Đảng bộ huyện Ia Pa chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đảng bộ huyện Ia Pa hiện có 41 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 1.500 đảng viên; không còn thôn, làng “trắng” về đảng viên và tổ chức Đảng. Có được kết quả này là nhờ Đảng bộ huyện đã chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới.

 Hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa.    Ảnh: Đ.P
Hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa. Ảnh: Đ.P

Cùng với việc chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng quán triệt, thực hiện kiểm điểm nghiêm túc các nội dung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Pa đã chú trọng lãnh đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên mới. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Huyện ủy viên về phụ trách xã, thị trấn, trực tiếp sinh hoạt chi bộ ở cơ sở trong 3 tháng liên tục để tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng và tăng cường trách nhiệm của cá nhân đồng chí Huyện ủy viên đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tương tự, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã cũng phân công các đảng ủy viên về sinh hoạt và phụ trách các chi bộ ở thôn, làng.

Từ thực tiễn công tác, các chi bộ Mặt trận, đoàn thể luôn chú trọng phát hiện quần chúng ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Thông qua công tác phát hiện, sàng lọc, các tổ chức cơ sở Đảng đã giới thiệu để Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Riêng trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, toàn Đảng bộ đã tạo nguồn, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 200 quần chúng (có hơn 100 người dân tộc thiểu số).

Các tổ chức cơ sở Đảng vừa bám sát về tiêu chuẩn, yêu cầu của công tác phát triển Đảng vừa đổi mới cách nhìn nhận, đánh giá về lớp trẻ, quan tâm hơn trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp những quần chúng ưu tú đang công tác tại thôn, làng, hạn chế số lượng các tổ chức Đảng sinh hoạt ghép, nhất là ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2016 một số xã, thị trấn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới đạt kết quả cao như: Đảng bộ xã Chư Mố, Đảng bộ xã Ia Ma Rơn, Đảng bộ xã Ia Kdăm (cùng kết nạp 7 đảng viên)... Thông qua công tác kết nạp đảng viên mới, trong 5 năm lại đây, huyện Ia Pa đã thành lập được chi bộ ở 75/75 thôn, làng, hoàn thành xóa thôn làng “trắng” đảng viên và tổ chức Đảng. Đồng thời, đến nay đã có trên 30 chi bộ thôn, làng thành lập được chi ủy để nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Tỷ lệ đảng viên được kết nạp tăng dần theo các năm cả về số lượng và chất lượng. Lúc mới thành lập huyện (năm 2003), toàn Đảng bộ huyện Ia Pa có 300 đảng viên, thì đến nay có hơn 1.500 đảng viên. Tỷ lệ kết nạp đảng viên bình quân mỗi năm hơn 10%. Đa số đảng viên kết nạp mới đều có phẩm chất chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Số lượng, cơ cấu kết nạp đảng viên nữ, dân tộc thiểu số, đoàn viên, tôn giáo… năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, kết nạp mới 98 đảng viên, trong đó 52 đảng viên người dân tộc thiểu số, 40 đảng viên nữ, 4 đảng viên là người có đạo, 76 đảng viên trong độ tuổi Đoàn Thanh niên.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, kết nạp 45 đảng viên; trong đó 25 thanh niên, 28 người dân tộc thiểu số và 16 nữ… Tuổi đời bình quân đảng viên mới kết nạp giảm từ 33,6 tuổi năm 2010 xuống 28 tuổi năm 2016. Trình độ học vấn, chuyên môn tăng qua các năm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Cùng với việc kết nạp đảng viên mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Pa cũng chỉ đạo các Đảng ủy, chi ủy quan tâm phân công, bố trí công tác phù hợp cho các đảng viên mới kết nạp để gắn đảng viên với công việc, trách nhiệm cụ thể, có môi trường rèn luyện, phấn đấu và sinh hoạt thường xuyên, tiện bề theo dõi.

Thành công của công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới trong những năm qua đã khắc phục được tình trạng cán bộ xã, thôn, buôn chưa là đảng viên; nâng số lượng đảng viên trong dân quân tự vệ, đảng viên là giáo viên. Nhờ đó tăng cường được sự lãnh đạo của Đảng trong mọi mặt hoạt động ở cơ sở.

Năm 2016, Đảng bộ huyện Ia Pa là một trong những đơn vị có tỷ lệ kết nạp đảng viên mới cao (trên 6,96%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện là 1,96%). Những kết quả đạt được đó theo đồng chí Huỳnh Văn Trường-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy là nhờ có các chủ trương, nghị quyết đúng đắn của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với các cấp ủy, sự vươn lên của các cấp, các ngành trong việc nhận thức đúng đắn về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.