Kỳ vọng gửi tới Đại hội Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra tại Hà Nội. Phóng viên Báo Gia Lai đã trao đổi và ghi nhận những trăn trở, kỳ vọng trước thềm Đại hội.
Ông Trần Văn Đức- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai:
Ông Trần Văn Đức
Ông Trần Văn Đức
“Cần đưa giáo dục lên thành quốc sách hàng đầu”
Là một công dân, đồng thời là cán bộ quản lý ngành Giáo dục, tôi rất kỳ vọng và mong chờ vào Đại hội Đảng toàn quốc lần này. Theo tôi, điểm ưu việt nhất của chế độ chúng ta là người nghèo luôn được chăm lo, đặc biệt là vấn đề giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề chưa được quan tâm xác đáng.
Thứ nhất, đối với sự nghiệp trồng người, con người là nhân tố quyết định. Thế nhưng, hiện nay có tình trạng đào tạo kém chất lượng, đào tạo đại trà, chắp vá khiến chất lượng giáo dục chưa được nâng cao; và thực tế là xã hội đang phải gánh chịu tình trạng học hành không bài bản mà vẫn có bằng cấp. Theo tôi, cần có sự sàng lọc về chất lượng để tìm ra những người thật sự có tâm, có tài, có tầm, nhất là trong ngành Giáo dục, từ đó mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục, mới có cán bộ tốt.
Năm 2006, cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân từng khẳng định: Đến năm 2010 giáo viên sẽ sống được bằng lương. Cho đến nay, lương cơ bản đã tăng gấp 2,6 lần, nhưng thực chất đều là bù lại sự trượt giá của thị trường chứ giáo viên và công chức nói chung vẫn chưa thể ổn định cuộc sống. Trên 2 triệu cán bộ, công chức ngành Giáo dục cả nước vẫn sống bấp bênh với đồng lương của mình, nhiều giáo viên vẫn phải nhờ sự trợ giúp của gia đình. Ngay ở trường chúng tôi, nhiều giáo viên đi dạy đã 4-5 năm nhưng lương vẫn chỉ dừng ở mức trên dưới 2 triệu đồng/tháng. Nhiều năm nay, giáo viên nhà trường cũng không có cả tiền thưởng Tết… Trong khi đó, việc thực hiện nhiều nghị định, thông tư của Bộ lại rất chậm trễ.
Vì vậy, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần này, tôi mong giáo dục sẽ là quốc sách hàng đầu một cách thực chất, nhất là giáo dục ở vùng sâu, vùng xa; đồng thời tôi cũng mong có sự chỉ đạo tốt từ Trung ương đến các cấp ủy đảng tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục.
Chị Đinh Ly An- Phó Bí thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh:
Chị Đinh Ly An
Chị Đinh Ly An
“Chú trọng bồi dưỡng và phát huy nguồn nhân lực trẻ…”
Sự kiện chính trị đầy ý nghĩa này là niềm vui, niềm mong đợi và tin tưởng của đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh. Đoàn viên, thanh niên hướng về Đại hội với tất cả kỳ vọng Nghị quyết của Đại hội sẽ tạo bước đột phá để đất nước phát triển toàn diện, bền vững, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”.
Điều tôi rất mong chờ ở Đại hội lần này là chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và phát huy nhân tài, đào tạo nhân lực, đẩy mạnh cải cách chế độ tiền lương, thưởng, chính sách thu nhập, gắn đào tạo với sử dụng, tạo thuận lợi để tài năng trẻ được quyền lựa chọn nơi làm việc, nhà ở, đi lại… giúp họ có nhiều cống hiến cho xã hội. Đồng thời cũng phải có cơ chế ràng buộc chặt chẽ giữa quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm để các tài năng trẻ phát huy khả năng, đóng góp cho đất nước. Vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhu cầu học tập, phát triển toàn diện cần sự quan tâm, vào cuộc hơn nữa của các cấp, ngành và toàn xã hội.
Đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, tôi tin tưởng rằng, Đại hội lần này sẽ đưa ra nhiều quyết sách đúng đắn trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, đồng thời có cơ chế chính sách thỏa đáng đối với công tác thanh niên. Bởi “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội” như Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã nêu.
Phương Duyên (thực hiện)