Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 59 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc, với hơn 2.000 đảng viên trong tổng số hơn 13.000 cán bộ, công nhân viên và người lao động. Thời gian qua, Đảng bộ khối đã quan tâm lãnh đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Nhơn-Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã quan tâm công tác giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, truyền thống yêu nước, bản chất giai cấp công nhân, phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Lãnh đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh... Bình quân hàng năm có trên 95% đảng viên và trên 90% quần chúng tham gia học tập, quán triệt”.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: T.N
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, quần chúng được triển khai thường xuyên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy khối đã mở 6 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 441 quần chúng ưu tú và 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 261 đảng viên mới kết nạp, 3 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh đối tượng 4 với 174 học viên, mở lớp bồi dưỡng cho gần 120 Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, 3 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho 402 lượt cấp ủy viên tại các TCCS Đảng.

Ông Lê Văn Nam-Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: “Với đặc thù là một Đảng bộ có các TCCS Đảng ở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa loại hình, ngành nghề và đa sở hữu nên công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức... Do yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nên một số cấp ủy TCCS Đảng, lãnh đạo doanh nghiệp chưa thật sự chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Mặt khác, đội ngũ báo cáo viên Đảng ủy khối và các TCCS Đảng chất lượng hoạt động chưa đồng đều, một số chưa được đào tạo bài bản, chỉ qua các lớp bồi dưỡng và tập huấn ngắn ngày, chưa chủ động dành thời gian và công sức đầu tư đúng mức để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Trong khi đó, cán bộ, đảng viên, quần chúng trong các doanh nghiệp lại phân tán, thường xuyên đi công tác, nên khó khăn cho cấp ủy cơ sở trong việc tổ chức các hoạt động liên quan công tác này”.

Để góp phần khắc phục những hạn chế trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối thường xuyên hướng dẫn các cấp ủy TCCS Đảng trong doanh nghiệp tư nhân bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chủ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCCS Đảng hoạt động. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ khối còn ban hành nghị quyết phân công nhiệm vụ cho các Ủy viên Ban Chấp hành và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy dự sinh hoạt với các chi bộ, Đảng bộ cơ sở. Qua đó, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nhất là về kỹ năng sinh hoạt chi bộ cho chi ủy viên, Bí thư chi bộ. Đồng thời, kết hợp nắm tình hình sinh hoạt ở cơ sở và tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng của đảng viên, giúp các TCCS Đảng quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Các TCCS Đảng, kể cả chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã chấp hành chế độ sinh hoạt theo đúng quy định, phát huy được vai trò và trách nhiệm của cấp ủy, TCCS Đảng trong công tác lãnh đạo về chính trị tư tưởng.

Đề cập nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy khối Phạm Nhơn cho biết: “Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy khối sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy TCCS Đảng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, gắn với chỉ đạo cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường công tác thông tin thời sự, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật cho cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt, Đảng ủy khối tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng”. 

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.