Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm bản lề 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấm thoát đã hết năm 2017, năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh. Năm 2018 là năm bản lề của cả nhiệm kỳ, đòi hỏi toàn Đảng bộ phải nỗ lực phấn đấu, hành động quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu không chỉ của năm mà cả giai đoạn hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XV. 2018 được xem là năm góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm (2016-2020) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV diễn ra đầu tháng 12-2017 khẳng định: Tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2017 đã đạt được kết quả tích cực. Các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì.

 

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt cao nhất từ trước đến nay; an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện có hiệu quả; các vấn đề xã hội bức xúc được giải quyết kịp thời. Cải cách tư pháp, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được chú trọng. Công tác phòng-chống tham nhũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá đồng bộ. Cấp ủy các cấp chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, có hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Những thành tựu ấy được thể hiện bằng những con số ấm lòng, những việc làm hết sức cụ thể: Đây là lần đầu tiên chúng ta huy động được nguồn lực khổng lồ thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với số tiền nhiều chục tỷ đồng. Chỉ trong năm 2017 chúng ta đã trồng hơn 6.500 ha rừng, mặc dù không đạt chỉ tiêu 7.000 ha kế hoạch đầu năm, song đạt gấp 1,5 lần Nghị quyết của toàn nhiệm kỳ (Nghị quyết Đại hội XV phấn đấu trồng 800 ha rừng/năm), đây cũng là năm đầu tiên chúng ta trồng được diện tích rừng lớn như vậy. Đặc biệt, 18/20 chỉ tiêu đã đặt ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Năm 2018 là năm bản lề quan trọng, đánh dấu chặng đường nửa nhiệm kỳ đại hội. Để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2018, tỉnh ta xác định: Tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng cánh đồng lớn, liên kết theo chuỗi giá trị. Đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân; tập trung phát triển ngành du lịch và dịch vụ. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý nhà nước, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đấu tranh phòng-chống tham nhũng; ổn định tình hình an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; phấn đấu giảm các chỉ số về tai nạn giao thông một cách bền vững…

Gia Lai là tỉnh biên giới, miền núi, có số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mặt bằng dân trí, hạ tầng xã hội còn thấp. Nền kinh tế của tỉnh dựa vào khai thác tài nguyên rừng, đất rừng và khoáng sản đã không còn lợi thế. Với đặc trưng một tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn, việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất trên mỗi đơn vị diện tích có lẽ là giải pháp căn cơ nhất. Đa dạng hóa cây trồng, chú ý tìm đầu ra cho sản phẩm, xen canh, thâm canh tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đòi hỏi mỗi người dân, doanh nghiệp phải chủ động vận động, vươn lên.

Năm 2018, người dân trong tỉnh cũng đang kỳ vọng có bước chuyển rõ nét trong đầu tư phát triển du lịch. So với các tỉnh khác trong khu vực, ngành du lịch Gia Lai thời gian qua phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Gia Lai có nhiều thế mạnh về du lịch văn hóa, lịch sử, nhiều danh lam thắng cảnh chưa được đầu tư, khai thác. Đầu tư phát triển du lịch đòi hỏi nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, song tác động của nó đến các ngành kinh tế, đến đời sống xã hội là rất lớn. Năm 2018 hy vọng sẽ là một năm có sự chuyển biến rõ nét trong đầu tư phát triển du lịch của tỉnh, từ việc đầu tư hạ tầng đến quảng bá hình ảnh.

Phong trào khởi nghiệp trong tuổi trẻ, ở người dân, từ vài năm trở lại đây cần được tiếp tục duy trì và tiếp thêm luồng sinh khí mới. Ngoài việc nỗ lực cải cách môi trường đầu tư của các cấp chính quyền, những mô hình kinh tế hiệu quả, cách làm hay cần được ứng dụng, nhân rộng.

Chúng ta có niềm tin rằng 2018 là một năm có những chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh nhà bởi những tín hiệu lạc quan từ thành tựu của năm 2017 và chủ trương, đường lối đúng đắn, sáng suốt mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Kinh tế-xã hội và đời sống của người dân được cải thiện rõ nét là thước đo của sự phát triển. Qua đó, nó cũng phản ánh được năng lực, trình độ của bộ máy chính trị, những người được giao trọng trách ở các địa phương, lĩnh vực.

Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.