Quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 29-11, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XV (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018; dự kiến nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2019 và giải quyết một số công việc thuộc thẩm quyền. Các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Cân nhắc các chỉ tiêu năm 2019
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh: Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trên tất cả các lĩnh vực năm 2018, đề nghị các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng để đóng góp ý kiến vào các chỉ tiêu năm 2019; cho ý kiến đối với từng chỉ tiêu cụ thể. Đồng thời, tham mưu đề xuất các giải pháp khả thi thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2019, nhất là đối với các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp đến các chỉ tiêu, nhiệm vụ.
Quang cảnh hội nghị.  Ảnh: Đức thụy
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Trên cơ sở đánh giá những yếu tố khách quan và chủ quan, đồng chí Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho rằng: Năm 2018 và đầu năm 2019, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm, tình hình kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước có những chuyển biến tích cực. Công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp được quan tâm sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2019. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2019 là 26 ngàn tỷ đồng, đồng chí Hồ Phước Thành cho rằng, các sở, ngành liên quan cần nỗ lực hơn nữa trong việc hỗ trợ kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng để sau khi được cấp phép, nhà đầu tư có thể triển khai thực hiện ngay dự án.
Bàn về chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019 đạt 4.905 tỷ đồng, đồng chí Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính-cho biết, để đạt được mục tiêu này cần sự nỗ lực rất lớn từ các cấp, các ngành và địa phương trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án đầu tư trên địa bàn. Nhiều dự án đi vào hoạt động đồng nghĩa với nguồn thu ngân sách được tăng lên. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng cần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ nợ đọng thuế mới có thể phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2019.
Trong khi đó, đồng chí Trương Phước Anh-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT vừa mừng vừa lo khi trong năm 2018, toàn tỉnh có đến 60 hợp tác xã thành lập mới. Do vậy, để không chỉ mang tính hình thức, đồng chí Trương Phước Anh đề nghị các ngành, địa phương tạo điều kiện cho các hợp tác xã này hoạt động hiệu quả, đặc biệt là tạo được chuỗi liên kết, hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp, doanh nghiệp liên kết hợp tác xã và người dân.
Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng 28 làng nông thôn mới (NTM) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận. Các đại biểu cũng cho rằng, công tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã có những bước phát triển khi nhận được sự quan tâm của các cấp. Tuy nhiên, để khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì nên ưu tiên tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng du lịch trên địa bàn nhằm thu hút du khách đến với Gia Lai nhiều hơn.
Quyết tâm đưa Kbang thành huyện nông thôn mới
Trên cơ sở tính toán để đưa Kbang trở thành huyện NTM vào năm 2020, đồng chí Trương Văn Đạt-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kbang-cho rằng: Đến nay, huyện Kbang mới chỉ có 3 xã đạt chuẩn NTM; 10 xã còn lại thì xã đạt cao nhất là 15 tiêu chí và thấp nhất là 9 tiêu chí. Tính bình quân 13 xã này chỉ mới đạt 13,8 tiêu chí. Do vậy, mục tiêu đạt huyện NTM vào năm 2020 là cực kỳ khó khăn. Bí thư Huyện ủy Kbang đề nghị chỉ đặt mục tiêu phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020; 2 xã còn lại là Đak Rong và Krong sẽ hoàn thành vào năm 2022. Bởi theo đồng chí Trương Văn Đạt, qua khảo sát, các tiêu chí: hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, nhà ở dân cư của các xã này còn ở mức thấp. Về tỷ lệ hộ nghèo, xã Krong hiện còn 24,96%, xã Đak Rong là 24,77%. Thu nhập bình quân đầu người của 2 xã này cũng chỉ mới trên 16 triệu đồng/năm và có đến 180 nhà ở tạm bợ cần xóa, trong khi đó còn chưa tính đến các tiêu chí khác.
Quyết tâm đưa Kbang thành huyện nông thôn mới (ảnh internet)
Quyết tâm đưa Kbang thành huyện nông thôn mới (ảnh internet)
Về vấn đề này, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh-khẳng định: Bằng nhiều nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, Kbang phải quyết tâm đạt huyện NTM vào năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành của tỉnh cùng với huyện Kbang xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ này. “Huyện Kbang cần huy động tất cả các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để vướng chỗ nào tháo gỡ chỗ đó. Không quyết tâm thì cũng không còn đường lùi”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang quyết liệt vào cuộc, phân công Huyện ủy viên phụ trách từng xã. Thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy sẽ phân công một số Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách một số xã trọng điểm của huyện. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tăng cường nguồn lực đầu tư cho huyện Kbang; các sở, ngành được phân công giúp đỡ các xã của huyện này cũng phải có kế hoạch cụ thể để giúp Kbang trở thành huyện NTM vào năm 2020.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại hội nghị.           Ảnh: Đ.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.T
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhất trí cao với nhận định, đánh giá và phương hướng nhiệm vụ nêu trong dự thảo báo cáo. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành của tỉnh thay đổi mạnh về tư duy, năng động, sáng tạo, bám sát nội dung văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết về chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 vừa được thông qua để xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế ở địa phương; trong đó, tập trung xây dựng các biện pháp, giải pháp khả thi để chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển bền vững; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2019 đạt 8,1-8,2%; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Trong đó, tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM gắn với xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nhất là quyết tâm phấn đấu để huyện Kbang đạt chuẩn NTM trong năm 2020. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu. Quản lý, giám sát chặt chẽ đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019.
Sau 1 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (mở rộng) đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều đồng tình, thống nhất cao và biểu quyết thông qua Nghị quyết về 22 chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
 Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.