Gia Lai: Đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong hoạt động tư pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2017, liên ngành Công an-Kiểm sát-Tòa án-Thi hành án Dân sự và các đơn vị: Bộ đội Biên phòng, Kiểm lâm, Thanh tra, Cục Thuế, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã phối hợp thụ lý, xem xét và giải quyết 1.797 tin báo (giảm hơn 2% so với năm 2016); khởi tố 1.110 vụ/1.503 bị can (giảm hơn 3% về số vụ và 20% về số bị can so với năm 2016); xác định 112 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Tòa án và Viện Kiểm sát 2 cấp đã phối hợp khá tốt trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; các ngành đã phối hợp thi hành án xong 8.106 vụ việc dân sự/hơn 157 tỷ đồng... Bên cạnh đó, công tác tạm giữ, tạm giam và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân đã được quan tâm hơn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng-chống các vi phạm, tội phạm và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

Ảnh: Hoàng Minh
Ảnh: Hoàng Minh

Dù vậy, công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, nhất là giữa các  cơ quan tư pháp vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đến nay, toàn tỉnh vẫn còn tới 223 vụ án tạm đình chỉ vì hết thời hạn điều tra nhưng chưa xác định được hoặc chưa bắt được bị can. Đặc biệt, nhiều vụ phá rừng chưa được xử lý kịp thời, gây bức xúc dư luận. Bên cạnh đó, nhiều bản án, quyết định của Tòa án bị các cấp có thẩm quyền quyết định tuyên hủy nhiều lần, thậm chí có những vụ án qua nhiều năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Chính vì vậy, tại hội nghị triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2018 được tổ chức mới đây, các ngành đã thống nhất phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng-chống vi phạm pháp luật, đồng thời tăng cường thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp số 973 ngày 20-8-2015 của liên ngành Công an-Kiểm sát-Tòa án-Thi hành án Dân sự-Bộ đội Biên phòng-Kiểm lâm-Thanh tra-Cục Thuế-Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh-Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum về tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Theo đó, năm 2018, lãnh đạo các ngành sẽ tăng cường công tác quản lý chỉ đạo điều hành, duy trì họp hàng tháng để bàn biện pháp giải quyết kịp thời những vướng mắc trong các vụ án phức tạp; đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cơ sở; nâng cao phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, chấp hành viên... “Nhờ công tác phối hợp mà thời gian qua trên địa bàn tỉnh không xuất hiện điểm nóng kéo dài, không có vụ án xâm hại an ninh quốc gia, không làm oan người vô tội.

Tuy vậy, các loại tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, giao cấu với trẻ em... lại gia tăng. Do vậy, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, các ngành cần tăng cường công tác phối hợp. Ngành Công an sẽ cố gắng đảm bảo tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết tin báo, phấn đấu đạt chỉ tiêu giải quyết án, khắc phục tình trạng tạm giữ chung người đã thành niên với người chưa thành niên”-đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho biết.

Trao đổi về công tác phối hợp liên ngành, ông Nguyễn Đình Quang-Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết: Năm 2018, các ban, ngành trong tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động đổi mới và đề ra các giải pháp thiết thực để có tiếng nói chung, thống nhất thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của các cấp, các ngành, đồng thời thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04 ngày 4-4-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thi hành các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp.  

Hoàng  Minh

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.