Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Ia Chía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn của xã Ia Chía (huyện Ia Grai) đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan mà việc xây dựng NTM của xã Ia Chía vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Kết quả khiêm tốn

 

Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Tang (xã Ia Chía) do Công ty TNHH một thành viên 74 xây tặng.                                                                                        Ảnh: H.T
Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Tang (xã Ia Chía) do Công ty TNHH một thành viên 74 xây tặng. Ảnh: H.T

Bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011, Đảng ủy, UBND xã Ia Chía đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và tiến hành tổ chức các đợt tập huấn để quán triệt nội dung, mục đích của chương trình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Ông Phạm Quốc Tuấn-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía, cho biết: Toàn xã có 1.800 hộ, trong đó 63% là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Khi triển khai chương trình xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn đã có nhiều việc làm thiết thực như góp công, hiến đất, góp tiền xây dựng một số công trình công cộng. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn, các mô hình sản xuất để tăng thu nhập. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên; các thiết chế văn hóa bước đầu được xây dựng; một số tuyến đường giao thông trọng điểm được bê tông hóa tạo thuận tiện cho việc giao lưu buôn bán và đi lại của bà con trong xã và các xã khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Tuy vậy, qua rà soát, đến nay, xã Ia Chía mới đạt được 8 tiêu chí xây dựng NTM gồm: y tế, giáo dục, tỷ lệ lao động, chợ, điện, bưu điện, môi trường và an ninh chính trị. Điều đáng nói là các tiêu chí đã đạt chuẩn không có tính bền vững. Cụ thể, tình hình an ninh trật tự ở nông thôn có lúc chưa đảm bảo, một số tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn triệt để; kết quả giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở thôn làng còn hạn chế; tình trạng ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng… Bên cạnh đó, mức độ hoàn thành các tiêu chí còn lại còn khá chậm. Điển hình ở tiêu chí thu nhập hiện nay mới chỉ đạt 17 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao-trên 23% (417 hộ). Ngoài ra, hệ thống đường trục xã cơ bản đã được cứng hóa nhưng đường trục thôn, xóm của xã mới chỉ cứng hóa được trên 10 km, đạt tỷ lệ 37%...

Khó khăn từ nhiều phía

Theo kế hoạch, năm 2017, xã Ia Chía phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí gồm: thủy lợi, quy hoạch, văn hóa và đến năm 2020 đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các tiêu chí đang gặp nhiều khó khăn. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Phạm Quốc Tuấn, hiện nay, nhu cầu vốn đầu tư cho xây dựng NTM trên địa bàn xã rất lớn, đặc biệt là đối với tiêu chí đường giao thông nông thôn, tiêu chí nhà ở nhưng do đời sống nhân dân còn khó khăn nên nguồn vốn huy động hạn chế; vốn ngân sách nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Bên cạnh đó, nguồn thu chính của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nhưng năng suất, giá cả nông sản thường không ổn định nên việc thực hiện tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo là một bài toán khó đối với xã Ia Chía.

Việc thực hiện tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất cũng gặp nhiều trở ngại do đa phần bà con sản xuất nhỏ lẻ, nhận thức về kinh tế tập thể còn hạn chế dẫn đến thiếu liên kết trong sản xuất. Ngoài ra, xã có 10 thôn, làng nhưng người dân sống rải rác cũng gây khó khăn cho việc quy hoạch xây dựng sân thể thao cho các thôn, làng.

Để thực hiện các tiêu chí còn lại, ông Phạm Quốc Tuấn cho biết:  “Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng rà soát các tiêu chí để có hướng triển khai phù hợp. Trong đó, xã sẽ tập trung các nguồn lực triển khai cho bà con tham gia các mô hình sản xuất mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, từng bước giảm hộ nghèo. Trên cơ sở đó, xã sẽ huy động sự đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn vào xây dựng các công trình công cộng. Tuy nhiên, Ia Chía là xã biên giới còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao nên rất mong tỉnh và huyện xem xét điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho phần đầu tư xây dựng cơ bản để giúp xã sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.