Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giới thiệu về chi bộ tổ dân phố 14, đồng chí Trần Thị Hồng Nguyệt-Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Thống Nhất (TP. Pleiku) khẳng định: Chi bộ tổ dân phố 14 có đông đảng viên nhất Đảng bộ. Đây cũng là chi bộ 6 năm liên tục (2011-2016) đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

  Bí thư Đảng ủy phường thăm đảng viên cao tuổi.  Ảnh: N.D
Bí thư Đảng ủy phường thăm đảng viên cao tuổi. Ảnh: N.D

Chi bộ luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Chi bộ cũng đã phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ ở tổ dân phố. Đặc biệt, chi bộ luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt, nhờ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ và vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên ngày càng được nâng lên. Năm 2015, chi bộ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen và Ban Thường vụ Thành ủy tặng giấy khen tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục (2011-2015).

Trao đổi với P.V, đồng chí Phạm Ngọc Hải-Bí thư chi bộ tổ dân phố 14 cho biết: Chi bộ hiện có 66 đảng viên sinh hoạt tại 5 tổ Đảng. Đa số đảng viên trong chi bộ là cán bộ hưu trí có nhiều kinh nghiệm về công tác tổ chức, xây dựng Đảng, có ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết cao nên rất thuận lợi cho công tác chỉ đạo của chi ủy. Song, cái khó của chi bộ là hầu hết các đảng viên mới nghỉ hưu, có sức khỏe nhưng không muốn tham gia công tác tại địa phương; một số đảng viên trẻ đi làm ăn xa, rất khó quản lý; số còn lại nhiều đồng chí đã lớn tuổi, hay đau ốm nên ít nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động chung.

Để giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở khu dân cư, cùng với việc phân công chi ủy viên về tham gia sinh hoạt tại các tổ Đảng và phân công cụ thể nhiệm vụ phụ trách tổ, nhóm dân cư cho từng đảng viên, chi ủy luôn quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Hàng tháng, chi bộ bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp, trong đó chú trọng đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được phân công trong tháng, nhất là những khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra nghị quyết phù hợp với thực tế.

Trong sinh hoạt, chi ủy thường xuyên cung cấp thông tin thời sự trong nước, quốc tế, thông tin của phường cho đảng viên; đồng thời nắm tư tưởng và làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho đảng viên. Chi ủy cũng thực hiện tốt các nguyên tắc xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; tự phê bình và phê bình. Nghị quyết của Đảng ủy phường, kế hoạch của UBND phường và các công việc trên giao đều được chi bộ đưa ra bàn bạc, thống nhất, tạo được sự đồng thuận và triển khai thực hiện rất tốt. Đảng viên phát huy tính tiền phong gương mẫu, dân chủ bàn bạc, tham gia góp ý vào nghị quyết lãnh đạo của chi bộ; kiên quyết đấu tranh với những cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Từ đó, xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự gương mẫu, chống suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, tránh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ngoài ra, hàng quý, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề 1 lần. Nội dung chuyên đề chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông qua việc phụ trách tổ, nhóm dân cư, đảng viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và kịp thời phản ánh những vấn đề nổi cộm, bức xúc của tổ dân phố để chi ủy đưa vào nội dung sinh hoạt chuyên đề. Qua đó, những vấn đề nổi cộm, bức xúc và những kiến nghị của nhân dân đã tìm được biện pháp phù hợp để tháo gỡ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của chi bộ và sự điều hành, quản lý của tổ dân phố, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua ở khu dân cư.

Đảng viên Hà Văn Thành 49 năm tuổi Đảng phấn khởi: Chi bộ luôn đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Sinh hoạt chuyên đề được chi bộ làm khá sâu. Đặc biệt là cấp ủy nắm rất chắc và bám sát Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương nên đã phát huy được dân chủ và tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên trong xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

 Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.