Krông Pa hướng công tác dân vận về cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm hướng mạnh công tác dân vận về cơ sở, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể  của huyện Krông Pa đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Trần Quang Lực-Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa, cho biết: Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nên ngay từ khi triển khai, Ban Dân vận Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối Dân vận xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM; lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi-tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình dân vận khéo phù hợp, hiệu quả.

 

Phát động quần chúng tại buôn Chai (xã Chư Drăng).        Ảnh: H.V.V
Phát động quần chúng tại buôn Chai (xã Chư Drăng). Ảnh: H.V.V

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Từ đó, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã được nâng lên rõ rệt.

Toàn huyện Krông Pa hiện có 30 mô hình “Dân vận khéo”, nổi bật như: mô hình “Vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Cần; “Hàng rào xanh” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Mlah và xã Đất Bằng; “Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Rsươm; “Nông dân sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi” của Hội Nông dân huyện. Bên cạnh đó còn có nhiều mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập; chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Ngoài ra, nhiều đơn vị còn có những cách làm sáng tạo, phù hợp nên người dân đồng tình hiến đất, đóng góp tiền của, công sức xây dựng các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai công tác dân vận, các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống dân vận trong huyện luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức để nhân dân dân tham gia ý kiến vào việc xây dựng đề án, quy hoạch tổng thể, các dự án phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhằm thực hiện các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM; đóng góp ý kiến vào việc xây dựng cơ chế huy động sự đóng góp, tham gia của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, tích cực vận động, tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ, tham gia của các tổ chức, cá nhân nhằm huy động các nguồn lực, nguồn vốn đầu tư cho chương trình. Khối Dân vận cơ sở cũng đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, phân công Mặt trận, các đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; tổ chức phát động hội viên, đoàn viên hăng hái, gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thực tế xây dựng NTM cho thấy, nhân dân nhiều nơi đã tình nguyện hiến đất để xây dựng các công trình công cộng của địa phương. Đơn cử như nhân dân các xã: Phú Cần, Chư Ngọc, Đất Bằng, Krông Năng… đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn; gia đình hội viên cựu chiến binh các địa phương hiến trên 4.500 m2 đất để làm đường. Chính vì vậy, tiêu chí giao thông đã được các địa phương cơ bản hoàn thành.

Bên cạnh đó, để sản xuất nông nghiệp bền vững, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai xây dựng cánh đồng mía lớn, đến nay đạt 30 ha; liên thửa là 5 ha của 20 hộ dân trên địa bàn xã Ia Mlah. Huyện đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ xây dựng 5 cánh đồng lớn trồng mì trên địa bàn với diện tích trên 3.000 ha và đến năm 2025 đạt 10 cánh đồng lớn với diện tích trên 6.000 ha…

Hoàng Văn Vĩnh

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.