Nâng cao hiểu biết pháp luật cho nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập và duy trì có hiệu quả các câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” để tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật cho hội viên, nông dân; đồng thời, tham gia giải quyết các mâu thuẫn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Kết quả đáng mừng

Ông Đỗ Văn Luân-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Việc thành lập các CLB “Nông dân với pháp luật” được Hội Nông dân tỉnh triển khai từ năm 2011; đến năm 2016 đã thành lập được 62 CLB với trên 2.480 thành viên. Để các CLB hoạt động có hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập huấn một số văn bản luật cho các thành viên trong CLB.

 

Hội Nông dân tỉnh tập huấn kiến thức pháp luật cho các thành viên trong CLB. Ảnh: H.T
Hội Nông dân tỉnh tập huấn kiến thức pháp luật cho các thành viên trong CLB. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, Hội còn cấp phát 1.200 tờ rơi, 300 đầu sách giải đáp pháp luật và một số văn bản luật cơ bản để các thành viên trong CLB và hội viên, nông dân tìm hiểu. Ngoài ra, mỗi tháng, CLB sinh hoạt 1 lần để báo cáo tình hình tại địa bàn cũng như tập trung phổ biến một số chuyên đề pháp luật phù hợp với thực tế địa phương, như: Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Tài nguyên và Môi trường, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng-chống bạo lực gia đình...

Từ đó, nhiều CLB, điển hình là CLB “Nông dân với pháp luật” xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa), xã Biển Hồ (TP. Pleiku), xã Đak  Krong (huyện Đak Đoa), Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) đã làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hội viên, nông dân. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững. Ông Rơ Ô Phứk-Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Chư Ngọc, cho biết: “CLB “Nông dân với pháp luật” của xã được thành lập năm 2014. Từ đó đến nay, CLB đã phối hợp tổ chức được 43 buổi tuyên truyền pháp luật và tham gia hòa giải 21 vụ mâu thuẫn trên địa bàn (hòa giải thành công 13 vụ). Nhờ đó, hội viên, nông dân trong xã không còn khiếu kiện vượt cấp, tình trạng tranh chấp đất đai cũng giảm hẳn”.

Nhân rộng mô hình

Trên cơ sở những kết quả đạt được, từ đầu năm 2017 đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập thêm 5 CLB “Nông dân với pháp luật” tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai), Tú An (thị xã An Khê), Ia Rtô (thị xã Ayun Pa), Chư Drăng (huyện Krông Pa) và Chư Á  (TP. Pleiku), nâng tổng số CLB “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn tỉnh lên 67. Hội Nông dân tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn trang bị một số kiến thức cơ bản về pháp luật để thành viên các CLB làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp lý và giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở.

 

Ông Đỗ Văn Luân Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với các CLB và các ngành chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý; đồng thời, mời Chủ tịch UBND các xã đối thoại với bà con nông dân về các vấn đề liên quan ở nông thôn để góp phần giảm các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, tố cáo xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, Hội cũng mong UBND các cấp tiếp tục phối hợp, hỗ trợ để thành lập, nhân rộng các CLB nhằm góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân.

Việc thành lập các CLB “Nông dân với pháp luật” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên, nông dân ở cơ sở. Ông Nguyễn Trung Chính-Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Chư Á, cho biết: “Xã Chư Á có trên 70% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế; trên địa bàn còn xảy ra nhiều vấn đề phức tạp như tranh chấp đất đai, vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Xã Chư Á cũng từng là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh chính trị nên các thế lực phản động vẫn ngấm ngầm chống phá. Do đó, chúng tôi sẽ duy trì CLB hoạt động tốt nhằm góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, giải quyết các mâu thuẫn, xây đắp tình đoàn kết nhân dân, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.