Chư Sê thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống người có công trở thành việc làm thường xuyên của huyện Chư Sê. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện đã tích cực hỗ trợ, động viên giúp các gia đình chính sách ngày càng có cuộc sống tốt hơn.

Ngồi trong ngôi nhà còn vương mùi sơn mới, bà Kpah Nhek (cựu tù chính trị, ở làng Kueng O, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) không giấu được giọt nước mắt hạnh phúc. Ở tuổi 70, cuối cùng bà cũng toại nguyện khi có một ngôi nhà khang trang do chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) chung tay hỗ trợ. Chỉ tay về phía ngôi nhà cũ đã được dỡ bỏ còn trơ lại nền xi măng, bà Nhek kể: “Lúc trước, mỗi khi trời mưa to, gió lớn, ở trong nhà mà không khỏi lo sợ”. Ngôi nhà cũ của gia đình làm đã lâu nên hư hỏng nặng. Vì không có tiền xây mới nên cứ hư chỗ nào thì sửa lại chỗ ấy, nhiều khi phải tận dụng tấm tôn cũ hay là tấm bạt, miễn sao có thể chắn bớt nắng, mưa.

 

Bà Kpah Nhek (bên trái) bên căn nhà mới được hỗ trợ xây mới.        Ảnh: Đ.Y
Bà Kpah Nhek (bên trái) bên căn nhà mới được hỗ trợ xây mới. Ảnh: Đ.Y

Bà Nhek kể, bà tham gia làm giao liên từ khi mới 16 tuổi. Bà không nhớ rõ đã bao lần bị địch bắt, đưa về Nhà lao Pleiku. Sau khi nước nhà thống nhất, bà phục viên trở về làng rồi xây dựng gia đình. Hiện nay, vợ chồng bà sống nhờ vào tiền trợ cấp 971.000 đồng/tháng. Hôm được chính quyền địa phương bàn giao ngôi nhà mới, bà đã khóc và không ngớt nói lời cảm ơn. Ngôi nhà được xây dựng với tổng giá trị gần 100 triệu đồng, trong đó Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng, xã Ia Pal hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại gia đình đóng góp thêm.   

Cùng chung niềm vui, bệnh binh Lê Văn Tào (thôn Đoàn Kết, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) nói: “Căn nhà cấp 4 của gia đình tôi xuống cấp. Mới đây, gia đình đã được các cơ quan, ban ngành của huyện hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa; bà con trong làng đến giúp công. Nay căn nhà đã được sửa lại kiên cố, tôi phấn khởi lắm!”.

Hiện nay, huyện Chư Sê có 5.700 gia đình người có công với cách mạng, trong đó có 1.581 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Những năm qua, bên cạnh việc chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, huyện còn tích cực chăm lo đời sống các gia đình chính sách với nhiều hình thức thiết thực, như: làm nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc, thăm hỏi, hỗ trợ vốn vay...

“Hàng năm, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai tới tất cả các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi năm, huyện Chư Sê huy động đóng góp được gần 700 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa’ của huyện. Nhờ đó, công tác chăm sóc gia đình người có công được thực hiện tốt, góp phần làm vơi đi phần nào nỗi mất mát của các gia đình liệt sĩ, thương-bệnh binh”-bà Lê Thị Ngọc-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê, cho biết.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về hỗ trợ xóa nhà tạm bợ cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở, từ giữa năm 2016, huyện Chư Sê đã tích cực rà soát, lập danh sách các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở để kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ. Qua rà soát, toàn huyện có 105 gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở, trong đó 53 trường hợp cần xây mới, huyện được tỉnh phân bổ kinh phí từ nguồn xã hội hóa (hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà). Còn 52 nhà cần sửa chữa, huyện đã huy động các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức, nhà hảo tâm đóng góp (mức hỗ trợ 20-25 triệu đồng/nhà). Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh và các đoàn thể chính trị-xã hội của huyện cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, xây nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa… cho các gia đình người có công.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách, trong thời gian tới, bà Lê Thị Ngọc cho hay: Phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt các chủ trương liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách đối với gia đình người có công; tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7). Đồng thời, tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà tài trợ trong và ngoài huyện đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công tiêu biểu; tọa đàm biểu dương những tấm gương thương-bệnh binh nỗ lực phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới...

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.