Quan chức cấp cao APEC đánh giá cao vai trò và sáng kiến của VN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đây là những nhận xét, đánh giá của các đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết quan chức cao cấp APEC diễn ra sáng 6-11 tại Đà Nẵng.

Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) khai mạc
Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp (CSOM) khai mạc



Ngày 6-11, tại thành phố Đà Nẵng, khai mạc Hội nghị Tổng kết quan chức cao cấp APEC dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017.

Đây là hội nghị mở đầu cho các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu gồm các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF) và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm, chương trình hành động phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số... là một trong những sáng kiến mà Việt Nam đề xuất tại hội nghị được tất cả các nền kinh tế thành viên ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Peter MacArthur, Đại sứ Canada tại Timo leste cho rằng, những chủ đề đưa ra tại hội nghị lần này nhằm tìm kiếm cách thức, những chính sách toàn cầu hóa, hướng tới phát triển xã hội hội nhập trong bối cảnh môi tường kinh tế xã hội toàn cầu thay đổi; hướng tới lợi ích cho tất cả mọi người. Chúng tôi tập trung vào 6 sáng kiến cơ bản, trong đó có 2 trụ cột về đổi mới là những giải pháp về kinh tế và tài chính.


 

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói chuyện với đoàn Canada.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói chuyện với đoàn Canada.


Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đã đưa ra kế hoạch hành động hỗ trợ nền kinh tế thành viên, hướng tới đối tượng như: phụ nữ, thanh niên để đảm bảo mọi người có thể tham gia vào phát triển kinh tế. Bên cạnh đó còn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm.

Ông Peter MacArthur, Đại sứ Canada tại Timo leste nhấn mạnh: “Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai APEC đang thể hiện vai trò quan trọng của mình trên trường quốc tế, là thành viên PPP, thành viên quan trọng trong khối ASEAN. Do đó chúng tôi ủng hộ vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong thúc đẩy đối thoại và xây dựng môi trường đối thoại cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tạo  việc làm, phát triển sản xuất”.

“Cám ơn Việt Nam đã đăng cai kỳ APEC lần này. Tôi thấy các bạn đã tổ chức rất tốt”, ông Amb Valery E. Sorokin, quan chức cấp cao về APEC Liên bang Nga đã nhận xét như vậy.

“Với chủ đề mà Việt Nam đưa ra lần này, chúng ta sẽ tập trung vào thúc đẩy việc hội nhập các nền kinh tế; Cần những bước tiến vững chắc để thúc đẩy sự tham gia của các nền kinh tế, kết nối với phát triển xã hội; Xây dựng môi trường hợp tác, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế, đặc biệt phụ nữ vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của ASEAN và sáng kiến của ASEAN vào sự kết nối với khu vực”.

Ông Amb Valery E. Sorokin cho rằng, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi tới dự APEC lần này chính là sự kết nối khu vực, kết nối địa phương, kết nối giữa con người với con người.

“Sự kết nối của cộng đồng ASEAN rất quan trọng và ấn tượng. Có rất nhiều vấn đề mà ASEAN và APEC có thể cùng phối hợp để giải quyết, mà lợi thế kết nối của ASEAN mang lại thành công cho kết nối APEC. Tôi cho rằng, Việt Nam có vai trò rất tích cực cho kỳ APEC lần này để thúc đẩy kết nối APEC”, ông Amb Valery E.Sorokin nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn khẳng định, đây là phiên họp kết thúc của các quan chức cao cấp APEC, xem xét lại tất cả các văn kiện để chuẩn bị đệ trình lên các Bộ trưởng và Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Tất cả các sáng kiến đề xuất của Việt Nam đưa ra tại hội nghị như: thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo bền vững bao trùm, chương trình hành động phát triển nguồn nhân lực trong thời kỷ nguyên số, thương mại điện tử xuyên biên giới, an ninh lương thực ứng phó với biến đổi khí hậu… được các nền kinh tế ủng hộ mạnh mẽ.

“Các nền kinh tế rất ủng hộ các sáng kiến của chúng ta. Như vậy sẽ được trình lên các Bộ trưởng và lãnh đạo cấp cao. Tôi cho rằng, đó những đáp ứng rất đúng với lợi ích các nền kinh tế, sát sườn với lợi ích của phía Việt Nam chúng ta”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Đình Thiệu (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.