Chư Pah đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ được UBND huyện Chư Pah đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua nhằm hướng đến tinh thần chính quyền phục vụ công dân ngày càng thân thiện.

Tiếp nhận và trả kết quả ở xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah. Ảnh: L.V.N
Tiếp nhận và trả kết quả ở xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah. Ảnh: L.V.N
Ông Đặng Công Lâm-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah: “Huyện vẫn còn một số hạn chế như: việc phối hợp giữa cán bộ, công chức của các phòng, ban chuyên môn, công chức, viên chức tại bộ phận “một cửa” của huyện trong việc luân chuyển hồ sơ, trả hồ sơ giấy và hồ sơ trên phần mềm quản lý thủ tục hành chính còn chưa nhịp nhàng. Còn 8/15 xã, thị trấn có cơ sở vật chất, diện tích phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo theo quy định… UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian đến và tăng cường công tác cải cách hành chính, từng bước đưa công tác cải cách hành chính dần đi vào nền nếp và hướng đến phục vụ nhân dân ngày càng thân thiện”.
 

Xác định cải cách hành chính là một trong những giải pháp đột phá tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, huyện Chư Pah rất chú trọng 6 lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính. Nhờ triển khai quyết liệt, đến nay 15/15 xã, thị trấn của huyện đã thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, không để công dân đến giao dịch phải phản ánh những bất cập, trì trệ kéo dài. Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân và thu phí, lệ phí cơ bản tuân thủ theo đúng quy định tại Bộ thủ tục do tỉnh ban hành. Cụ thể, năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, cấp xã đã tiếp nhận 19.952 hồ sơ các loại, giải quyết đúng hạn 19.852 hồ sơ, đang giải quyết 100 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Riêng bộ phận “một cửa” của huyện cũng đã triển khai phần mềm quản lý hồ sơ thủ tục hành chính, màn hình tra cứu cảm ứng, lấy số thứ tự điện tử; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất làm việc; ban hành quy chế hoạt động; cán bộ, công chức làm việc mặc đồng phục gọn gàng và đeo thẻ công chức; mở sổ theo dõi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, lập phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định. Trong 9.434 hồ sơ tiếp nhận, bộ phận này đã giải quyết đúng hạn 8.247 hồ sơ, trễ hạn 1.021 hồ sơ, không thụ lý 166 hồ sơ. Số hồ sơ trễ hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực môi trường, đất đai và giao dịch bảo đảm.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở nhìn chung đảm bảo đủ số lượng, ngày càng được nâng cao về chất lượng. Đối với cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản; việc thực hiện chế độ chính sách cũng từng bước được cải thiện. Ngoài ra, huyện cũng khuyến khích, động viên và có sự quan tâm cất nhắc nhằm giúp cán bộ, công chức yên tâm công tác, phát huy năng lực ngay từ cơ sở. Cụ thể, đến nay cấp xã có 155 cán bộ và 145 công chức, trong đó 42,9% cán bộ và 98,6% công chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định. Đối với số cán bộ chưa đạt chuẩn, huyện đã lập kế hoạch tiếp tục đào tạo hoặc xây dựng phương án sắp xếp phù hợp trong thời gian tới. Đồng thời, UBND huyện cũng tiến hành sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức 13 phòng, ban chuyên môn và 7 đơn vị sự nghiệp; tiến hành phân bổ biên chế cho các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp theo đúng vị trí việc làm. Trong đó, đối với huyện là 83 biên chế, viên chức sự nghiệp là 1.033 biên chế. Ngoài ra, trong năm 2016, huyện đã mở 22 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 1.356 lượt học viên là cán bộ, công chức, viên chức với tổng kinh phí là 450 triệu đồng; triển khai thực hiện tự chủ về kinh phí đối với 14/19 đơn vị theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP và 8/22 đơn vị theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP và Nghị định 16/2015/NĐ-CP…

Có thể nói, việc thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác cải cách hành chính ở huyện Chư Pah đã góp phần giải quyết nhanh chóng các nhu cầu công việc mà công dân, tổ chức có nhu cầu; tiếp tục nỗ lực áp dụng các quy trình chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 mà Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận cho huyện Chư Pah từ tháng 12-2013 là địa phương có tất cả các hoạt động giữa các phòng, ban giải quyết qua thư điện tử.

 Lê Văn Nhung
 

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.