Tạo đột phá trong CCHC - Kỳ 1: Tiến bộ nhờ đổi mới tư duy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính (CCHC), cải thiện chỉ số CCHC.
Vượt lên dẫn đầu nhờ đổi mới tư duy
Theo Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 24-7-2018 của UBND tỉnh về phê duyệt và công bố chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, trong 17 đơn vị cấp huyện chỉ có UBND thị xã Ayun Pa được xếp loại tốt. Đáng chú ý, chỉ 2 năm trước đó, Ayun Pa còn xếp ở vị trí chót bảng. Thế nhưng, bằng nhiều giải pháp và việc làm cụ thể, địa phương này đã có sự bứt phá ngoạn mục để vươn lên đứng ở vị trí dẫn đầu.
 Kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại thị xã Ayun Pa. Ảnh:  minh triều
Kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: Minh Triều
Một trong những khâu quan trọng để tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC ở Ayun Pa chính là việc đổi mới tư duy. Những năm gần đây, triển khai thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích của việc đăng ký giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua mạng internet tại cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Các xã, phường cũng tổ chức hội nghị tuyên truyền về đơn giản hóa TTHC, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của pháp luật cho người dân… “Ủy ban nhân dân thị xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng phòng, ban chuyên môn và các xã, phường đối với các chỉ số CCHC thành phần liên quan, đồng thời quy định trách nhiệm trong việc thực hiện. Trên cơ sở những tồn tại, thiếu sót, chúng tôi phân tích nguyên nhân, lý do không đạt đối với từng chỉ tiêu thành phần, sau đó yêu cầu đơn vị có chỉ tiêu không đạt phải tự đề ra các giải pháp khắc phục. Cơ quan chuyên môn của thị xã định hướng thêm theo kiểu vừa chỉ đạo vừa phối hợp thực hiện, cùng khắc phục khó khăn. Từ đó nâng cao dần kết quả đạt được ở mỗi chỉ số. Mục tiêu “tất cả vì lợi ích của người dân” được xem là kim chỉ nam để các cấp, các ngành cùng đồng lòng đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn”-ông Võ Đức Hạnh-Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ayun Pa-cho biết.
Năm 2017, thị xã đã thực hiện rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết từ 1 đến 4 ngày làm việc đối với 5 TTHC cấp thị xã, 4 thủ tục cấp xã, phường; tiến hành thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 36 TTHC. Việc xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết đối với tất cả các TTHC giúp cho việc quản lý ngày càng thuận tiện, theo sát thời gian thực hiện, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan, rút gọn đầu mối, rút ngắn thời gian giải quyết. “Cán bộ ở bộ phận một cửa rất vui vẻ, tận tình hướng dẫn cụ thể những giấy tờ còn thiếu và cách thức khai cho đúng để hoàn thiện hồ sơ. Điều này giúp người dân dễ dàng thực hiện việc bổ sung giấy tờ còn thiếu, không phải viết đi viết lại nhiều lần hồ sơ”-chị Ksor HĐác (tổ dân phố 9, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa) nói.
Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, giải quyết các TTHC, UBND các xã, phường đã bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ tại bộ phận một cửa để hướng dẫn; thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Trọng-Chủ tịch UBND phường Sông Bờ-khẳng định: “Trừ những hồ sơ liên quan đến nhiều cơ quan khác phải mất nhiều thời gian, tất cả những hồ sơ khác, chúng tôi đều cố gắng giải quyết trong ngày. Chúng tôi luôn nhắc nhở cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa rằng hồ sơ nào có khả năng rút ngắn được thời gian cho người dân thì cố gắng làm. Nhiều văn bản gửi đến các đơn vị phối hợp thực hiện đều được chúng tôi chỉ đạo gửi bằng công văn khẩn để tác động rút ngắn thời gian”.
Cùng với việc chuẩn hóa, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, đầu tư cơ sở hạ tầng, rà soát bộ TTHC, xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông cũng được thị xã Ayun Pa quan tâm triển khai tại 7/15 cơ quan, đơn vị và 8 xã, phường trên địa bàn. “Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì, xây dựng và áp dụng quy trình chuyên môn theo TCVN ISO 9001:2008 và đẩy nhanh triển khai đến tất cả các xã, phường trên địa bàn. Đồng thời, thị xã mở rộng hệ thống một cửa điện tử đến UBND các xã, phường còn lại và tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn CCHC…”-Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ayun Pa thông tin.
Vượt khó để CCHC
Kbang là một trong những huyện vùng khó của tỉnh. Tuy nhiên, nhờ xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong công tác CCHC, địa phương này đã vươn lên đứng thứ hai trong 17 đơn vị cấp huyện của tỉnh về chỉ số CCHC năm 2017.
6 Kiểm tra việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Triều
Kiểm tra việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Triều
Theo đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được quan tâm đầy đủ. Đối với cấp xã, hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 13/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có diện tích, trang-thiết bị làm việc đạt chuẩn theo quy định. “Qua triển khai thực hiện CCHC, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức đã có bước chuyển biến quan trọng theo hướng phục vụ nhân dân, tạo lòng tin của nhân dân và tổ chức vào công tác CCHC của Nhà nước; mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhân dân có tiến bộ rõ rệt, người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn, tham gia giám sát những hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Công tác cải cách tổ chức bộ máy có bước chuyển biến tích cực; tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ từng bước được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương hành chính cơ bản được đảm bảo”-Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Kbang Thiều Văn Phương cho biết.
Theo Quyết định phê duyệt và công bố chỉ số CCHC năm 2017 trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông dẫn đầu các sở, ban, ngành của tỉnh với 87,06 điểm, Sở Ngoại vụ đứng ở vị trí cuối cùng với 54,78 điểm. Đối với UBND cấp huyện, thị xã Ayun Pa đứng đầu bảng với 80,75 điểm, UBND huyện Ia Pa đứng cuối cùng với 60,05 điểm.

Trong 2 năm trở lại đây, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, Krông Pa cũng không ngừng nỗ lực cải thiện chỉ số CCHC. Năm 2015, chỉ số CCHC của huyện chỉ xếp ở mức trung bình và đứng thứ 11/17 huyện, thị xã, thành phố. Thế nhưng, đến năm 2016, nhờ công tác CCHC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, huyện Krông Pa đã vươn lên đứng thứ 4 và duy trì vị trí này trong năm 2017. “Kết quả này có được là nhờ huyện đã tăng cường chỉ đạo, điều hành triển khai công tác CCHC trên địa bàn. Huyện chú trọng công tác chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính và giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân; triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 đến cấp xã. Hàng năm, chúng tôi đều có kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại 14 xã, thị trấn để hướng dẫn các đơn vị khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm từng bước nâng cao chỉ số CCHC cấp huyện”-ông Tô Văn Chánh-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-cho biết.
Đến nay, các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp ở huyện Krông Pa đã triển khai thực hiện phần mềm quản lý văn bản và sử dụng mạng nội bộ trong trao đổi công việc. Đặc biệt, 14/14 xã, thị trấn đã triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành và phần mềm một cửa điện tử...
M.Thi-T.Dung-M.Triều

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.