Đak Đoa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, huyện Đak Đoa đã quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung, trong đó có công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân theo quy định.

Để từng bước nâng cao hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn, huyện Đak Đoa đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, từng bước đầu tư mua sắm các trang-thiết bị làm việc. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc công khai các TTHC được UBND tỉnh công bố theo quy định, cũng như thành lập bộ phận thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, giám sát TTHC của huyện... Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả công tác cải cách TTHC của huyện ngày càng nâng lên, tạo được niềm tin của nhân dân vào bộ máy hành chính nhà nước.

 

Tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân.                                                                       Ảnh: T.N
Tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân. Ảnh: T.N

Ông Mai Tấn Lợi-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, cho biết: “Cùng với việc thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện cơ chế một cửa tại huyện và 17 xã, thị trấn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện đã được huyện đầu tư nâng cấp và hoạt động theo mô hình “Một cửa điện tử”, chính thức dời về địa điểm mới kể từ đầu quý II-2016. Cơ sở vật chất được đầu tư trang bị đúng quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một của, một cửa liên thông tại địa phương”.

Ngoài mặt bằng phòng làm việc rộng hơn 100 m2, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện đã được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị như hệ thống máy tính, máy phô tô, màn hình quan sát chung, bàn ghế phục vụ, máy scan khổ A3, hệ thống bấm lấy số tự động, màn hình cảm ứng để tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ. Đồng thời, huyện cũng đã đầu tư kinh phí để nâng cấp phần mềm phục vụ bộ phận một cửa điện tử. Tại đây có 8 công chức thuộc Văn phòng HĐND-UBND và các phòng, ban, ngành chức năng của huyện phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả đối với 8 lĩnh vực, gồm: đất đai, giao dịch bảo đảm, thuế, cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, lĩnh vực tư pháp hộ tịch, kho bạc, cấp giấy chứng minh nhân dân. Ủy ban nhân dân huyện còn phân công một Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện trực tiếp phụ trách chung các hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Đến nhận kết quả tại Bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện Đak Đoa, ông Trần Văn Bưởi (thôn Breng, xã Ia Pết) cho biết: “Do lần đầu tiên đến làm thủ tục để tách thửa sau khi nhận chuyển nhượng đất, gia đình không nắm vững về thành phần TTHC và cách ghi hồ sơ. Khi đến đây, tôi được các cán bộ hướng dẫn tận tình việc chuẩn bị hồ sơ nên thấy rất yên tâm...”. Còn bà Lê Thị Bình (thôn Cẩm Bình, xã Hneng) thì phấn khởi cho biết: “Tôi đến làm thủ tục hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Hồ sơ được tiếp nhận và hoàn thành trong ngày, kịp thời gian để gia đình qua ngân hàng làm thủ tục vay vốn đầu tư sản xuất...”.

Mặt khác, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hàng tháng, UBND huyện chỉ đạo bộ phận một cửa báo cáo cụ thể về kết quả giải quyết hồ sơ TTHC và những vấn đề liên quan để theo dõi, chỉ đạo kịp thời. Nhờ đó, đa số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng thời hạn quy định.

 

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đak Đoa đã tiếp nhận và chuyển các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết hơn 7.000 hồ sơ các loại, trong đó có hơn 4.000 hồ sơ giao dịch bảo đảm, hơn 100 hồ sơ đăng ký kinh doanh, gần 100 hồ sơ giấy phép xây dựng, gần 2.500 hồ sơ lĩnh vực đất đai, hơn 550 hồ sơ cấp giấy chứng minh nhân dân…

Trao đổi về nhiệm vụ và giải pháp trong công tác cải cách TTHC của địa phương thời gian tới, ông Lê Viết Phẩm-Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục rà soát các quy định về TTHC nhằm kịp thời giảm thiểu và đơn giản hóa TTHC, hoặc điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những TTHC không phù hợp. Huyện cũng sẽ tiếp tục quan tâm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức về các TTHC nhằm nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, huyện tăng cường giáo dục đạo đức công vụ và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa để nâng cao tinh thần và chất lượng phục vụ người dân... Mặt khác, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn thực hiện quy định và tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo chỉ đạo chung của tỉnh”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.