Sẽ làm hết sức mình đáp lại tình cảm của Quốc hội, nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau lời tuyên thệ trước Quốc hội và cử tri, đồng bào, Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú trọng đã có bài phát biểu nhiều cảm xúc.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021 thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021 thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN



Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước.

"Đây là vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời là trách nhiệm hết sức nặng nề đối với tôi. Tôi xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ" - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ.

Tiếp đó, Chủ tịch nước phát biểu một vài ý kiến "có tính chất báo cáo thêm với Quốc hội và giãi bày đôi chút về tâm tư, tình cảm của mình trước sự kiện này". Báo Tin tức trân trọng đăng nguyên văn:

"Chắc có lẽ có người sẽ hỏi hoặc muốn biết vào lúc này tâm trạng tôi thế nào? Tôi xin thưa thật là vừa mừng vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ nhưng lo vì làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước. Chắc là có vị cũng hỏi là sắp tới hứa hẹn gì không?

Tôi vừa đã hứa và tuyên thệ, chỉ xin nói thêm vì sao mà mừng, vì sao mà lo. Đây là tâm trạng thật lòng, giống như cách đây hơn 12 năm, tôi nhớ vào 16 giờ ngày 26/6/2006, Quốc hội bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội. Tôi cũng vừa mừng vừa lo. Lo là vì chưa quen công việc của Quốc hội, nói vui là chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ nên rất bỡ ngỡ. Lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội, đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng.

Khi được phát biểu trước Quốc hội, tôi ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: "Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay". Đến bây giờ cũng tâm trạng này nhưng có phần lo lắng hơn, vì 3 lý do:

Tình hình nhiệm vụ của đất nước ta, bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản, thành tích là lớn lao, chúng ta đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức, nhiều nhiệm vụ nặng nề đang chờ đợi trước mắt. Tôi có nhiều dịp nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như hiện nay trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi, vui mừng trước thành tựu toàn Đảng, toàn quân, toàn đân đã đạt được thời gian qua nhưng tuyệt đối không chủ quan, thoả mãn, không được quá say sưa với thắng lợi, càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải nêu cao tinh thần cảnh giác. Diễn biến thế giới không thể lường trước được hết.

Thứ hai, từ hôm nay, tôi được Quốc hội trao cho nhiệm vụ là Chủ tịch nước, nhưng đồng thời đang gánh chức Tổng Bí thư của Đảng. Công việc rất nhiều. Hội nghị Trung ương 8 vừa xong đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc sắp tới của Đảng. Nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, trong khi trình độ, năng lực, sự hạn chế của tôi là rất rõ. Sự hiểu biết không đáp ứng được yêu cầu. Thật tình là rất lo. Trong khi đó tuổi tác đã lớn. Bác Hồ đã nói khi người ta tuổi càng cao thì sức khoẻ càng thấp, điều đó không có gì lạ. Tôi luôn luôn chuẩn bị sẵn tinh thần ấy.

Chính vì vậy, kính mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, Quốc hội, đồng bào cử tri nhân dân cả nước thông cảm chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện và các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam và các cơ quan tư pháp, các cơ quan ban ngành của Trung ương, các cấp các ngành, địa phương phải phối hợp thật tốt, thật nhuần nhuyễn, nêu cao tinh thần đoàn kết, đoàn kết thật cao, tạo điều kiện cho cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Về cá nhân mình, sẽ ra sức phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình đáp ứng yêu cầu và tình cảm mà Quốc hội, nhân dân đã dành cho".

 

Hoàng Dương/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.