Kông Chro chung tay chăm lo gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh việc thực hiện kịp thời những chế độ theo quy định của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, huyện Kông Chro còn huy động nhiều nguồn lực xã hội để chung tay chăm lo cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Trong đó, việc giải quyết khó khăn về nhà ở cho các đối tượng này sẽ được địa phương tập trung hoàn thành vào giữa năm 2017.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

 

Tặng quà gia đình chính sách, người có công. Ảnh: H.T
Tặng quà gia đình chính sách, người có công. Ảnh: H.T

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương cũng như của tỉnh, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kông Chro, người dân cùng các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã có nhiều việc làm thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Theo đó, Huyện ủy đã kịp thời ban hành Nghị quyết chuyên đề về cơ chế ưu đãi người có công và thân nhân của họ giai đoạn 2016-2020; công tác chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 1.000 đối tượng chính sách được thực hiện tốt với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động tặng sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; mua và cấp hơn 1.000 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trung bình hàng năm khoảng 30 triệu đồng. Cùng với đó là duy tu, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, các nhà bia tưởng niệm (ở các xã: Sró, Chư Krey, Đak Tơ Pang).

Nhân dịp lễ, Tết cổ truyền và Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7, huyện cũng đã trao tặng hàng trăm suất quà và nguồn hỗ trợ của tỉnh, của Chủ tịch nước để động viên các gia đình chính sách, người có công. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ phương tiện, trang-thiết bị cho các thương binh, bệnh binh nặng và nuôi dưỡng người có công; tổ chức tốt chế độ điều dưỡng hàng năm tại nhà đối với trên 400 trường hợp; điều dưỡng ngoài tỉnh 12 trường hợp. Các hoạt động khám-chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, tặng quà người có công và các đối tượng chính sách được thực hiện đảm bảo.

Đến nay, toàn huyện Kông Chro đã có gần 80% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Con liệt sĩ, thương binh cũng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành, công tác hoặc sản xuất, kinh doanh; trong đó, nhiều người đã vượt khó vươn lên thành đạt.

Ông Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, trong đó có việc vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Huyện quyết tâm trong năm 2017, 100% hộ nghèo nói chung và hộ nghèo là gia đình chính sách nói riêng sẽ được vay vốn. Riêng những hộ không đủ điều kiện vay, huyện sẽ có các nguồn hỗ trợ khác nhằm giúp họ đảm bảo cuộc sống.

Tập trung giải quyết khó khăn về nhà ở

  Khảo sát hiện trạng nhà ở của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Ảnh: H.T
Khảo sát hiện trạng nhà ở của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Ảnh: H.T

Theo ông Trần Đình Phùng-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kông Chro, trong 1.073 đối tượng gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, có 94 hộ gặp khó khăn về nhà ở (chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Phần lớn nhà ở của các hộ này hiện đã xuống cấp, hư hỏng hoặc không đủ diện tích để các thành viên trong gia đình cùng ở, sinh hoạt. Qua khảo sát, nắm tình hình, huyện quyết định sẽ hỗ trợ làm mới 70 nhà và sửa chữa 24 nhà.

Vừa qua, từ nguồn vốn tài trợ của Công ty Công Thắng Gia Lai do tỉnh phân bổ về (với số tiền 50 triệu đồng/nhà), huyện Kông Chro đã tiến hành xây mới 10/70 căn nhà theo kế hoạch cho các hộ gia đình chính sách, người có công thuộc các xã: Yang Trung, Đak Tơ Pang và Đak Song. “60 ngôi nhà còn lại, tỉnh cũng đã bố trí đủ kinh phí cho huyện gồm: 1,2 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank)-chi nhánh Gia Lai để xây mới 24 căn nhà và 1,8 tỷ đồng từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)-chi nhánh Gia Lai hỗ trợ xây mới 36 căn nhà. Hiện nguồn vốn từ Agribank Gia Lai đã chuyển xuống cho huyện, còn của BIDV Gia Lai đã làm xong thủ tục và sẽ chuyển vốn trong thời gian gần nhất. Trên cơ sở đó, huyện sẽ triển khai thực hiện ngay việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng”-ông Phùng thông tin thêm.

Riêng đối với 24 căn nhà thuộc diện sửa chữa, huyện Kông Chro đã huy động được sự hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai (20 triệu đồng) cùng một số nguồn từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (65 tuổi, tổ dân phố 2, thị trấn Kông Chro) là một trong 70 hộ được huyện hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới nhà ở. Ngôi nhà của bà Anh được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã hư hỏng nhiều và có nguy cơ bị sập. “Được hỗ trợ xây dựng nhà ở, bản thân tôi rất vui và biết ơn. Đó chính là niềm an ủi cho chúng tôi-những người đã từng chịu nhiều mất mát, đau thương và không tiếc xương máu để bảo vệ nền độc lập tự do cho Tổ quốc. Dù nay tuổi cao, sức yếu, song tôi vẫn sẽ cố gắng nêu cao tinh thần gương mẫu mọi lúc mọi nơi; đồng thời động viên con cháu mình phải luôn chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế”-bà Anh chia sẻ.

Được biết, theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn I, huyện Kông Chro đã giải quyết xong vấn đề khó khăn về nhà ở cho 50 gia đình chính sách, người có công (làm mới 33 nhà và sửa chữa 17 nhà). Hiện huyện đang triển khai thực hiện giai đoạn II với 94 nhà và dự kiến hoàn thành trước tháng 7-2017.

Bí thư Huyện ủy Kông Chro Trần Cao Nguyên cho hay, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện xác định việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao UBND huyện tổ chức lễ phát động phong trào “Chung tay xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách” để các cơ quan, đơn vị, cá nhân thấy được trách nhiệm của mình đối với vấn đề này và chung tay chăm lo. Huyện đã tạm ứng ngân sách để kịp thời sửa chữa, làm mới nhà ở cho các đối tượng chính sách trước 27-7-2017. Ngoài nguồn từ tỉnh hỗ trợ và số tiền thu được tại lễ phát động, huyện còn chủ động huy động các nguồn kinh phí khác từ các doanh nghiệp ngoài tỉnh để sửa chữa thêm 20-30 căn nhà. “Chúng tôi tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc chất lượng, hiệu quả, không vì chạy theo thành tích mà làm những ngôi nhà không đảm bảo cho dân”-ông Nguyên khẳng định.


 

Toàn huyện Kông Chro có 1.073 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gồm: 21 liệt sĩ, 49 thương binh, 134 bệnh binh, 764 người có công, 1 Mẹ Việt Nam anh hùng, 11 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học và 93 trường hợp thuộc đối tượng khác.
 

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.