Ia Lâu: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Có được kết quả ấy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự gương mẫu của mỗi đảng viên và đặc biệt là tinh thần đoàn kết của 14 dân tộc anh em sống trên địa bàn.

Theo sự giới thiệu của cán bộ xã Ia Lâu, chúng tôi tìm đến gia đình bà Nay Hắc-Bí thư chi bộ làng Duk. Dẫn tôi đi một vòng quanh làng, bà cho biết: “Chi bộ của làng có 12 đảng viên. Nhiều năm qua, chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Làng có hơn 160 hộ thì đa số là đồng bào dân tộc Jrai. Những năm qua, người dân trong làng luôn tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, chăm lo dạy bảo con em chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trẻ em trong làng rất ít khi bỏ học. Là Bí thư chi bộ nên mình và các đảng viên phải gương mẫu trong mọi hoạt động để dân làng làm theo”.

 

Một góc xã Ia Lâu. Ảnh: V.H
Một góc xã Ia Lâu. Ảnh: V.H

Chính những Bí thư chi bộ như bà Nay Hắc đã góp phần xây dựng Đảng bộ xã Ia Lâu nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng Đảng, bà Lê Thị Duyên-Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết thêm: Xác định công tác xây dựng Đảng là khâu then chốt, ngay đầu mỗi năm, Đảng ủy xã chú trọng công tác chính trị tư tưởng; kịp thời tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Chúng tôi luôn xác định công tác phát triển Đảng là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Chính vì thế, các chi bộ phải xây dựng nguồn từ các tổ chức đoàn thể, chú trọng giáo dục đoàn viên, hội viên của mình để thực hiện nhiệm vụ này”.    

Điểm nổi bật ở Đảng bộ xã Ia Lâu đó là tinh thần đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mặc dù trên địa bàn xã có 14 dân tộc anh em sinh sống nhưng người dân luôn đoàn kết giúp đỡ nhau để phát triển kinh tế. Minh chứng cho điều này là việc 5 năm qua, người dân 11 thôn đã tổ chức kết nghĩa giúp đỡ 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ là làng Duk và làng Tu. Hàng năm, nhân dân các thôn đều hỗ trợ về ngày công, kinh nghiệm sản xuất cũng như vật tư nông nghiệp để người dân 2 làng này phát triển kinh tế.

Bên cạnh công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết của các dân tộc anh em sống trên địa bàn, Đảng ủy xã Ia Lâu cũng đã đề ra nghị quyết về chuyển đối một số diện tích cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Nhờ sự gương mẫu của cán bộ và đảng viên, đến nay, trên địa bàn xã có trên 700 ha lúa nước 2 vụ, hầu hết diện tích được trồng các giống mới, hơn 246 ha cây công nghiệp dài ngày. Đặc biệt, những năm gần đây, Đảng ủy xã đã vận động người dân mạnh dạn chuyển một phần diện tích không phù hợp với cây lúa sang trồng mía và đã trồng được hơn 30 ha… Nhờ tập trung phát triển kinh tế nên tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã ngày càng giảm. Nếu như năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của xã là trên 25% thì đến nay đã giảm xuống còn 19%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 14%.

Có thể nói, nhờ sự năng động, sáng tạo trong việc lãnh đạo của Đảng ủy xã, tinh thần gương mẫu của mỗi đảng viên và biết huy động sự đoàn kết của nhân dân các dân tộc nên bộ mặt của xã Ia Lâu ngày càng đổi thay, góp phần xây dựng một vùng biên giới ấm no, hạnh phúc.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.