Công ty 75: Vì sao số lượng đảng viên mới kết nạp giảm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước đây, Đảng bộ Công ty 75 được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất công tác phát triển đảng viên mới ở Binh đoàn 15. Thế nhưng, năm 2016, Đảng bộ Công ty 75 chỉ kết nạp được 16 đảng viên mới. Và năm nay, Đảng bộ Công ty chỉ phấn đấu kết nạp 12 đảng viên mới. Vì sao có sự “tụt dốc” này?

Phân xưởng chế biến mủ cao su.                Ảnh: N.D
Phân xưởng chế biến mủ cao su. Ảnh: N.D

Đảng bộ Công ty 75 hiện có 419 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 36 chi bộ, trong đó 21 chi bộ có cấp ủy. “Sở dĩ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới của Công ty giảm là bởi trong 3 năm qua (2014-2016) vì nhiều lý do khác nhau nên có trên 400 người xin nghỉ việc, dẫn đến thiếu hụt lượng lao động. Bên cạnh đó, một số chi bộ không còn nguồn để phát triển đảng viên; số lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ đa số trình độ học vấn thấp, không đáp ứng được tiêu chí về văn hóa; đối với lực lượng lao động mới tuyển dụng, tư tưởng gắn bó lâu dài chưa rõ nét cũng khó cho chi bộ trong việc lựa chọn nguồn...”-Thiếu tá Nguyễn Phi Vân-Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Công ty 75 cho biết.

 Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty đã đề ra một số giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trên. Cụ thể, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, cơ quan chính trị đã xây dựng kế hoạch giao cho các đơn vị lựa chọn quần chúng ưu tú để cử đi học các lớp bồi dưỡng phát triển Đảng. Trên cơ sở đó, các chi bộ đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới theo từng quý để báo cáo cơ quan chính trị xây dựng kế hoạch phát triển Đảng trong năm của toàn Đảng bộ. Đồng thời, cơ quan chính trị vừa theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, vừa giúp đỡ chi bộ có định hướng bồi dưỡng số quần chúng ưu tú đã học các lớp nhận thức về Đảng, hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục gửi về cơ quan chính trị xét hướng dẫn các bước xác minh, thẩm tra lý lịch, nếu thấy đủ điều kiện chi bộ sẽ báo cáo với Đảng ủy xem xét. Với đối tượng là người dân tộc thiểu số, nếu chưa đáp ứng tiêu chí về trình độ văn hóa thì các chi bộ động viên họ tham gia các lớp bổ túc văn hóa, các lớp chuyên môn do địa phương mở. Về tiêu chuẩn khen thưởng hàng năm đạt từ lao động tiên tiến, chiến sĩ tiên tiến trở lên thì các đơn vị phải theo dõi, tạo điều kiện cho anh em phấn đấu; đồng thời giao cho tổ chức Công đoàn bồi dưỡng phát triển Đảng đối với lực lượng lao động lớn tuổi.

“Riêng những trường hợp xin nghỉ việc, nếu thấy có lý do chính đáng, Công ty cũng tạo điều kiện cho họ nghỉ. Nhất là những người sắp đến tuổi nghỉ hưu đã đủ thời gian đóng bảo hiểm, Công ty tạo điều kiện cho họ được giám định sức khỏe trước tuổi; những người chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm nhưng tuổi cao, sức yếu thì đưa sang chăm sóc để chờ đủ thời gian nghỉ hưu. Đặc biệt, Công ty sẽ có những giải pháp cụ thể nhằm tạo bước đột phá thực sự về thu nhập tiền lương, cải thiện đời sống cho người lao động; phối hợp với Công đoàn vay vốn tín chấp gói lãi suất thấp làm nhà, thu hút lao động chất lượng cao nơi khác đến cùng lao động tại chỗ hỗ trợ nhau phát triển, tạo ra năng suất, chất lượng sản phẩm ngày càng đáp ứng yêu cầu của thị trường, xây dựng đơn vị phát triển ổn định và bền vững. Việc làm này sẽ tạo động lực cho người đi sau thấy được sự quan tâm của đơn vị, yên tâm công tác, phấn đấu, bổ sung nguồn phát triển đảng viên mới”-Thiếu tá Nguyễn Phi Vân chia sẻ.

 Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.