Tôn vinh những tấm gương lao động giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức-lao động đã có những sáng kiến, giải pháp góp phần mang lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ghi nhận những đóng góp ấy, mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương 85 công nhân, viên chức-lao động (CNVC-LĐ) giỏi đại diện cho trên 123 ngàn CNVC-LĐ toàn tỉnh.

Theo bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhiều năm qua đã lan tỏa rộng khắp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đóng vai trò quyết định đến năng suất-chất lượng-hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trên mỗi lĩnh vực: Y tế, công nghiệp, nông-lâm nghiệp, giáo dục-đào tạo… cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo nhằm mang lại nguồn lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho công nhân, viên chức-lao động giỏi. Ảnh: A.H
Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho công nhân, viên chức-lao động giỏi. Ảnh: A.H

Điển hình, trong lĩnh vực công nghiệp đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật-hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí, như: anh Nguyễn Xuân Trường-Nhà máy Đường An Khê với sáng kiến “Cải tiến thanh đe của dao chặt mía B3A-dây chuyền ép Quảng Bình, Nhà máy Đường An Khê”, kết quả mía sau khi xử lý đạt chất lượng cao hơn và nâng cao hiệu suất ép mía trên dây chuyền; anh Lê Văn Xuân-Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ với sáng kiến “Cải tiến mới máy sấy số 1, đưa ra sản phẩm đạt chất lượng cao”…

Theo anh Lê Văn Xuân-Tổ trưởng tổ sấy lăn, Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ, bình quân mỗi năm, máy sấy số 1 hư 4 bánh răng Z5, 6 bạc gang và 10 vỉ. Vì vậy, anh đã nảy ra sáng kiến “Cải tiến mới máy sấy số 1, đưa ra sản phẩm đạt chất lượng cao”. Dựa trên các khuyết điểm của máy, anh cải tiến bằng cách độ lại các ổ bi UCP vừa rẻ tiền, dễ thay thế lại đảm bảo được các đặc tính kỹ thuật; đồng thời, anh cũng thay thế bánh răng Z5 chất liệu gang bằng bánh răng Z5 bằng thép chịu được sự mài mòn lâu hơn, không bị bể đầu răng dẫn đến nhảy xích trong các tầng vị. Sau khi thay thế các ổ bi UCP và bánh răng Z5, ước tính sau 7 năm mới phải tháo ra thay thế. “Trong năm qua, máy sấy đã hoạt động nhẹ nhàng, ổn định, đảm bảo được đặc tính kỹ thuật, không để xảy ra sự cố nào làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quá trình sản xuất”-anh Xuân cho biết.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã vận dụng, gắn kết chặt chẽ các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”. Trong năm 2016, anh Lê Minh Hải-Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã cải tiến thiết bị đo chống sét và quan trắc môi trường cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; cải tiến thiết bị kiểm định đối chứng công tơ điện của Công ty Điện lực Gia Lai, từ đó giúp tăng nguồn thu cho đơn vị.

 

Bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã góp phần phát huy nội lực và khơi dậy tính năng động, sáng tạo, ý chí phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đông đảo CNVC-LĐ, đưa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương phát triển ổn định và bền vững, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.

Riêng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục-Đào tạo cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động; nhiều thầy-cô giáo thật sự trở thành những tấm gương tự học và sáng tạo. Cô giáo Mai Thị Thúy (Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Lợi, xã Ayun, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Hiện tại, trường vẫn còn lớp ghép và việc duy trì sĩ số cũng như bất đồng ngôn ngữ luôn là rào cản lớn trong quá trình dạy-học”. Do đó, hàng ngày, ngoài giờ dạy học, cô Thúy cũng như nhiều đồng nghiệp phải đến từng nhà, vận động phụ huynh đưa con em đến lớp. Đặc biệt, từ khi có Thông tư 30 và Thông tư 22 của Bộ Giáo dục-Đào tạo về việc đánh giá học sinh, cô Thúy đã có một số sáng kiến trong việc đánh giá học sinh dựa vào quá trình học tập, rèn luyện, sự phát triển một số năng lực, phẩm chất, giúp giáo viên chủ nhiệm dễ dàng nhận biết sự tiến bộ của học sinh…

Bên cạnh đó, trên nhiều lĩnh vực, các cấp, các ngành cũng đã gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động, như: “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh mang lại hiệu quả cao; phong trào “Nâng cao y đức”-góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc trong trị bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe, khám-chữa bệnh cho nhân dân; phong trào đưa vật tư, kỹ thuật và nguồn vốn vào sản xuất nông nghiệp và nông thôn…

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.