Gia Lai: Thực hiện Quy chế phối hợp kiểm tra giám sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp (QCPH) giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.
 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T.N
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T.N

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các ban đảng Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh, các thành viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ cơ quan UBKT Tỉnh ủy… Đồng chí Nguyễn Duy Khánh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá tại hội nghị, từ đầu năm 2016 đến nay, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai và các cơ quan liên quan đã triển khai thực hiện các QCPH trong công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đồng thời, đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng, kiểm tra giải quyết khiếu nại và thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên;  thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư... Việc trao đổi đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, công dân giữa UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan theo QCPH được quan tâm thực hiện. Đầu năm 2016 đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã chuyển đến các cơ quan liên quan 8 đơn và các cơ quan có liên quan đã gửi đến UBKT Tỉnh ủy 32 đơn, cũng như kịp thời thông báo bằng văn bản về kết quả xem xét, giải quyết.

Khi tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý  UBKT Tỉnh ủy đều thông tin đến các cơ quan theo QCPH, bảo đảm việc xem xét, kết luận và xử lý kỷ luật (nếu có) đúng quy định. Việc phối hợp trong xem xét, xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện kịp thời, đồng bộ. Đầu năm 2016 đến nay, sau khi thi hành kỷ luật đảng hoặc tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật đảng, đã kịp thời có văn bản đề nghị cơ quan liên quan xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính đối với 10 trường hợp, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đảng...

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã chỉ ra những mặt tồn tại hạn chế trong công tác thực hiện QCPH thời gian qua, đồng thời thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới: Tăng cường tuyên truyền về công tác kiểm tra giám sát của Đảng, giúp cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tiếp cận được thông tin chính xác, đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác, định hướng dư luận, bảo đảm việc thực hiện QCPH thống nhất và hiệu quả cao, đầy đủ trách nhiệm của mỗi cơ quan. Nâng cao trách nhiệm các cơ quan trong quá trình thực hiện QCPH. Chủ động trao đổi thông tin trong việc lựa chọn nội dung để tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Thường vụ và UBKT Tỉnh ủy sát thực tế, có trọng tâm, trọng điểm-trong đó có nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế phối hợp. Chủ động trao đổi, cung cấp thông tin và thông báo công khai kết quả các kỳ họp UBKT.

Các cơ quan liên quan chủ động cung cấp, trao đổi những thông tin, tài liệu liên quan đến dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là tổ chức đảng, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý mà cơ quan có được thông qua tiếp nhận đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để UBKT Tỉnh ủy theo dõi, giám sát, kiểm tra đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên theo thẩm quyền hoặc tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết…

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.