Cựu chiến binh An Khê phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 5 năm qua, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã An Khê đã đoàn kết thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh (TSVM) cũng như giúp nhau làm kinh tế. Với những đóng góp đó, Hội đã góp phần không nhỏ cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Tình đồng chí, đồng đội một lần nữa lại được phát huy khi các CCB cùng chung tay giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, giúp hội viên thoát nghèo và hướng đến làm giàu. Từ phong trào này, nhiều trường hợp CCB có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, cải thiện đời sống. Hội phối hợp với các cấp, các ngành động viên, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án, chương trình phát triển kinh tế; vay, quản lý sử dụng vốn có hiệu quả và chuyển giao kỹ thuật khuyến nông, khuyến lâm cho gần 500 lượt CCB. Bên cạnh đó, Hội còn vận động CCB mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề khi không còn phù hợp. Trong sản xuất nông nghiệp, đó có thể là việc áp dụng mô hình cánh đồng lớn, cải tạo vườn tạp, tích cực trồng rừng, đẩy mạnh chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm... Hội viên đã quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay gần 18 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội và 451 triệu đồng từ quỹ Hội do hội viên tự nguyện đóng góp, giúp nhau vay không lãi để phát triển kinh tế. Đến nay, các cấp Hội cơ bản không còn hộ đói, số hộ nghèo chỉ còn 4 hộ, chiếm tỷ lệ 0,42%. Số hộ khá và giàu hàng năm tăng 3-5%.

 

Tổ cựu chiến binh tự quản tại khu dân cư.     Ảnh: N.M
Tổ cựu chiến binh tự quản tại khu dân cư. Ảnh: N.M

Hội cũng đã thành lập Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi 2 cấp. Qua 4 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực, làm nòng cốt trong thực hiện Nghị quyết chuyên đề CCB Gia Lai với phong trào “2 xóa, 3 giúp, 3 mô hình”. Hội khuyến khích hội viên xây dựng trang trại, thành lập các tổ hợp tác sản xuất với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú, mở rộng dịch vụ kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 46 trang trại do CCB làm chủ, tạo việc làm cho gần 300 lao động là CCB, cựu quân nhân và con em CCB. Ông Nguyễn Mạnh Tiến-Chủ tịch Hội CCB thị xã An Khê, chia sẻ: “Toàn thị xã có trên 306 CCB được công nhận danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp, trong đó có 190 CCB được cấp xã, phường công nhận, cấp thị xã có 110 CCB và cấp tỉnh được 6 CCB và đặc biệt có 1 CCB được Trung ương Hội CCB chứng nhận là hội viên làm kinh tế giỏi tiêu biểu”.

Xây dựng hội trong sạch, vững mạnh

Cùng với việc giúp nhau làm kinh tế, Hội CCB thị xã An Khê quan tâm xây dựng tổ chức Hội, đã phát triển thêm được 1 tổ chức, nâng tổng số lên 13 tổ chức Hội cơ sở. Bên cạnh đó, Hội còn thành lập mới 15 chi hội, các thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn đều đã có chi hội CCB. Có được kết quả đó là nhờ việc phát triển hội viên đã đi đúng hướng, đúng đối tượng. Hiện nay, toàn thị xã có 996 hội viên Hội CCB. Song song với việc phát triển tổ chức Hội và hội viên, Hội CCB thị xã An Khê còn chú trọng việc duy trì nền nếp, chế độ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Ban Chấp hành các cấp. Hội tổ chức nhiều hình thức, biện pháp giúp thúc đẩy xây dựng tổ chức cơ sở Hội trong sạch vững mạnh với trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi hội. Hàng năm, các tổ chức cơ sở Hội trong sạch vững mạnh, hội viên CCB gương mẫu, gia đình CCB đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa ngày càng tăng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội CCB lần thứ V đề ra. Trong 5 năm liên tục, có 100% Hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, 35% Hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, không có tổ chức Hội yếu kém.

Ghi nhận sự đóng góp của Ban Chấp hành cũng như của từng hội viên, giai đoạn 2009-2016, Hội được UBND thị xã An Khê tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”; năm 2012 được Chủ tịch UBND thị xã tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cán bộ cơ sở làm công tác Hội giỏi. Liên tục từ năm 2009 đến 2015, Hội được Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua, bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. 

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.