Mãi xứng đáng là tờ báo của Đảng bộ tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 10-12-1945, Đảng bộ Đảng Cộng sản Đông Dương tỉnh Gia Lai được thành lập lấy tên là Đảng bộ Tây Sơn. Nhằm tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong nội bộ Đảng và nhân dân, ngày 16-3-1947, Đảng bộ tỉnh cho xuất bản tờ báo đầu tiên với tên gọi “Sáng”. Từ đó đến nay, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, với nhiều lần đổi tên  (“Sáng” năm 1947; “Thống Nhất” năm 1960; “Cờ Giải Phóng” năm 1962; “Giải Phóng” từ năm 1972 đến 1975; “Gia Lai-Kon Tum” từ năm 1976 đến tháng 10-1991; “Gia Lai” từ tháng 11-1991 đến nay), nhưng dù ở giai đoạn cách mạng nào tờ báo cũng gắn liền với các phong trào đấu tranh cách mạng, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

 Lê Phan Lương  Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đồng chí Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong suốt 70 năm qua (16/3/1947_16/3/2017), Báo Gia Lai đã ngày càng trưởng thành và có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong kháng chiến chống Pháp, tờ báo là công cụ đắc lực trong việc giác ngộ cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp trí thức người dân tộc thiểu số một lòng đi theo Đảng. Trong kháng chiến chống Mỹ, tờ báo của Đảng bộ không chỉ làm nhiệm vụ đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Mặt trận đến với cán bộ, nhân dân mà còn góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; động viên kịp thời các phong trào hành động cách mạng của quần chúng... Trong hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tờ báo tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi sâu tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; thông tin kịp thời, đa dạng các sự kiện của địa phương, trong nước và quốc tế; góp phần phản ánh những kinh nghiệm, mô hình từ thực tiễn, gương người tốt việc tốt; coi trọng việc phê phán những quan điểm sai trái, những hiện tượng tiêu cực trong Đảng và trong xã hội, góp phần bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, củng cố niềm tin, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong nhân dân. Cùng với đổi mới về nội dung, tờ báo đã có những cải tiến về hình thức; tăng kỳ, tăng trang, tăng chuyên mục; nâng trang báo điện tử Gia Lai thành tờ báo điện tử, mở rộng khả năng tiếp cận của người đọc trong và ngoài nước; số lượng cộng tác viên và bạn đọc tăng lên hàng năm.

Đạt được những thành tích trên, trước hết đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, chặt chẽ và hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND; là sự cộng tác, giúp đỡ, ủng hộ của các địa phương, các cấp, các ngành; là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Gia Lai qua các thời kỳ; là kết quả của sự quan tâm, cộng tác chặt chẽ của các cộng tác viên, sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh... Thành tích của Báo Gia Lai trong 70 năm qua rất vẻ vang, rất đáng tự hào mà các thế hệ tiếp nối phải có trọng trách giữ gìn, vun đắp và nhân lên.

Bên cạnh thành tích cũng phải khách quan nhận rõ rằng, Báo Gia Lai vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, đó là: thông tin trên một số kỳ báo chưa thật chính xác, thiếu kiểm tra, kiểm chứng. Nhiều vấn đề nóng hổi của cuộc sống chậm được xem xét, đề cập. Tính chiến đấu của tờ báo chưa cao. Các bài tổng kết thực tiễn, phát hiện nhân tố mới chưa nhiều. Việc phê phán các quan điểm, nhận thức lệch lạc, lên án các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chưa sắc bén, chưa đủ sức thuyết phục và kịp thời. Những yếu kém này làm giảm một phần vai trò của tờ báo Đảng bộ tỉnh vốn có sức mạnh tổng hợp.

Trong thời gian tới, yêu cầu phát triển nhanh kinh tế-xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng-an ninh của một tỉnh miền núi, biên giới đã đặt ra cho Đảng bộ Gia Lai những nhiệm vụ hết sức to lớn, nặng nề. Đòi hỏi Báo Gia Lai với tư cách là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ do Đảng bộ tỉnh quy định mà trọng tâm là: Thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng độc lập dân tộc, lối sống lành mạnh, truyền thống tốt đẹp, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Tham gia các phong trào thi đua yêu nước để phát hiện, nêu gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Góp phần phổ biến kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của tỉnh. Cần có nhiều bài viết sắc bén hơn nữa để đấu tranh với những âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Tích cực giám sát, phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực. Thực hiện diễn đàn của nhân dân theo qui định của pháp luật, góp phần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, xây dựng Đảng bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở tỉnh nhà vững mạnh. Đặc biệt, Báo cần chú trọng nội dung đấu tranh với các thế lực thù địch bằng những bài viết sắc bén để vừa nhận diện vừa phòng-chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

 

  Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba.                       Ảnh: Đ.T
Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba. Ảnh: Đ.T

Để thực hiện tốt trọng trách đó, Báo Gia Lai phải tập trung nâng cao một cách đồng bộ chất lượng các ấn phẩm từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo đến khâu tổ chức cán bộ; từ khâu cử phóng viên theo dõi các sự kiện, sự việc, bám sát cơ sở, địa bàn, các phong trào hành động cách mạng của quần chúng để viết tin-bài đến khâu biên tập, in ấn, phát hành, công tác bạn đọc và các khâu phục vụ khác. Nhất là phải đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ. Mỗi cán bộ, biên tập viên, phóng viên không ngừng phấn đấu vươn lên, không ngừng học tập, bám sát thực tiễn, tu dưỡng rèn luyện, xây dựng và nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng trách nhiệm. Tiếp tục tranh thủ và phát huy có hiệu quả sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể chính trị xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Quan hệ và mở rộng mạng lưới cộng tác viên, đổi mới sự lãnh đạo của Ban Biên tập, tăng cường công tác Đảng, nhất là công tác lãnh đạo chính trị-tư tưởng và quan tâm giải quyết tốt đời sống về mọi mặt.

Phát huy truyền thống tốt đẹp trong 70 năm qua, tôi tin rằng Báo Gia Lai sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tỉnh nhà, vì mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 Lê Phan Lương
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.