Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, HĐND thị xã An Khê đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung vào các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, bảo đảm toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, ngay sau khi HĐND thị xã An Khê ban hành nghị quyết về chương trình công tác giám sát trong năm, Thường trực và các ban của HĐND thị xã đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động HĐND như: giám sát tại các kỳ họp, giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật...

 

Các đại biểu HĐND thị xã An Khê giám sát quá trình thực hiện một dự án nông nghiệp trên địa bàn. Ảnh: P.T
Các đại biểu HĐND thị xã An Khê giám sát quá trình thực hiện một dự án nông nghiệp trên địa bàn. Ảnh: P.T

Tại các kỳ họp, HĐND thị xã đã thực hiện quyền giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND thị xã, các cơ quan tư pháp và các ban của HĐND. Đặc biệt, trong các kỳ họp gần đây, hoạt động chất vấn tại kỳ họp được chú trọng theo hướng tăng cường quyền chất vấn của đại biểu HĐND. Nhờ đó, không khí của các phiên chất vấn đã “nóng” lên với những câu hỏi thẳng thắn, trách nhiệm, nêu bật những vấn đề nổi cộm đang được xã hội quan tâm. Khi tham dự các kỳ họp, các đại biểu HĐND đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực để các cơ quan, tổ chức tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và 2 ban HĐND thị xã được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nội dung chương trình đã đề ra. Trong năm 2017, Thường trực HĐND và 2 ban HĐND thị xã đã thực hiện 11 cuộc khảo sát, giám sát. Trong đó, Thường trực HĐND thị xã thực hiện 3 cuộc giám sát, gồm: giám sát về thực hiện tiếp công dân và kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giám sát về phân bổ, quản lý, sử dụng biên chế hành chính và hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp; giám sát về việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn thị xã. Ban Kinh tế-Xã hội thực hiện 3 cuộc giám sát trên các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã về các lĩnh vực kinh tế-xã hội năm 2017. Ban Pháp chế thực hiện 5 cuộc giám sát với các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự; đảm bảo an ninh trật tự xã hội; cải cách hành chính; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn và giám sát hoạt động của UBND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 tại các xã, phường.

Cùng với tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề, HĐND thị xã còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, qua các cuộc họp giao ban định kỳ với Thường trực HĐND xã, phường và giao ban giữa Thường trực HĐND với UBND thị xã để nắm bắt kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND đã từng bước đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm qua, năm 2018, HĐND thị xã An Khê tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát. Ông Nguyễn Đức Thành-Phó Chủ tịch HĐND thị xã, cho biết: Năm 2018, Thường trực HĐND thị xã có 4 chương trình giám sát: giám sát thường xuyên; giám sát chuyên đề; tổ chức hội nghị chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp HĐND thị xã lần thứ 5 và lần thứ 6; tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND thị xã lần thứ 6 và lần thứ 7. Về chương trình giám sát chuyên đề thì tập trung xem xét các quyết định của UBND thị xã, của HĐND xã, phường, dấu hiệu làm trái Hiến pháp, pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp.

Phương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.