Thủ tướng Campuchia, Lào, Việt Nam chủ trì họp báo Hội nghị CLV10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10), chiều 31-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng ký Tuyên bố chung hợp tác Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.
 

Ba thủ tướng thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác 3 nước sau khi ký kết Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10.
Ba thủ tướng thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác 3 nước sau khi ký kết Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10.

Ngay sau Lễ ký Tuyên bố chung, Thủ tướng ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam đã chủ trì họp báo Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dùng câu ca dao của Việt Nam “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” để nêu bật mối quan hệ truyền thống lâu dài, đoàn kết, tốt đẹp giữa Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thủ tướng ba nước đều khẳng định quyết tâm đoàn kết và quan hệ truyền thống của ba dân tộc Campuchia, Lào, Việt Nam luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ba Thủ tướng nhất trí rất cao nhiều nội dung quan trọng của Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10.

Đây chính là Hội nghị rất thành công, mở ra một trang mới về hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Lần đầu tiên, Hội nghị có sự tham gia của các đối tác phát triển gồm: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổng Thư ký ASEAN. Điều này khẳng định vai trò vị trí của khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam trong cộng đồng ASEAN.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã cùng nhìn lại thành quả 18 năm hợp tác Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng khu vực 13 tỉnh của cả ba nước đã có được sự phát triển không ngừng kể cả hạ tầng, các công ty xí nghiệp sản xuất kinh doanh, đặc biệt đời sống người dân có phát triển đáng kể; Đói nghèo đã giảm và còn ở mức rất thấp.

Chính phủ ba nước rất quan tâm tới các tỉnh khu vực này và đặc biệt là hợp tác trong việc kết nối hạ tầng ở khu vực.

Trong đó có một số việc đã được xử lý như: kết nối giao thông, kết nối viễn thông liên vùng, trường dạy nghề, phát triển chính phủ điện tử, kinh doanh của người dân được mở rộng.

Kết quả này thể hiện quyết tâm và nỗ lực không ngừng của cả 3 nước, thể hiện sự hỗ trợ to lớn, hợp tác hiệu quả trong các quá trình phát triển. Tiếp nối thành tựu đạt được, tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ba nước đã quyết định tăng cường hợp tác nhiều mặt, toàn diện hơn nữa, mở rộng các không gian hợp tác mới.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị đã đưa ra các chủ đề quan trọng cũng như các biện pháp cụ thể để hiện thực hóa hợp tác ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam trong thời gian tới. Đó là kế hoạch hành động kết nối ba khu vực sẽ được soạn thảo.

Đưa Tam giác hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam thực sự góp phần không thể thiếu của tầm nhìn ASEAN, gắn kết tốt hơn cấp chiến lược Kế hoạch Tam giác phát triển với Kế hoạch chung ba quốc gia để phù hợp với những ưu tiên của Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Ba nước trong tam giác phát triển đặt ưu tiên cao trong việc tạo thuận lợi thương mại, đầu tư kinh doanh nhiều hơn nữa, khắc phục từng bước việc triển khai các chính sách ưu đãi, đẩy mạnh các biện pháp lưu thông hàng hóa…

Lãnh đạo ba nước đã ra Tuyên bố chung thể hiện quyết tâm xây dựng, phát triển các quốc gia Campuchia-Lào-Việt Nam trở nên năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm; có những hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm hợp tác Campuchia, Lào, Việt Nam vào năm 2019 tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Với tình cảm, trách nhiệm của ba nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, sự nỗ lực, quyết tâm của Campuchia-Lào-Việt Nam sẽ giúp ba nước hoàn thành được những mục tiêu thống nhất, toàn diện.

Trả lời câu hỏi liên quan đến Kế hoạch kết nối ba nền kinh tế tới năm 2030, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết nối ba nền kinh tế là một nội dung quan trọng mà ba nước đã thảo luận.

Trước hết đó là kết nối thể chế bao gồm việc tăng cường chính sách pháp luật và các chính sách vĩ mô khác để doanh nghiệp hiểu và đầu tư phát triển. Thứ hai là kết nối hạ tầng tập trung vào nâng cấp các tuyến đường giao thông, hiện đại hóa, đảm bảo giao thông thông suốt bốn mùa, điện lực, thương mại, du lịch, đặc biệt là hạ tầng xã hội để nâng cao dân trí người dân.

Từ đó, các cấp chính quyền ở khu vực này đều phải tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho phát triển. Thứ ba là kết nối con người, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch trong phát triển ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng với sự kết nối đồng bộ này, nhất định khu vực Tam giác phát triển của ba nước sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.