Tuổi trẻ thị xã An Khê-Trách nhiệm với cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, với tinh thần xung kích và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ thị xã An Khê đã chung tay thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thiết thực như: chung tay bảo vệ môi trường, giúp thanh niên phát triển kinh tế... góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chung tay xây dựng văn minh đô thị

Anh Võ Anh Tài-Bí thư Thị Đoàn An Khê cho biết: Phong trào “Tuổi trẻ An Khê tham gia xây dựng văn minh đô thị” đã được Ban Thường vụ Thị Đoàn xác định là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác Đoàn. Chính vì thế, thời gian qua, Thị Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua các phong trào như: “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội”, “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

 

Hội thi cán bộ chỉ huy Đội giỏi do Hội đồng Đội thị xã An Khê tổ chức.             Ảnh: P.L
Hội thi cán bộ chỉ huy Đội giỏi do Hội đồng Đội thị xã An Khê tổ chức. Ảnh: P.L

Trong 5 năm (2012-2017), hoạt động xung kích tình nguyện đã đạt được những kết quả tích cực với nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia thông qua việc phối hợp tổ chức các hoạt động: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Tuần lễ xanh”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới... Kết quả, các cơ sở Đoàn đã tặng 7.000 áo ấm và đồng phục học sinh, 50 chăn đắp, 1.500 tập sách giáo khoa, 4.500 tập vở và dụng cụ học tập cùng gần 100 triệu đồng tiền mặt dành tặng các hộ gia đình, các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã và tại huyện Kông Chro, Đak Pơ.

Bên cạnh đó, Thị Đoàn đã vận động xây dựng 2 căn nhà cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, xây lắp 8 tuyến đường điện chiếu sáng nông thôn, trồng 2 tuyến đường cây xanh và tu sửa khu nghĩa trang liệt sĩ thị xã với kinh phí hơn 221 triệu đồng. Đơn vị còn vận động các nhà hảo tâm tặng 10 chiếc xe đạp cho trẻ em không có phương tiện đến trường, xây dựng 2 căn nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi căn 50 triệu đồng). Ban Thường vụ Thị Đoàn đã vận động ĐVTN tham gia hiến máu và thu được 888 đơn vị máu; ngoài ra, đã có trên 100 lượt ĐVTN tham gia hiến máu trực tiếp cứu người trong lúc nguy kịch.

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Ban Thường vụ Thị Đoàn quan tâm với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng hướng đến chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên. Xác định rõ quan điểm này, Thị Đoàn An Khê đã vận động ĐVTN chủ động đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm. Hướng dẫn ĐVTN và nhân dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo… Phối hợp với Trường Trung cấp Nghề An Khê tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên nông thôn như: điện dân dụng, chăn nuôi, trồng nấm, trồng lúa nước cho hơn 450 thanh niên nông thôn. Phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã chuyển giao các mô hình trồng trọt mới, giống mới... giúp cho ĐVTN và nhân dân nâng cao hiệu quả trong sản xuất, nâng cao thu nhập. Phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho hơn 6.500 lượt ĐVTN. Ngoài ra, các tổ chức Đoàn đã phát huy hiệu quả hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến nay, Đoàn Thanh niên đã quản lý hơn 15 tỷ đồng với 572 hộ vay.

Lĩnh vực văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao cũng luôn được Thị Đoàn An Khê chú trọng. Nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 82 hội thi, hội diễn và liên hoan văn hóa văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao thu hút hơn 10.500 lượt ĐVTN và học sinh tham gia. Các hoạt động trên đã góp phần đổi mới nội dung, hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức, đồng thời giúp cho thanh niên nâng cao sức khỏe, thể chất, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tránh các tệ nạn xã hội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ, trang bị kiến thức kỹ năng xã hội cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh-thiếu niên cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công tác thanh niên, huấn luyện nghiệp vụ Đoàn-Hội-Đội, tham gia hội trại huấn luyện, duy trì và thành lập mới câu lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ thư pháp, câu lạc bộ lân-sư-rồng... thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trong thị xã tham gia. Việc làm đó đã giúp ĐVTN tự tin hơn trong các hoạt động xã hội, mạnh dạn trong giao tiếp, làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân.

Theo anh Võ Anh Tài-Bí thư Thị Đoàn An Khê: Thời gian tới, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ An Khê phát huy hào khí Quang Trung-Tây Sơn Thượng đạo đoàn kết, xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, Thị Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hàng năm, Thị Đoàn phấn đấu có ít nhất 1 công trình thanh niên; mỗi tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc có ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên gắn với hoạt động tuổi trẻ chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; mỗi năm tư vấn, hướng nghiệp cho 800-1.000 thanh niên...

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.