Quan hệ Việt Nam-Campuchia mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ Việt Nam-Campuchia được định hình và phát triển không ngừng, từ quan hệ truyền thống, láng giềng thân thiện trở thành quan hệ hữu nghị, đoàn kết gắn bó với nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đây là phát biểu Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Lễ kỷ niệm 64 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/1/1953 - 9/1/2017) và 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017), do Đại sứ quán Campuchia tổ chức tại Hà Nội tối ngày 11-12.

Mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời Việt Nam-Campuchia được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ.

Trong 50 năm qua, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu vì sự nghiệp độc lập dân tộc, vì quyền được sống trong tự do, hạnh phúc và xây dựng đất nước phồn vinh.

Phó Thủ tướng cho rằng đó chính là tài sản vô giá của hai dân tộc mà các thế hệ hôm nay và mai sau phải gìn giữ và vun đắp.

 

Quang cảnh lễ kỷ niệm.
Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Theo Phó Thủ tướng, những năm gần dây, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển vững chắc theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên thăm viếng lẫn nhau và khẳng định quyết tâm cùng nhau vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hợp tác trên các lĩnh vực được triển khai hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai bên đã hoàn thành trên 84% khối lượng công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền và quyết tâm sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước.

Hai nước cũng đang cùng các thành viên khác trong Ngôi nhà chung ASEAN nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, ổn định và phồn vinh.

Với truyền thống gắn bó 50 năm qua, Phó Thủ tướng tin tưởng dù tình hình thế giới và khu vực có diễn biến phức tạp như thế nào, nhưng với nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia sẽ không ngừng đơm hoa kết trái, mang lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam khẳng định “nhân dân Campuhia luôn ghi nhớ và cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Campuchia trong quá khứ cũng như trong hiện tại, nhất là sự nghiệp giải phóng đất nước Campuchia khỏi những hố tử thần của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ năm 1979”.

“Thực tế cho thấy trong 50 năm qua, mối quan hệ gắn bó lịch sử giữa hai nước chúng ta đã thực sự phát triển hết sức vững chắc”, vị Đại sứ Campuchia nhận định.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, quan hệ thương mại song phương đạt gần 2,3 tỷ USD và có thể đạt 5 tỷ USD vào năm 2020, trong khi Việt Nam tiếp tục đứng đầu trong danh sách các nước đến du lịch tại Campuchia trong suốt 8 năm liên tiếp.

Đại sứ cũng chúc mừng Việt Nam, với vai trò là chủ nhà, đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017 với những kết quả ấn tượng.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.