Thủ tướng gợi ý một số trụ cột phát triển cho Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
4 trụ cột phát triển của tỉnh Kon Tum, đó là phát triển triển rừng bền vững, nâng cao năng suất rừng gắn với trồng cây dược liệu dưới tán rừng
Tiếp tục chương trình công tác tại Kon Tum, vào chiều nay, 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Kon Tum. Thủ tướng gợi ý một số trụ cột phát triển của Kon Tum thời gian tới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Kon Tum là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc Tây Nguyên, dân số tỉnh là 520 nghìn người với 28 dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 53%.
Về kinh tế xã hội, sau 8 tháng của năm nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,25%, thu ngân sách trên 1.700 tỷ đồng, đạt 78% dự toán năm. Tỉnh có 17 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đã hoàn thành với tổng công suất gần 51MW. Tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép 7 doanh nghiệp triển khai khảo sát, nghiên cứu sơ bộ Dự án Nhà máy Điện mặt trời tại 12 vị trí, với quy mô dự kiến lên đến 1.233MW.
Tỉnh đang đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy quan hệ với các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển Lào-Việt Nam-Campuchia. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thu hút được 32 dự án với số vốn gần 7.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu tại buổi làm việc đều nhấn mạnh đến những thế mạnh phát triển của tỉnh, như sâm Ngọc Linh, nhiều loại dược liệu quý khác; phát triển các loại rau, hoa quả; phát triển du lịch sinh thái; phát triển rừng gắn với bảo đảm sinh kế cho người dân...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Kon Tum, một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng đã vươn lên đạt nhiều kết quả tích cực về kinh tế xã hội. Kinh tế năm sau tăng trưởng cao hơn năm trước, cơ cấu lại nông nghiệp hiệu quả, đời sống người dân được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo, quan tâm đến văn hóa xã hội, quan hệ tốt với địa phương các nước ở vùng biên giới, công tác xây dựng Đảng được tăng cường.
Thủ tướng đánh giá cao tỉnh đã quan tâm giải quyết vấn đề dân tộc, có chương trình hành động rõ ràng, góp phần thúc đẩy đoàn kết và nâng cao đời sống người dân.
Tuy vậy, Thủ tướng cũng đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế của tỉnh, như thu nhập bình quân còn thấp; dù có nhiều lợi thế, nhất là nông sản nhưng chưa xây dựng được thương hiệu. Số doanh nghiệp của tỉnh còn thấp, khoảng 2.500 doanh nghiệp, chưa tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển. Một số chỉ tiêu thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tụt hạng; vấn đề khiếu kiện đất đai và tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra.
Thời gian tới, Thủ tướng lưu ý tỉnh, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, do đó phải thực hiện tốt chính sách dân tộc và quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân hơn nữa. 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Với cây sâm Ngọc Linh bước đầu thành công và đã có doanh nghiệp lớn tham gia, Thủ tướng đề nghị tỉnh tận dụng lợi thế này để giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nâng cao đời sống và thu ngân sách.
Kon Tum cũng cần bám vào các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đề ra cho cả nhiệm kỳ, tìm nguồn lực để giải quyết các nút thắt, thúc đẩy tăng trưởng, nhất là về hạ tầng giao thông. Cùng với đó là quan tâm hơn đến vấn đề xã hội như giáo dục, y tế cơ sở, giảm nghèo.
Thủ tướng cũng gợi ý Kon Tum một số trụ cột phát triển thời gian tới: “Có thể nói 4 trụ cột phát triển của tỉnh, đó là phát triển triển rừng bền vững, nâng cao năng suất rừng gắn với trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Kon Tum là nơi đất nông nghiệp, lâm nghiệp lớn thì đây là hướng đi rất quan trọng; Phát triển nông nghiệp sạch công nghệ cao đa chức năng, đặc biệt phát triển cây sâm Ngọc Linh thành công; Phát triển công nghiệp năng lượng và công nghiệp chế biến, các sản phẩm nông – lâm nghiệp ở phân khúc cấp cao; Chú ý phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch. Các đồng chí phải chú ý đến  động lực quan trọng để phát triển là thể chế và những hành động cụ thể”
Lưu ý tỉnh Kon Tum về tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số, Thủ tướng đề nghị tỉnh thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc và quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân hơn nữa.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trực tiếp giải quyết một số kiến nghị của Kon Tum về phát triển kinh tế xã hội.
Vũ Dũng (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.