã tự phát đến địa bàn tỉnh ta mua đất lập nghiệp. Việc xử lý tiếp theo quả là công việc khó khăn phức tạp. Nên chăng chính quyền 2 tỉnh cần có dịp ngồi lại, bàn bạc biện pháp để ổn định số dân nói trên theo giải pháp “sắp xếp dân cư xen ghép” theo tinh thần Quyết định số 193/2006/QĐ-TTg, ngày 24-8-2006 “Về việc phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo tồn nghiêm ngặt của rừng đặc dụng- giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2015;  và Quyết định số 78/2008/QĐ-TTg, ngày 10-6-2008 “Về một số chính sách thực hiện chương trình bố trí dân cư theo Quyết định số 193/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”. Được như vậy, dân cư đã đến sẽ có điều kiện sống tốt hơn, các xã nhận dân sẽ được hỗ trợ theo chế độ 30 triệu đồng/hộ để xây dựng cơ sở hạ tầng, khai phá thêm đất đai,… Như vậy có lẽ khả thi hơn việc trả số dân nói trên trở về địa phương cũ.
Phạm Đức Long

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.