Đề án 03 của Tỉnh ủy góp phần tạo nguồn nhân lực cho cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học được lựa chọn tăng cường về cơ sở theo Đề án 03/ĐA-TU ngày 12-6-2009 của Tỉnh ủy giờ đã trưởng thành. Hiện nay, đa số họ đã là công chức cấp xã, huyện, là cán bộ nguồn tại nhiều địa phương. Nhiều người giữ chức vụ lãnh đạo ở xã và đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế-xã hội vùng khó.

Giúp dân làm kinh tế

Tháng 4-2010, sau 6 tháng học việc tại Trạm Khuyến nông huyện Kbang, chàng trai tốt nghiệp ngành Phát triển nông thôn-Khuyến nông (Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) Lê Văn Quang được giao nhiệm vụ tại xã đặc biệt khó khăn Kon Pne. “Tôi khởi hành từ huyện lúc 8 giờ sáng nhưng mãi đến hơn 4 giờ chiều mới đến được xã. Đi miết mà vẫn chưa đến nơi, đường lúc đó rất khó đi, chủ yếu đường đất trơn trượt, một bên là vách núi cheo leo, bên kia là vực sâu rất nguy hiểm. Đến được nơi làm việc đã là một hành trình gian nan nhưng khung cảnh hoang vắng càng khiến tôi bối rối với quyết định ban đầu của mình”-anh Quang kể về ngày làm việc đầu tiên của mình.

 

Xã Kon Pne-nơi có sinh viên đại học về tăng cường theo Đề án 03 của Tỉnh ủy. Ảnh: K.N.B
Xã Kon Pne-nơi có sinh viên đại học về tăng cường theo Đề án 03 của Tỉnh ủy. Ảnh: K.N.B

Tuy nhiên, đó chưa phải là trở ngại lớn, nhiệt huyết cống hiến của chàng trai này thêm một lần nữa được đem ra thử thách. Hơn 4 tháng trời, Quang không định hình được mình phải làm gì vì không được phân công nhiệm vụ cụ thể. Anh phải hỏi hết người này đến người kia tự tìm việc cho mình để thoát khỏi tâm trạng chán nản. Phải đến khi xã Kon Pne có Bí thư Đảng ủy mới thì kiến thức chuyên môn của Quang mới có “đất dụng võ”. Được giao nhiệm vụ cụ thể, đúng chuyên ngành đã học, anh đã mạnh dạn đề xuất xây dựng mô hình phát triển cây bời lời đỏ. Từ vài héc-ta bời lời ban đầu trồng theo kiểu tự phát, đến nay, diện tích bời lời ở Kon Pne đã lên đến 250 ha. Đó là nhờ Quang ươm giống, hướng dẫn cho người dân trồng mở rộng diện tích (trước đây người dân tự lên rừng lấy giống về trồng).

Anh Quang cũng đã mạnh dạn sử dụng máy cày xử lý đất thay cho việc dùng trâu giẫm ruộng như trước đây nên năng suất lúa tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, anh cũng là người đầu tiên đưa giống mì cao sản vào sản xuất cho năng suất cao, diện tích này nay đã tăng lên đến 100 ha. Những đổi thay ấn tượng ấy được anh tóm lược ngắn gọn: “Ngày trước, người dân ở đây còn đói. Bây giờ thì không ai đói nữa mà chỉ lo sản xuất để nâng cao thu nhập”. Và chỉ sau hơn 1 năm cống hiến, tháng 7-2011, Quang được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã cho đến nay.

Muốn được là người của làng

Đó là ước nguyện của Nguyễn Công Lộc-chàng kỹ sư trẻ tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh khi tình nguyện về công tác ở xã vùng sâu của huyện Đak Pơ. Trước khi vào đại học, anh Lộc luôn ấp ủ dự định trở về cống hiến cho mảnh đất đã gắn với tuổi thơ của mình. Chính vì vậy, tháng 4-2010, anh tình nguyện về nhận công tác ở xã Ya Hội sau khi trúng cử theo Đề án 03 của Tỉnh ủy.

Theo Lộc, Ya Hội chỉ cách nhà anh (xã Cư An, thị trấn Đak Pơ) khoảng 20 km nhưng là xã vùng III nên cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Người dân trồng trọt, chăn nuôi theo kiểu manh mún nhỏ lẻ. Ý thức được điều này, chàng kỹ sư trẻ không quản ngại khó khăn, luôn bám làng, bám dân. Dù nắng mưa, khuya sớm Lộc vẫn đều đặn đến từng làng để nắm bắt tình hình sản xuất của người dân. Từ đó, anh có những đề xuất kịp thời với chính quyền, hướng đồng bào dần tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi.

Lộc chia sẻ, anh thấy vui khi nhiều ngày nghỉ, thậm chí nửa đêm vẫn có người gọi điện cho anh vì... bầy heo ở nhà họ bị bệnh hay đẻ khó. Vậy là anh lao xe máy về làng, cùng dân kiểm tra và sớm đưa ra biện pháp cứu chữa hợp lý. “Mình thấy rất vui vì được bà con tin tưởng và xem như người của làng. Mình muốn gắn bó lâu dài cùng bà con nơi đây, muốn cải thiện dần đời sống của người dân bằng những kiến thức đã học”-Lộc cười hiền nói.

Nhận xét về anh Lộc, ông Dương Thái Thạch-Phó Chủ tịch UBND xã Ya Hội, cho biết: Lộc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, anh luôn kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, từ đó giúp bà con có hướng xử lý thích hợp. Lộc đã chứng tỏ mình là người có chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc. “Theo quy hoạch giai đoạn 2020-2025, Lộc sẽ là một trong những cán bộ chủ chốt của xã Ya Hội”-ông Thạch cho biết.

Đề án 03 của Tỉnh ủy đã, đang và sẽ lựa chọn được nhiều cán bộ trẻ có năng lực, yên tâm công tác lâu dài tại cơ sở. Đơn cử như: Phan Nguyễn Vi Sa-kỹ sư nông học hiện đã là Phó Chủ tịch UBND xã Đê Ar, Võ Thị Lại-cử nhân kinh tế nông nghiệp nay là Chủ tịch Hội Nông dân xã Ayun (huyện Mang Yang) và còn rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ra trường ngày nào giờ đã được tuyển dụng vào công chức cấp xã, huyện. Họ là những cán bộ trẻ, có trình độ và năng lực, là nguồn nhân lực bổ sung, khắc phục tình trạng thiếu hụt cán bộ có trình độ tại cơ sở, đồng thời góp phần vào việc củng cố, nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị ở cơ sở hiện nay.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.