Bồi đắp tình yêu lịch sử tỉnh nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc thi “Tìm hiểu về Căn cứ cách mạng Khu 10-xã Krong giai đoạn 1945-1975” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đã kết thúc thành công ngoài mong đợi với 105.933 bài dự thi. Đây là đợt sinh hoạt chính trị giàu ý nghĩa, tạo cơ hội cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tăng thêm hiểu biết về truyền thống lịch sử hào hùng của tỉnh nhà.

Sức lan tỏa sâu rộng

Sau khi phát động, cuộc thi “Tìm hiểu về Căn cứ cách mạng Khu 10-xã Krong giai đoạn 1945-1975” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua 7 kỳ thi trắc nghiệm được tổ chức định kỳ hàng tuần, đã có 105.933 bài dự thi. Trong suốt thời gian cuộc thi diễn ra, rất nhiều cơ quan, đơn vị thường xuyên tham gia như:  Đảng bộ phường Hoa Lư, TP. Pleiku (trên 3.000 lượt/kỳ), Đảng bộ Quân sự tỉnh (trên 2.000 lượt/kỳ), Đảng bộ Công an tỉnh (gần 2.000 lượt/kỳ)…

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh về phối cảnh Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong (huyện Kbang). Ảnh: Đ.P
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh về phối cảnh Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong (huyện Kbang). Ảnh: Đ.P

Ông Trần Văn Phúc-Bí thư Đảng ủy phường Hoa Lư, chia sẻ: “Ngay khi cuộc thi được phát động, chúng tôi đã phổ biến đồng bộ, sâu rộng đến các chi bộ, tổ dân phố, các trường Tiểu học, THCS đứng chân trên địa bàn, các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, thể lệ, hình thức tham gia. Đồng thời, cứ 9 giờ sáng thứ hai hàng tuần, Thường trực Đảng ủy phường lại tải bộ câu hỏi trắc nghiệm của kỳ thi mới về, sau đó in ra và đưa xuống tận các đơn vị để triển khai nhanh chóng cho mọi người cùng tham gia”.

Sự cập nhật nhanh chóng, chính xác về kết quả cũng như danh sách đạt giải của mỗi kỳ thi sau khi kết thúc cũng là yếu tố giúp cuộc thi có được sự lan tỏa rộng rãi. Việc biểu dương các tập thể, cá nhân đạt giải kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang tin điện tử đã khích lệ, động viên tinh thần để mọi người càng hăng hái tham gia. Vì thế, lượt bài tham gia những kỳ sau luôn cao hơn so với kỳ trước. Không những thế, “Cuộc thi tìm hiểu về Căn cứ cách mạng Khu 10-xã Krong giai đoạn 1945-1975” còn thu hút nhiều cá nhân ở 20 tỉnh thành trong cả nước gửi bài tham dự như: TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Nam Định, Đak Lak…

Giáo dục lịch sử cách mạng

Căn cứ cách mạng Khu 10 (xã Krong, huyện Kbang) là căn cứ địa quan trọng của tỉnh, đóng góp to lớn trong công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giành độc lập tự do cho dân tộc. “Cuộc thi tìm hiểu về Căn cứ cách mạng Khu 10-xã Krong giai đoạn 1945-1975” đã trở thành đợt giáo dục, tuyên truyền lịch sử cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Tham gia 5/7 kỳ thi và vinh dự đạt giải nhất ở kỳ thi số 3, chị Nguyễn Thị Vân-giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) sẽ cùng với 6 cá nhân đạt giải nhất của các kỳ đến nhận giải tại lễ khánh thành Khu Căn cứ cách mạng Khu 10-xã Krong (huyện Kbang) vào ngày 19-5-2018 tới đây. “Tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Bản thân là một giáo viên, khá bận rộn với việc giảng dạy, nhưng tôi vẫn dành thời gian để tham gia cuộc thi. Cuộc thi đã tạo cho tôi cơ hội để hiểu thêm về lịch sử tỉnh nhà. Mỗi kỳ thi, tôi đều cùng các đồng nghiệp tìm đọc tài liệu để có thể tìm câu trả lời chính xác nhất. Nhờ đó mà tôi nắm được quá trình hình thành khu căn cứ cách mạng của tỉnh, tên các địa danh và những đóng góp vô cùng quan trọng của Khu 10 trong sự nghiệp giải phóng tỉnh nhà và giải phóng đất nước”-chị Vân tâm sự.

Tương tự, em Nguyễn Quang Tuấn (lớp 8, Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP. Pleiku) tham gia 5/7 kỳ thi và đạt giải nhất ở kỳ thi số 2, bày tỏ: “Em rất vui và hồi hộp mong chờ đến ngày được đến thăm Khu Căn cứ cách mạng của tỉnh ở xã Krong. Trước khi tham gia cuộc thi, em chưa được biết đến địa danh này. Cuộc thi đã giúp em hiểu hơn về lịch sử của tỉnh nhà trong những năm tháng kháng chiến giành độc lập, tự do. Từ đó em cảm thấy yêu hơn nơi mình đang sinh sống”.

Đồng chí Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức cuộc thi: “Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức nhưng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa, sâu rộng, góp phần thiết thực nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Căn cứ cách mạng Khu 10 (giai đoạn 1945-1975), thiết thực chào mừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018) và chào mừng lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong, huyện Kbang”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).