Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Lấy lợi ích của người dân làm đại cục"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thủ tướng nhấn mạnh đội ngũ lãnh đạo đến các cấp ở Phú Yên phải đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, với một tinh thần "cờ đã đến tay hãy phất lên".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018
Sáng 19-1 tại thành phố Tuy Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018. Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư với tổng số vốn gần 12.400 tỷ đồng.
Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; Ngài I.Idima - Cố vấn đặc biệt Nội các Nhật Bản; các vị khách quốc tế và đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhà đầu tư nước ngoài. 
Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết mong muốn thông tin đến các nhà đầu tư về vùng đất Phú Yên thân thiện, giàu khát vọng vươn lên, không cam chịu nghèo khó; tin tưởng nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở vùng đất được mệnh danh là “Đất Phú - Trời Yên” này những cơ hội đầu tư đầy triển vọng.
Phú Yên là tỉnh thuộc dải đất Duyên hải Nam Trung bộ, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích văn hóa, lịch sử; là cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên. Hiện cơ sở hạ tầng của tỉnh cơ bản được đầu tư đồng bộ, có cảng biển, sân bay, đường sắt Bắc-Nam, hệ thống đường bộ thông suốt nối các tỉnh lân cận. Đặc biệt là hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, Dự án Đèo Cù Mông chuẩn bị hoàn thành vào đầu năm 2019, tạo thuận lợi cho giao thông toàn tuyến Quốc lộ 1A.
Thông tin đến nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh cho biết, ngoài các ưu đãi theo quy định hiện hành, tỉnh tập trung quyết liệt cải cách hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ theo hướng phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp. Những lĩnh vực tỉnh tập trung thu hút đầu tư là các loại hình du lịch sinh thái biển đảo, du lịch văn hóa, lịch sử, nghỉ dưỡng; đầu tư kết cấu hạ tầng và đô thị; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông-lâm-thủy sản; phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá; ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tự động trong công nghiệp; năng lượng tái tạo…
Tại hội nghị này, lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định của Thủ tướng, phê duyệt Quy hoạch tổng thể Khu du lịch Quốc gia Vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên đến năm 2030.
 Thủ tướng đề nghị Phú Yên phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước
Thủ tướng đề nghị Phú Yên phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước
Lấy lợi ích của người dân làm đại cục
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao Phú Yên là tỉnh đầu tiên tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trong năm 2018 với quy mô lớn, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của xứ “hoa vàng, cỏ xanh”.
Với lợi thế lớn về cảnh quan thiên nhiên, những thế mạnh của tỉnh, đồng thời liên hệ về mũi Đại Lãnh tại Phú Yên cũng là nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam, Thủ tướng tin tưởng Phú Yên hoàn toàn có thể sớm đón ánh bình minh của sự phát triển và thịnh vượng.
Thủ tướng thông tin đến các nhà đầu tư đồng thời đánh giá cao Phú Yên đã có nhiều cố gắng trong phát triển cơ sở hạ tầng sân bay, đường bộ, trong đó có hầm đường bộ Đèo Cả, tạo sức hút mới với các nhà đầu tư. Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, số doanh nghiệp ở Phú Yên còn thấp, quy mô kinh tế còn nhỏ, tiềm năng, lợi thế khai thác chưa hiệu quả.
Bày tỏ tin tưởng Đảng bộ Phú Yên với truyền thống anh hùng sẽ lãnh đạo tỉnh phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh khá, thuộc nhóm đầu khu vực miền Trung, Thủ tướng chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền tỉnh phải đổi mới tư duy, sáng tạo trong hành động, trong cách làm, có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn.
“Trước hết cả hệ thống chính trị, từ đội ngũ lãnh đạo đến các cấp thừa hành phải có sự đồng sức, đồng lòng, chung lưng đấu cật, để cùng nhau giải quyết các khó khăn, các thách thức; cùng nhau đón bắt các cơ hội; lấy cải thiện kinh tế làm trọng, lấy lợi ích của người dân làm đại cục. Một tinh thần là “cờ đã đến tay lãnh đạo tỉnh Phú Yên - hãy phất cờ lên”. Đây là một yêu cầu mới trong Đảng bộ, thường vụ, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân tỉnh nhà”, Thủ tướng nêu rõ.  
Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm tính nhất quán, ổn định, thông thoáng và minh bạch. Bảo đảm bình đẳng và cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; chú trọng khởi nghiệp trong giới trẻ, đặt biệt là khu vực nông thôn. 
“Các đồng chí tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Phú Yên cần phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước, không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính, trong môi trường thủ tục hành chính vốn được thiết kế mang tính thống nhất. Phải tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ số, công nghệ 4.0, áp dụng vào quản lý hành chính, xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đưa chính quyền đến gần người dân và doanh nghiệp hơn, bắt đầu từ những cổng rào ở các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước đến sự gần gũi, thân thiện, các cán bộ quản lý các cấp, xóa bỏ tính quan liêu”, Thủ tướng đề nghị.  
Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh luôn sẵn sàng đối thoại, tham vấn doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc. Cùng với đó là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của Phú Yên, và để mỗi nhà đầu tư và cả người lao động đến với Phú Yên là một công dân của Phú Yên. 
Để có nguồn lực đầu tư, Thủ tướng cho rằng Phú Yên cần đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút những nhà đầu tư có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh, đóng vai trò là con sếu đầu đàn để đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng lợi thế, tạo động lực cho phát triển. Tiếp tục xác định du lịch là động lực phát triển của tỉnh, tập trung thu hút những nhà đầu tư lớn có uy tín, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng du lịch. 
Tỉnh cũng cần chủ động thu hồi các tài nguyên của các nhà đầu tư kém năng lực để tái phân bổ cho các nhà đầu tư có khả năng, không để nguồn lực bị lãng phí. Tiếp tục phát triển thuỷ sản trở thành ngành kinh tế hàng hoá lớn gắn với bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo. Đặc biệt là đẩy mạnh nuôi trồng an toàn, hỗ trợ ngư dân bám biển, hướng dẫn ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép không khai báo.
Thủ tướng nói: “Chúng ta nói, Phú Yên là “Thủ đô” của cá ngừ đại dương, nhưng việc đó chưa thành công với Phú Yên, mà Bình Định đã bước đầu thành công. Nhân đây tôi cũng mong muốn Ngài Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giúp Phú Yên làm việc này. Một cân cá ngừ cùng một con cá ngừ ở đây, nếu đánh bắt đúng tiêu chuẩn, thì sẽ xuất khẩu sang Nhật gấp 4-5 lần, còn nếu không giá trị rất thấp. Mà ngư trường này của Phú Yên rất lớn, chúng ta chưa tập trung khai thác thế mạnh này để tăng giá trị gia tăng một sản phẩm cụ thể như cá ngừ đại dương”.  
Để thực hiện các nhiệm vụ vừa nêu, Thủ tướng yêu cầu Phú Yên tập trung đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong bối cảnh cách mạng 4.0 và nền kinh tế số ở tỉnh. Thủ tướng cũng yêu cầu Phú Yên đẩy mạnh liên kết với các tỉnh trong vùng để mở rộng không gian phát triển.
Với các doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu nói đi đôi với làm, không để tình trạng cam kết lớn nhưng thực hiện nhỏ và chậm chễ trong triển khai. Chính phủ, chính quyền tỉnh Phú Yên sẵn sàng lắng nghe, đối thoại, đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Vũ Dũng (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.