Đak Pơ: Quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đak Pơ luôn quan tâm đúng mức đến công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm bù đắp phần nào những mất mát của các gia đình chính sách, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Trên địa bàn huyện Đak Pơ hiện có 372 đối tượng chính sách, trong đó có 72 thương binh, 109 bệnh binh và 127 người có công. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Đak Pơ đã huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, huyện đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho người có công theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Từ năm 2010 đến 2016, huyện đã vận động được trên 830 triệu đồng để xây nhà ở và tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách, đưa 33 lượt người có công đi nghỉ dưỡng, chi chế độ nghỉ dưỡng tại nhà cho 967 lượt người với số tiền 802 triệu đồng.

 

Tượng đài Chiến thắng Đak Pơ. Ảnh: K.N.B
Tượng đài Chiến thắng Đak Pơ. Ảnh: K.N.B

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 121 căn nhà cho gia đình chính sách được xây mới, 111 căn nhà được sửa chữa, với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Bà Đinh Thị Héc (ở làng Klah, xã Yang Bắc) là gia đình có công với cách mạng. Gia đình bà được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa vào năm 2012. Bà Héc chia sẻ: “Trước kia, mình tham gia cách mạng. Bây giờ, mình được Nhà nước quan tâm làm nhà khang trang, mưa gió không phải lo nữa”.

Năm 2014, dự án Đền Tưởng niệm và Tượng đài Chiến thắng Đak Pơ được khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 25,2 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ 18 tỷ đồng, còn lại là nguồn kinh phí của tỉnh, huyện và nhân dân trên địa bàn đóng góp. Công trình đã đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Đak Pơ và Cựu chiến binh Trung đoàn 96. Ông Thái Diệp-cựu chiến binh Trung đoàn 96, xúc động cho biết: “Đây là công trình tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đây cũng là nơi giáo dục tinh thần yêu nước đối với thế hệ trẻ”.

Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) hàng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, huyện đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, viếng đền, nhà bia; tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các thương-bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Nói về công tác đền ơn đáp nghĩa, ông Nguyễn Trọng Thủy-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể của huyện rất quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, huyện đã chăm lo xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tổ chức cho người có công đi điều dưỡng, hỗ trợ việc điều dưỡng tại nhà”.

Ngày Thương binh-Liệt sĩ hàng năm là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với các liệt sĩ, thương-bệnh binh, gia đình chính sách, những người chịu nhiều hy sinh mất mát vì độc lập, tự do của dân tộc. Hơn thế, đây còn là dịp để chúng ta tiếp tục cùng nhau thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Tuyết Mai

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.