"Nga tích cực ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam tại APEC 2017"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 lần này, Nga sẽ tích cực ủng hộ các sáng kiến mà chủ nhà Việt Nam đưa ra.

Đây là khẳng định của Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov trong cuộc phỏng vấn trước thềm sự kiện ngoại giao quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong năm 2017.

 
 Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov.
Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov.



Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov:

PV: Trước hết, ông có thể cho biết lịch trình cụ thể của Tổng thống Nga Vladimir Putin sang Việt Nam lần này?

Đại sứ Nga: Nhận lời mời của phía Việt Nam, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin dự kiến tham gia Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 25 các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC tại Đà Nẵng từ ngày 10-11/11/2017. Lịch công tác của nhà lãnh đạo Nga được hứa hẹn sẽ rất bận rộn: dự kiến ông sẽ tham gia tích cực vào các cuộc gặp gỡ và đối thoại chính của Diễn đàn.

Ngoài ra, chúng tôi hy vọng rằng, theo truyền thống tốt đẹp đã hình thành trong quan hệ Nga-Việt, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh sẽ diễn ra hội đàm giữa người đứng đầu nhà nước Nga và ban lãnh đạo Việt Nam – đối tác chiến lược toàn diện của chúng tôi tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Các cuộc tiếp xúc song phương giữa Tổng thống Vladimir Putin và một số các nhà lãnh đạo nước ngoài khác cũng đang nằm trong giai đoạn nghiên cứu soạn thảo.

PV: Tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC, đoàn Nga có đề xuất sáng kiến gì để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các thành viên APEC?

Đại sứ Nga: Liên quan đến các ưu tiên của chúng tôi, Nga ủng hộ một cách nhất quán việc khẳng định vai trò hàng đầu của APEC trong việc thảo luận về “các luật chơi” trong đầu tư tại khu vực và trên thế giới về tổng thể, về việc bảo tồn một hệ thống mở, minh bạch, không phân biệt và bao trùm trong nền thương mại đa phương, chống lại chủ nghĩa bảo hộ, kể cả dưới hình thức các hạn chế về công nghệ, sinh thái và hành chính.

Tôi hài lòng ghi nhận rằng, chúng tôi đang tích cực ủng hộ các sáng kiến do các Bạn Việt Nam đưa ra trong năm nay nhằm làm sâu rộng thêm sự liên kết kinh tế khu vực, hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững, đổi mới và bao trùm, gia tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, củng cố an ninh lương thực và tính vững bền trong nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Hơn nữa,  một phần sáng kiến đó đã được đưa ra từ năm 2012, khi Hội nghị thượng đỉnh và các hoạt động khác của APEC diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga.

PV: Nga đánh giá như thế nào về chủ đề của APEC năm nay là "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" cũng như vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 của Việt Nam đến thời điểm này?

Đại sứ Nga: Việc Việt Nam lần thứ hai trong thập kỷ gần đây trở thành nước chủ nhà của Diễn đàn APEC nói lên rất nhiều. Đối với tôi, người chính năm 2006 đã lần đầu tiên thăm Việt Nam trong thành phần đoàn đại biểu của Tổng thống Liên bang Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, thì điều quan trọng là tận mắt thấy được trong những năm qua vai trò và uy tín của Việt Nam đã được củng cố đến nhường nào trên trường quốc tế với tư cách một thành viên tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và Việt Nam đã tiến xa như thế nào trong tiến trình phát triển nhanh chóng về kinh tế-xã hội.

Tôi coi phương châm của Hội nghị thượng đỉnh lần này “Tạo lập sự năng động mới, sáng tạo ra tương lai chung” là rất kịp thời. Tôi tin tưởng rằng, trong thời đại phức tạp của chúng ta, thời đại của nhiều những thách thức và rủi ro đang tồn tại thì Diễn đàn tại Đà Nẵng sẽ đem lại một xung lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế và hội nhập trong APEC và sẽ thúc đẩy việc đạt được mục tiêu chung về xây dựng một cộng đồng hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết tương hỗ với nhau và phồn vinh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tôi và các chuyên gia tại Nga cho rằng, Việt Nam đang thực hiện thành công các chức năng Chủ tịch Diễn đàn, trong khi vẫn bảo tồn và phát triển lên những truyền thống đã hình thành trước đây về sự hợp tác có tính xây dựng giữa các nền kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Điều này phần nhiều được thúc đẩy bởi quan niệm có nội dung phong phú trong vai trò chủ tịch của Việt Nam, và đồng thời sự mến khách chân thành và tình cảm nồng hậu vốn có của nhân dân Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng, bằng những nỗ lực chung chúng ta sẽ đem lại sự đóng góp hiệu quả vào việc đẩy mạnh APEC tiến triển theo hướng đi cần thiết vì sự phát triển cân bằng, đổi mới và bền vững trong khu vực.

Thúy Ngọc (VOV1)

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.