Krông Pa: Phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Krông Pa luôn quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, từ đó, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, thiết thực cho người dân trong huyện, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

 

  Cán bộ Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện hướng dẫn kỹ thuật sử dụng các trang-thiết bị cho cán bộ đài truyền thanh xã.                                      Ảnh: H.T
Cán bộ Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện hướng dẫn kỹ thuật sử dụng các trang-thiết bị cho cán bộ đài truyền thanh xã. Ảnh: H.T

Để phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thông cơ sở, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã đặc biệt quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị kỹ thuật, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ truyền thanh. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã ban hành Quy chế tổ chức quản lý hoạt động của Đài Truyền thanh xã; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và thời gian tiếp-phát sóng, thời lượng sản xuất bản tin địa phương; định mức kinh phí hoạt động để đảm bảo chất lượng chương trình phát sóng.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, dưới sự quản lý của Đài Truyền thanh-Truyền hình (TT-TH) huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện thường xuyên được duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng nên chất lượng hoạt động được nâng cao. Đến nay, đã có 12/14 xã, thị trấn trong huyện có đài truyền thanh không dây, duy trì hoạt động thường xuyên với trên 213 cụm thu kỹ thuật số, 430 loa phóng thanh, máy phát FM. Bên cạnh đó, các đài cũng được trang bị đầy đủ thiết bị như máy phát, cột ăng ten, cụm thu, loa phóng thanh, máy vi tính dựng chương trình phát thanh, bộ điều khiển tắt-mở cụm loa và thiết bị hẹn giờ tắt-mở tự động… để giảm áp lực về thời gian tắt-mở máy cho cán bộ quản lý. Từ đó, cán bộ quản lý có thêm thời gian để xây dựng các bản tin phát thanh của xã và kiểm tra các cụm loa thôn, buôn.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí được cấp, hàng năm, Đài TT-TH huyện đã mua các cụm thu dự phòng, máy phát dự phòng nên khi có sự cố là được thay thế ngay để duy trì hoạt động, không để tình trạng gián đoạn trong việc tiếp và phát sóng của các đài xã. Cùng với đó,  Đài TT-TH huyện còn đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác phát thanh ở cơ sở. Hiện nay, hầu hết cán bộ làm công tác phát thanh cơ sở đều đảm bảo trình độ và được địa phương tạo điều kiện để học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ.

Nhờ triển khai các giải pháp trên, chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Krông Pa được nâng cao, kịp thời đưa những thông tin thiết thực đến với người dân trong huyện, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa. Ông Ksor Yú (buôn Ji A, xã Krông Năng) chia sẻ: Tuy ở xa trung tâm huyện hơn 20 km nhưng bà con ở đây được nghe các chương trình phát thanh của đài rất rõ. Hơn nữa, thời gian gần đây, đài có nhiều chương trình mới nên bà con được biết thêm nhiều thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện, của xã và đặc biệt là từ những điển hình học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, bà con đã ý thức hơn trong đảm bảo an ninh trật tự, năng động trong lao động sản xuất, chăn nuôi để tăng thu nhập nhằm thoát nghèo.

Ông Ngô Đức Mạo-Phó Trưởng đài TT-TH huyện Krông Pa, cho biết: Hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện trong những năm gần đây thực sự có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Do vậy, thời gian tới, Đài TT-TH huyện sẽ tăng cường công tác quản lý đối với việc xây dựng và phát triển hệ thống truyền thanh cơ sở; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị, tiếp cận công nghệ mới; thường xuyên nâng cấp, bổ sung thiết bị cho đài truyền thanh xã; xây dựng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng truyền thanh, nâng cao chất lượng chương trình. Đồng thời, Đài sẽ tăng cường đào tạo về nghiệp vụ khai thác, xử lý thông tin cho cán bộ quản lý, vận hành hệ thống truyền thanh; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ viết tin, bài để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ truyền thanh cơ sở. Tuy nhiên, để hệ thống truyền thanh cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả rất cần sự quan tâm đầu tư về kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

 Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.