Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát thực hiện Chương trình 135 tại huyện Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 8-9, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) tổ chức giám sát tại huyện Krông Pa về tình hình thực hiện Chương trình 135: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, thôn, làng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát việc thực hiện Chương trình 135 tại huyện Krông Pa. Ảnh:
Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát việc thực hiện Chương trình 135 tại huyện Krông Pa. Ảnh:

Thực hiện Chương trình 135, trong giai đoạn từ 2011 đến 30-7-2017, huyện Krông Pa được giao hơn 98,8 tỷ đồng, để thực hiện các hợp phần gồm: đào tạo nâng cao năng lực cộng đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng công trình… Hầu hết các xã đều được huyện giao trực tiếp thực hiện và quản lý dự án. Kết quả thực hiện hàng năm đều đạt kế hoạch vốn giao, công tác thanh quyết toán được thực hiện kịp thời. Các dự án đã và đang tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, năng lực làm chủ dự án của một số xã còn hạn chế. Trình độ lao động của người dân trong vùng không đáp ứng với yêu cầu kỹ thuật xây dựng dự án công trình nên công trình chưa tạo được việc làm cho người dân. Công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, nhiều công trình ở vùng sâu, vùng xa. Trình độ nhận thức của người dân địa phương trong việc tham gia lựa chọn, giám sát thi công và quản lý sử dụng còn hình thức, do vậy có công trình chậm tiến độ, chất lượng không tốt. Vốn xây dựng cơ sở hạ tầng ở các làng đặc biệt khó khăn thấp, cấp vốn theo từng năm nên công trình bị gián đoạn, manh mún.

Tại buổi giám sát, đại diện các phòng, ban huyện Krông Pa đề nghị, việc thực hiện gói hỗ trợ vật tư phát triển sản xuất như mua phân bón, giống cây trồng, cấp bò phải qua đấu thầu, chào hàng cạnh tranh… để giảm giá thành. Chính phủ quy định các dự án đầu tư thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia đều phải theo thiết kế mẫu, nhưng hiện nay nhiều hạng mục công trình chưa có thiết kế mẫu nên không triển khai được. Đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh bỏ thủ tục chờ thỏa thuận danh mục đầu tư đối với các sở, ngành của tỉnh vì việc quyết định danh mục đầu tư của các Dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia là do nhân dân lựa chọn, trên cơ sở đó UBND huyện mới giao cho các xã thực hiện…
 

 

Đường liên xã Ia Mláh-Đất Bằng thi công dang dở, kéo dài, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Ảnh: Đức Phương
Đường liên xã Ia Mláh-Đất Bằng thi công dang dở, kéo dài, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Ảnh: Đức Phương

Đồng chí Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh thay mặt Đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của huyện Krông Pa. Đồng thời đề nghị UBND huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Dân tộc và các  sở, ngành của tỉnh trong việc triển khai Chương trình 135 nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn. “Huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bảo quản, sử dụng công trình xây dựng cơ bản tốt hơn, nhất là các công trình nước sinh hoạt để phát huy tác dụng, tránh hư hỏng, lãng phí”-đồng chí Hồ Văn Điềm, nói.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.