Ia Grai: Chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cải cách hành chính, trong đó có cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính công. Đó cũng là cơ sở để nâng cao trách nhiệm của cơ quan công quyền trước người dân mà huyện Ia Grai đặt ra trên tinh thần công khai minh bạch các quy định hành chính.

Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của công dân và tổ chức đến giao dịch tại các cơ quan hành chính về dịch vụ công, hàng năm, UBND huyện Ia Grai thường xuyên rà soát, tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính, trong đó đặt mục tiêu rà soát các quy định thủ tục hành chính (TTHC) thuộc các lĩnh vực mà dư luận bức xúc như: đăng ký kinh doanh hộ cá thể; cấp giấy phép xây dựng; cấp đổi, chuyển nhượng đất đai; chứng thực, hộ tịch…

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND huyện Ia Grai. Ảnh: T.N

Trên cơ sở đó, các phòng, ban tiếp tục chủ động phối hợp với Văn phòng UBND huyện tiến hành rà soát các quy định, TTHC đã được duyệt. Song, để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, ông Nguyễn Diệu-Trưởng phòng Nội vụ huyện Ia Grai, cho biết, huyện đã chủ động từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức. Theo đó, một mặt UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch và phân bổ kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 10-4-2017 của UBND tỉnh; mặt khác mở các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho cán bộ cấp xã, cấp huyện theo kế hoạch của tỉnh. Cùng với đó, huyện từng bước đầu tư nâng cấp trang-thiết bị, cơ sở vật chất đối với 13 xã, thị trấn và bộ phận một cửa thuộc Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp và Văn phòng HĐND-UBND huyện theo hướng hiện đại thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai sử dụng hộp thư điện tử công vụ để quá trình giải quyết thủ tục cho tổ chức và công dân đến giao dịch được thuận lợi.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện, mặc dù đã triển khai quyết liệt từ cấp huyện đến xã trong cải cách TTHC nhưng tình trạng một số hồ sơ tồn đọng, chậm trễ vẫn còn diễn ra. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, ở cấp huyện có 7.420 các loại giao dịch liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên thì vẫn còn 129 trường hợp quá hạn; trong 191 trường hợp cấp mới, đổi, cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh cho hộ cá thể vẫn còn 8 trường hợp trả quá hạn; trong 24 trường hợp cấp giấy phép xây dựng vẫn còn 10 trường hợp trả quá hạn; 7.990 trường hợp cấp mới, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân cho công dân vẫn còn 147 trường hợp trả quá hạn. Đối với cấp xã, nhờ một số thủ tục có đơn giản hơn nên không còn trường hợp nào trả kết quả chậm hoặc trễ hạn. Theo ông Nguyễn Diệu, tình trạng chậm, trễ hồ sơ thủ tục giải quyết cho công dân có 3 lý do: “Thứ nhất, trong lĩnh vực đất đai, khi chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng thường vị trí đất đó không phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Thứ hai, việc cấp đổi, cấp một số giấy tờ, nhất là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm trễ do có sự luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan chuyên môn với nhau. Thứ ba là do chờ kết quả thẩm tra, xác minh của cơ quan chức năng liên quan hồ sơ của một số trường hợp”. Ông Diệu còn cho biết, tuy có chậm trễ nhưng 6 tháng đầu năm 2017 chưa có trường hợp nào phải xin lỗi công dân, trong khi năm 2016 có đến 2-3 trường hợp phải xin lỗi công dân.

 

Theo kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 603/QĐ-UBND ngày 15-8-2016 của UBND huyện Ia Grai thì mục tiêu cụ thể huyện phấn đấu đến năm 2020 đạt mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên 80%; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng cơ cấu hợp lý; có phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm, có tính chuyên nghiệp cao; 100% phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm và nhiệm vụ được phân công; 100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản; tối thiểu đạt 80% các văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi trên môi trường mạng…

Điều đáng mừng là huyện Ia Grai đã có nhiều chuyển biến tích cực trong đánh giá, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng được nâng lên nhờ xác định rõ vị trí việc làm. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã được quan tâm thực hiện; việc một số hồ sơ trả quá hạn chủ yếu là do nguyên nhân khách quan; các hiện tượng gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong việc giải quyết các TTHC các cấp đã được khắc phục, góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân trong quá trình giải quyết TTHC tại địa phương.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.