Tổng Bí thư:'Không ai dại trao đất cho người nước ngoài để vào gây rối'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định "không ai dại dột trao đất cho người nước ngoài để vào gây rối", tại hội nghị tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sáng 17-6.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 17-6
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 17-6



Tại cuộc tiếp xúc cử tri 2 quận Thanh Xuân và Hà Đông (Hà Nội) diễn ra sáng nay (17-6) Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành phần lớn thời gian để thông tin thêm về 2 dự án luật Đặc khu và luật An ninh mạng, là các dự án luật được dư luận quan tâm thời gian qua.

Theo Tổng bí thư, vừa qua đã có nhiều phần tử chống đối, phá hoại đã lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân trong việc quan tâm tới 2 dự án luật kể trên để kích động, gây rối. "Nhiều địa phương như Bình Thuận, tình hình rất nghiêm trọng", Tổng bí thư nói và cho biết các cơ quan chức năng đang khắc phục hậu quả, xử lý nghiêm minh những kẻ cầm đầu, chống đối, có động cơ xấu.

Tổng bí thư cũng thông tin, việc xây dựng đặc khu kinh tế đã có từ lâu. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đi khảo sát khu vực Vân Phong, Nha Trang, Khánh Hòa và học tập kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới về xây dựng đặc khu kinh tế.

"Phát triển đặc khu kinh tế là một cách để thu hút đầu tư nước ngoài, thí điểm cơ chế mới", Tổng bí thư khẳng định song cũng cho biết, đây là vấn đề mới, khó và nhạy cảm, nên phải làm rất thận trọng. Chủ trương nhất quán là vừa phát huy được sức mạnh trong và ngoài nước nhưng vẫn giữ vững được độc lập, chủ quyền.

Theo Tổng bí thư, việc thiết kế các đặc khu mỗi nước, mỗi nơi, mỗi khu vực mỗi khác, không thể làm đại khái được. "Vừa rồi, chúng ta đã làm rất thận trọng, thảo luận qua mấy kỳ họp, thống nhất tương đối cao và dự định sẽ thông qua luật Đặc khu tại kỳ họp vừa rồi. Tuy nhiên, khi có một số ý kiến đóng góp thì Đảng, Nhà nước và Quốc hội thấy rằng phải lắng nghe, tiếp thu, bao giờ hoàn thiện thì mới thông qua", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư khẳng định, ngay từ tối 8-6, Đảng, Nhà nước đã quyết định dừng thông qua luật Đặc khu để lắng nghe, có thêm thời gian hoàn thiện nhưng đến 10 - 11/6 vẫn có nhiều người biểu tình phản đối dự luật này. "Chứng tỏ việc này là có ý đồ cả", Tổng bí thư nói.


Tổng bí thư còn cho biết, trong dự luật Đặc khu chỉ có một điểm gây băn khoăn, đó là việc quy định cho thuê đất thời hạn đến 99 năm với những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, nhiều người đã hiểu không đúng.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng nay 17-6
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng nay 17-6



"Đây không phải là giao đất cho nước A, nước B để người ta vào tự do mà là theo từng dự án đầu tư cụ thể. Hiện nay, pháp luật của ta quy định thời gian cho thuê đất không quá 70 năm, do đây là đặc khu kinh tế nên ban đầu mới dự kiến là cho thuê đến 99 năm nhưng phải qua rất nhiều quy trình, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới được làm", Tổng bí thư giải thích.

Theo Tổng bí thư, "nhiều phần tử xấu đã lợi dụng chỗ này, nói rằng, để Trung Quốc vào đây 99 năm thì mất nước, rồi kích động người dân đi biểu tình để bày tỏ lòng yêu nước". Tổng bí thư nói: "Rõ ràng sự thật đã bị xuyên tạc, cố ý kích động, chống đối, phá hoại. Rất mong các bác, các đồng chí hiểu rõ chỗ này. Không ai dại dột trao đất cho người nước ngoài để vào đây làm rối mình".

Phải có luật An ninh mạng để bảo vệ chế độ

Liên quan tới luật An ninh mạng vừa được thông qua, Tổng bí thư cũng cho biết, đây cũng là một luật được nhiều người sử dụng để kích động người dân những ngày qua. Tuy nhiên, thực tế trên thế giới nhiều nước đã ban hành luật về an ninh mạng.

Theo Tổng bí thư, cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại nhiều mặt tích cực, khoa học công nghệ phát triển cao nhưng hiện nay, mạng cũng rất khó quản lý. Nhiều phần tử xấu thông qua các mạng xã hội để tuyên truyền, kích động biểu tình, gây rối, làm cách mạng màu, lật đổ chính quyền... Vì vậy cần có luật này để bảo vệ chế độ, không thể để ai muốn nói gì thì nói, chửi ai thì chửi, xuyên tạc gì thì xuyên tạc...

"Lợi thì rất lợi nhưng nếu không cảnh giác, không kiểm soát thì rất nguy hiểm", Tổng bí thư nói và cho biết Quốc hội đã rất sáng suốt khi thông qua luật An ninh mạng với số phiếu rất cao.

Tổng bí thư khẳng định: "Chúng ta không nuông chiều, che giấu tiêu cực nhưng lợi dụng tiêu cực để kích động, chống chế độ thì sẽ mất nước, mất chế độ. Luật An ninh mạng đã thông qua rồi, còn luật Đặc khu vẫn tiếp tục nghiên cứu, khi nào hoàn thiện thì thông qua".

Lê Hiệp (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.