Những kết quả bước đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW ngày 28-8-2006 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc đảng viên làm kinh tế tư nhân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên và doanh nghiệp tư nhân phát triển đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển.

Toàn Đảng bộ tỉnh hiện có 52.055 đảng viên thì có 745 đảng viên làm kinh tế tư nhân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các doanh nghiệp do đảng viên làm chủ hoạt động hiệu quả, tổ chức bộ máy quản lý gọn nhẹ, có khả năng tiếp cận thị trường nhanh nhạy đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Một số doanh nghiệp có quy mô lớn tổ chức hoạt động kinh doanh đa ngành nghề và theo mô hình “Công ty mẹ-công ty con” như Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, Công ty cổ phần Điện Gia Lai, Công ty cổ phần Gia Lai CTC... đã triển khai các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều dự án của các doanh nghiệp có quy mô khá lớn được triển khai đầu tư trên địa bàn và đi vào kinh doanh như: Bến xe Đức Long, Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần Thịnh Phát, Siêu thị Co.op Mart…

 

Bến xe Đức Long Gia Lai.     Ảnh: Nguyễn Diệp
Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo đánh giá của tỉnh, sau 10 năm thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW, phần lớn đảng viên làm kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đã khẳng định được bản lĩnh trong quản lý, sản xuất kinh doanh, tạo ra của cải vật chất cho xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, ngành nghề và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đảng viên làm kinh tế tư nhân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, Điều lệ Đảng và các quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính khác cho Nhà nước theo quy định; thực hiện tốt các thỏa thuận hợp đồng giữa doanh nghiệp và người lao động, không để xảy ra tranh chấp. Ngoài việc đóng góp đáng kể nguồn thu vào ngân sách nhà nước, nhiều đảng viên còn tham gia tốt các hoạt động xã hội, đóng góp ngày càng nhiều cho các quỹ an sinh xã hội, các hoạt động văn hóa, nhân đạo, từ thiện, tham gia xây dựng các công trình văn hóa, trường học, đường giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa, quỹ phúc lợi...

Đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân đã từng bước phát huy được vai trò lãnh đạo, định hướng cho doanh nghiệp phát triển. Đối với những doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng, đảng viên tham gia trong ban lãnh đạo quản lý, điều hành thường sớm tiếp cận với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển doanh nghiệp; có ý thức chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, có quan điểm rõ ràng về định hướng phát triển. Các chi bộ doanh nghiệp tư nhân trực thuộc Đảng ủy xã, phường, thị trấn đã chủ động, tích cực thực hiện công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên và tổ chức Đảng hoạt động theo quy định của Điều lệ Đảng và tổ chức Đảng cấp trên. 10 năm qua, đảng viên làm kinh tế tư nhân đã thực hiện đúng những quy định về đảng viên làm kinh tế tư nhân, không kinh doanh các ngành, nghề mà pháp luật cấm, gương mẫu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, Điều lệ Đảng và quy định của Ban Chấp hành Trung ương. Đảng viên là chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc trả lương, phân phối lợi nhuận trên cơ sở kết quả lao động và mức vốn đóng góp của người lao động theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc. Tỷ lệ đảng viên tham gia làm kinh tế tư nhân còn khá khiêm tốn so với số lượng doanh nghiệp tư nhân hiện có. Phần lớn các doanh nghiệp do đảng viên làm chủ chưa thành lập được tổ chức cơ sở Đảng và phải sinh hoạt ghép tại địa bàn nơi doanh nghiệp đứng chân nên công tác chỉ đạo, định hướng, giám sát về mặt Đảng trong thực thi các quy định đảng viên làm kinh tế tư nhân có phần hạn chế.

Để Quy định số 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục đi vào cuộc sống, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi đối với đảng viên làm kinh tế tư nhân. Đồng thời, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương tiếp tục sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách cho phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta hiện nay, nhất là vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể xã hội trong các doanh nghiệp tư nhân.

Đỗ Ngọc Hải

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.