Ia Grai: Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để thực hiện công tác cải cách hành chính và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện, thời gian qua, UBND huyện Ia Grai đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Văn phòng HĐND-UBND huyện.

Bộ phận này thực hiện chức năng tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ TTHC của công dân trên lĩnh vực môi trường-đất đai, đăng ký kinh doanh, đăng ký giấy phép xây dựng, tư pháp-hộ tịch, chứng thực. Quá trình thực hiện, UBND huyện đã phân công Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện trực tiếp phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Đồng thời, phân công Phòng Nội vụ của huyện là cơ quan thường trực về công tác cải cách hành chính, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện các văn bản, quy định liên quan của Trung ương, tỉnh và UBND huyện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện trong giải quyết hồ sơ TTHC.

 

Người dân giao dịch làm hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Ia Grai.                         Ảnh: T.N
Người dân giao dịch làm hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Ia Grai. Ảnh: T.N

Ông Nguyễn Ngọc Anh-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Ia Grai cho biết: “UBND huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đầu tư trang bị phần mềm ứng dụng phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, huyện đã bố trí một phòng làm việc với diện tích gần 100 m2, đầu tư cơ sở vật chất, màn hình hiển thị các thông tin hoạt động tiếp nhận và trả kết quả, cùng các trang-thiết bị phục vụ công dân và tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC... Bên cạnh đó, tại đây có bảng công khai các TTHC, biểu mẫu, các khoản thu phí, lệ phí, thùng thư góp ý, cũng như công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện, Trưởng bộ phận một cửa và lãnh đạo Phòng Nội vụ để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về TTHC và những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC. Ngoài ra, các TTHC còn được đăng tải lên Trang thông tin điện tử của huyện để người dân tìm hiểu...”.
 

Ông Nguyễn Ngọc Anh-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Ia Grai: “Thời gian tới, Văn phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện những nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang-thiết bị đảm bảo cho hoạt động, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết TTHC. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng và văn hóa ứng xử cho công chức. Chú trọng khâu kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những mặt hạn chế, thiếu sót, gắn với động viên, nhắc nhở đội ngũ công chức nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ trong hoạt động giải quyết hồ sơ TTHC, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...”. 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, huyện đã bố trí 6 công chức chuyên môn tham gia đảm nhận các yêu cầu công việc theo quy định. Huyện cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của công chức, viên chức; đổi mới lối làm việc, phòng-chống những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu...

Qua đó, năm 2016, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận và giải quyết 13.916 hồ sơ trên các lĩnh vực gồm cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp đổi và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh, lĩnh vực tư pháp-hộ tịch và chứng thực. Riêng quý I-2017, bộ phận này đã tiếp nhận và giải quyết 3.829 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó có 3.707 hồ sơ trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bà Phạm Thị Như-cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Ia Grai cho biết: “Bình quân mỗi ngày có từ 50 đến 60 trường hợp đến giao dịch TTHC liên quan lĩnh vực đất đai, môi trường. Để đảm bảo yêu cầu phục vụ người dân đến giải quyết TTHC, chúng tôi luôn chấp hành đúng quy định về viết giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Đồng thời, tư vấn cho người dân nắm vững các quy định về thành phần hồ sơ, các giấy tờ phải nộp và thời gian giải quyết, các nghĩa vụ tài chính theo quy định, tạo sự đồng thuận cho tổ chức, công dân khi đến làm TTHC...”.

Trao đổi với P.V, ông Ksor Húy (xã Ia Hrung) bộc bạch: “Hôm nay, mình đến nhận kết quả giải quyết đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Mình thấy yên tâm vì hồ sơ được giải quyết đúng hẹn, đủ thời gian để mình tiếp tục làm thủ tục giao dịch đảm bảo ở ngân hàng...”. Còn ông Vũ Thế Dương (xã Ia Bă) cho biết: “Được cán bộ ở đây hướng dẫn cụ thể cách viết hồ sơ, chuẩn bị các giấy tờ liên quan để nộp theo quy định nên tôi không phải đi lại nhiều lần”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.