Thắm tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, Vương quốc Campuchia đang tổ chức trọng thể kỷ niệm 39 năm Ngày đất nước thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt (7/1/1979-7/1/2018). Để có được chiến thắng ấy, nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình, vô tư của Đảng, Nhà nước và Quân Tình nguyện Việt Nam.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 39 năm Ngày đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, sáng 29-1, đoàn đại biểu cán bộ quân sự cấp cao Quân khu 1, Quân đội Hoàng gia Campuchia do Đại tướng Huốt Chiêng-Phó Tư lệnh Lục quân kiêm Tư lệnh Quân khu 1 dẫn đầu đã đến thắp hương, viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ. Việc làm này thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước.

 

Các đại biểu thắp hương tưởng niệm liệt sĩ. Ảnh: V.H
Các đại biểu thắp hương tưởng niệm liệt sĩ. Ảnh: V.H

Cùng dự lễ có Trung tướng Nguyễn Long Cáng-Tư lệnh Quân khu 5. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Đức Cơ.

Tại buổi lễ, Đại tá Chắc Vắc Na-Phó Chánh Văn phòng, kiêm Thư ký Tư lệnh Quân khu 1 thay mặt đoàn cán bộ cấp cao Quân khu 1 đọc lời tưởng niệm các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên chiến trường Campuchia: “39 năm qua, nhân dân Campuchia luôn biết ơn và ghi nhớ trong lòng chiến thắng ngày 7-1-1979. Với chiến thắng này, nhân dân Campuchia đã thoát khỏi họa diệt chủng và hồi sinh lần thứ 2. Chế độ diệt chủng Pôn Pốt đã làm cho nhân dân chúng tôi sống trong cảnh đau thương trong 3 năm 8 tháng 20 ngày. Để có được chiến thắng ấy, nhân dân và Quân đội Hoàng gia Campuchia luôn biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Quân Tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả và sát cánh cùng các lực lượng yêu nước Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng. Lực lượng vũ trang Quân khu 1 là người bạn cùng chiến hào với Quân Tình nguyện Việt Nam. Chúng tôi càng không thể nào quên được công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của các bạn để cùng chúng tôi đi đến chiến thắng cuối cùng. Trong buổi lễ này, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam anh em và gửi lời chia buồn đến gia đình và thân nhân các thương binh, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng nhân dân Campuchia”.

Đại tướng Huốt Chiêng rất xúc động khi nói đến tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, đầy tình đồng chí, anh em và chủ nghĩa nhân văn cao cả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia. “Hôm nay, đến thăm viếng các liệt sĩ, các đồng đội Quân Tình nguyện Việt Nam, bản thân tôi vô cùng xúc động. Chúng tôi mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của đất nước và nhân dân Campuchia. Đây là dịp để chúng tôi bày tỏ tấm lòng của mình, là tình cảm sắt son thể hiện truyền thống, sự biết ơn sâu sắc của nhân dân Campuchia đối với các anh hùng liệt sĩ. Thời gian tới, Quân khu 1, Quân đội Hoàng gia Campuchia sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ Đội K52, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vẫn còn nằm lại trên các cánh rừng ở đất nước chúng tôi trở về Việt Nam. Chúng tôi rất cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai cũng như lãnh đạo Quân khu 5 đã dành thời gian đón tiếp với tình cảm chân thành hữu nghị hôm nay. Mong muốn thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước, xây dựng vùng biên giới hữu nghị, hòa bình và ấm no”.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ là nơi yên nghỉ của 1.594 liệt sĩ, trong đó có hơn 1.200 liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Campuchia. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức đón, truy điệu và an táng các liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả. Đồng thời, các địa phương cũng thường xuyên tổ chức các đoàn sang thăm, chúc Tết nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia. Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Cường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ, cho biết: Huyện thường cử các đoàn công tác sang thăm hỏi, tặng quà các địa phương bên nước bạn. Cùng với đó, nhân dân hai bên biên giới thường có mối quan hệ thân tộc nên thường xuyên sang thăm hỏi lẫn nhau. Những việc làm ấy càng thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai bên biên giới, xây dựng mối quan hệ bang giao hữu hảo, cùng nhau giữ gìn và xây dựng khu vực biên giới hòa bình và phát triển”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.