Việt Nam, Brazil thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 3-7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế, đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ tới làm việc tại thành phố Sao Paulo (Brazil) và khu vực Nam Mỹ.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Brazil, ngày 3-7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế, đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ tới làm việc tại thành phố Sao Paulo - trung tâm tài chính, công nghiệp lớn nhất của Brazil và khu vực Nam Mỹ.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ ký Hiệp định Vận chuyển hàng không giữa Chính phủ hai nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ ký Hiệp định Vận chuyển hàng không giữa Chính phủ hai nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Đầu tư Việt Nam - Brazil, với sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực của hai nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Alencar Burti, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Sao Paulo, nhận định đây là cơ hội để hình ảnh Việt Nam xuất hiện rõ nét, trở thành một trung tâm thu hút đầu tư của doanh nghiệp Sao Paulo và kêu gọi các doanh nghiệp ở bang này tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư hơn nữa với doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hai nước mặc dù cách xa nhau về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng và còn nhiều tiềm năng hợp tác có thể khai thác.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm, sẽ là cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các khối thị trường tự do khác mà Việt Nam là thành viên.

Ngược lại, Brazil sẽ là cầu nối để hàng hoá của Việt Nam xâm nhập vào khối Thị trường chung Nam Mỹ (MECOSUR).

Ngoài các thoả thuận đã được ký kết tại Brasilia về hàng không, nông nghiệp và hợp tác giữa hai phòng thương mại, công nghiệp hai bên, Việt Nam và Brazil cũng đang cơ bản hoàn tất hợp tác về quốc phòng, nhất là công nghiệp quốc phòng, bàn tới việc ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng với cộng đồng doanh nghiệp hai bên rằng quan hệ thương mại đầu tư sẽ tốt hơn trong thời gian tới với các chương trình cụ thể.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam có thể trở thành nhà nhập khẩu hàng đầu của Brazil về ngô, đậu tương và sẽ xem xét nhập khẩu thịt bò. Brazil cũng sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cà phê, cá tra, tôm của Việt Nam.

Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác, đầu tư với Brazil trong lĩnh vực chế tạo máy nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp an toàn, du lịch, giáo dục và đào tạo, dược phẩm...

Sáng cùng ngày, khi tiếp Đại sứ Rubens Barbosa, Chủ tịch Hội đồng cấp cao về ngoại thương của bang Sao Paulo (FIESP), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hội đồng có thể thúc đẩy hợp tác với các thành phố lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh; tham gia tái cơ cấu, mua bán doanh nghiệp nhà nước đang cổ phần hoá, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xây dựng nhà máy chế biến nông sản để thâm nhập thị trường Việt Nam, ASEAN hoặc có thể xuất khẩu ngược trở lại Brazil.

Trong thời gian làm việc tại Sao Paolo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Brazil quan tâm tới thị trường Việt Nam như Liên đoàn Công nghiệp Brazil (FIESP), Hiệp hội Xúc tiến thủy sản Brazil (ABRAPES), Hiệp hội Công nghiệp Thủy sản Brazil (ABIPESCA), Tập đoàn Công nghiệp Hàng không EMBRAER, Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng (AVIBRAS) và Tập đoàn Dược phẩm Eurofarma.

Tại các buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thông báo những thoả thuận quan trọng đạt được trong chuyến thăm, đặc biệt, quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, phản hồi tích cực của Brazil trong việc xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam trong năm 2018 và việc tiếp tục xây dựng khung pháp lý là những điều kiện rất thuận lợi cho giao thương hai nước.

Phó Thủ tướng cho rằng hai nền kinh tế Việt Nam và Brazil có tính bổ sung cao; các trao đổi thương mại, đầu tư hiện tại còn chưa tương xứng với tiềm năng, theo đó, hoan nghênh các doanh nghiệp tận dụng những điều kiện thuận lợi mà Chính phủ hai bên đã đạt được để hiện thực hoá các cơ hội kinh doanh.

Các doanh nghiệp Brazil đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng, bày tỏ quan tâm đặc biệt tới thị trường Việt Nam và tìm hiểu các cơ hội hợp tác như nhập khẩu các mặt hàng thuỷ sản mới là tôm và cá ngừ vào Brazil, xuất khẩu đậu tương và thịt bò vào Việt Nam; tìm kiếm các đối tác nhập khẩu các loại máy bay dưới 150 chỗ ngồi; sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm sản xuất và phân phối xăng ethanol; hợp tác xuất khẩu hoặc cùng sản xuất một số mặt hàng quốc phòng và xem xét mở rộng hợp tác ra các lĩnh vực mới như công nghiệp công nghệ cao, tài chính ngân hàng, giáo dục, dược phẩm.

Phó Thủ tướng hoan nghênh các quan tâm của doanh nghiệp và chỉ đạo đại diện các bộ, ngành liên quan của Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp trong nước để triển khai các cơ hội hợp tác này.

Phó Thủ tướng cũng cho biết các doanh nghiệp Brazil có thể tham gia vào quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước của Việt Nam hoặc đầu tư các cơ sở sản xuất tại Việt Nam để thâm nhập thị trường Việt Nam, ASEAN hoặc xuất khẩu ngược trở lại Brazil.

Ngược lại, Chính phủ Việt Nam cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm đối tác đầu tư, sản xuất tại Brazil để thâm nhập thị trường rộng lớn của Brazil và qua đó vào thị trường MERCOSUR.

Hoài Nam/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.