Phó Bí thư Tỉnh Ủy Châu Ngọc Tuấn: Tập trung xây dựng thế trận vùng biên vững mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 8-9,  Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Ia Chía (huyện Ia Grai) để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của tỉnh, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và lãnh đạo huyện Ia Grai. Tại buổi làm việc, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại và hạn chế mà cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Những kết quả đáng ghi nhận   
 

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đồng chí Châu Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành của chính quyền địa phương, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Ia Chía được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên. Ia Chía là một xã biên giới, có đường biên dài 5,5 km. Xã có 10 làng, trong đó có 3 làng đặc biệt khó khăn, trên địa bàn có 1 Đồn Biên phòng và 8 đội sản xuất của Công ty 74 đứng chân; tổng diện tích tự nhiên của xã hơn 17 ngàn ha. Đến nay, nhân dân trên địa bàn xã đã gieo trồng được hơn 1.300 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa nước hơn 100 ha, lúa cạn 103 ha, mì 100 ha, rau các loại gần 20 ha, 15 ha tiêu… tổng đàn gia súc của xã là gần 10 ngàn con. Toàn xã có hơn 1.700 hộ dân với 7.500 khẩu, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 17,2 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 22,6%. Công tác xây dựng nông thôn mới được nhân dân tích cực hưởng ứng, xã đã hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng 1,3 km để tiến hành thi công đường làng Kông Ngó, làm mới 1,2 km đường giao thông làng Beng với kinh phí 1,3 tỷ đồng. Bằng việc lồng ghép các nguồn vốn, xã đã triển khai xây dựng 2 nhà sinh hoạt cộng đồng.
    
Bên cạnh đó, các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục cũng đạt những kết quả nhất định. Năm học 2017-2018, tổng số học sinh ba bậc học (mầm non, tiểu học và THCS) trên địa bàn xã là 1.884 em. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu. Từ đầu năm đến nay, Trạm y tế của xã đã khám và điều trị cho 1.095 lượt người.
    
Trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, hiện nay Đảng bộ xã có 123 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 8 đảng viên mới; nhằm tạo nguồn để kết nạp đảng, xã cũng đã cử 8 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng bộ xã Ia Chía chú trọng, Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm tra 6 chi bộ, 4 đảng viên, qua kiểm tra chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Cần khắc phục những tồn tại, hạn chế


Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên trong thời gian qua, sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền cũng như vai trò của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã chưa phát huy hết tốt hiệu quả.

Trước thực trạng số lượng hộ nghèo trên địa bàn còn cao, học sinh bỏ học nhiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị lãnh đạo xã nêu lên những giải pháp để khắc phục tình trạng này. Ông Siu Thin-Bí Thư Đảng ủy xã thẳng thắn thừa nhận những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền địa phương. Theo ông, nguyên nhân các em học sinh bỏ học, đến trường không chuyên cần là do đời sống gia đình các em còn khó khăn, nhiều em phải theo bố mẹ đi làm rẫy. Đa số các em học một tuần, bỏ một tuần, đi học không chuyên cần; việc này xã đã làm việc với các trường, để tổ chức vận động các em tới trường. Còn về nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã cao (chiếm 22,6%) là do số hộ nghèo thường rơi vào các gia đình neo đơn, các hộ mới tách, hộ thiếu đất sản xuất. Cùng với đó một trong những nguyên nhân người dân trên địa bàn còn nghèo là họ thường bán đất, cho thuê vườn dẫn đến không có đất sản xuất... Chính vì thế xã rất mong có sự vào cuộc quyết liệt của cấp trên, nếu không người dân sẽ mất tư liệu sản xuất và họ tiếp tục luẩn quẩn trong vòng xoay đói ghèo.

Đồng chí Huỳnh Quang Thái-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ia Grai đã chỉ ra 5 tồn tại, hạn chế trên địa bàn xã là: tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều; công tác quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế, đặc biệt là việc thu hồi đất rừng; tình trạng an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp; tiến độ xây dựng nông thôn mới chậm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Bí thư Huyện ủy Ia Grai cho rằng: Nếu cấp ủy, chính quyền địa phương không quyết liệt triển khai các giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế này thì cuối năm các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà xã đã đề ra từ đầu năm khó hoàn thành.

Một trong những vấn đề mà các đại biểu dự buổi làm việc quan tâm đó là công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó, trong 8 tháng đầu năm, xã đã tiếp nhận 13 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh (tăng 5 đơn so với cùng kỳ). Trước thực trạng này, đồng chí Võ Thanh Hùng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng: Ia Chía là địa bàn biên giới nhưng số lượng đơn thư nhiều chính vì thế, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã cần phải xác đinh rõ trách nhiệm của mình. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không nên phó mặc cho cấp phó, hoặc cho cán bộ chuyên môn mà người đứng đầu phải trực tiếp giải quyết. Cùng với đó, để xảy ra tình trạng này thể hiện vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở chưa cao.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn đã biểu dương những kết quả mà cấp ủy, chính quyền xã đã đạt được trong thời gian qua. Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Đảng ủy, UBND xã và đội ngũ cán bộ, công chức của xã cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để tập trung các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Thời gian tới xã cần phối hợp với các Công ty 74, Đồn Biên phòng và các lực lượng khác để làm tốt công tác bảo vệ đường biên giới, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Các tổ chức đoàn thể của xã cần phải tăng cường công tác tập hợp hội viên, đoàn viên, khơi gợi tính đoàn kết trong cộng đồng để cùng nhau thi đua lao động, sản xuất. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Xã Ia Chía là địa bàn biên giới có nhiều dân tộc sinh sống chính vì thế địa phương cần tăng cường công tác vận động quần chúng, đoàn kết nhân dân các dân tộc trên địa bàn để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh góp phần xây dựng thế trận vùng biên vững mạnh.

 

Thăn Đồn Biên phòng Ia O. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thăn Đồn Biên phòng Ia O. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cũng nhân chuyến công tác này, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm hỏi và động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía và Ia O.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.