Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là khoảng thời gian tình hình trật tự an toàn giao thông luôn diễn biến phức tạp. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với Đại tá PHẠM VĂN UẤN-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát Giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

* P.V: Xin ông cho biết khái quát về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 và tháng đầu năm 2017?
 

- Đại tá PHẠM VĂN UẤN: Trong năm 2016, với sự nỗ lực của lực lượng Công an nói riêng và của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung, tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế ở cả 3 tiêu chí: giảm 3,07% số vụ (221/228 vụ), giảm 7,52% số người chết (246/266 người), giảm 8,43% số người bị thương (163/178 người) so với năm 2015. Tuy nhiên, các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Qua phân tích, nguyên nhân  trực tiếp dẫn đến TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện còn thiếu ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường; phóng nhanh, vượt ẩu; điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; sử dụng rượu, bia… Bên cạnh đó, lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang tiếp tục tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng giao thông tuy đã được nâng cấp, mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Trong tháng 1-2017, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp khi lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT, nhất là vào các ngày lễ, Tết như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán… Tuy nhiên, với sự nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh và cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể nên TTATGT được đảm bảo, số vụ TNGT giảm hẳn so với cùng kỳ các năm trước.

* P.V: Lực lượng Cảnh sát Giao thông đã có những giải pháp gì để đảm bảo TTATGT, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, thưa ông?

- Đại tá PHẠM VĂN UẤN: Trong thời gian tới, trước mắt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chúng tôi đã có kế hoạch triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đường bộ, trong đó sẽ tập trung chủ yếu vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về việc đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo TTATGT trên toàn địa bàn. Căn cứ vào tình hình cụ thể từng tuyến, từng địa phương, đơn vị sẽ huy động và bố trí lực lượng xử lý vi phạm theo các chuyên đề, tập trung vào các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ cho phép; vi phạm về nồng độ cồn; chở quá số người quy định; chở quá tải; đi không đúng phần đường quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định; người ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe…

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát Trật tự và các đơn vị liên quan tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định của Luật Giao thông Đường bộ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan tuyên truyền để tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ đến với mọi người dân, góp phần làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, coi việc giảm thiểu TNGT là trách nhiệm của toàn xã hội, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Tiếp tục kiến nghị với các ngành chức năng khắc phục các “điểm đen” về TNGT, bổ sung, lắp đặt biển cảnh báo, biển hướng dẫn, chỉ dẫn trên các tuyến đường thường xảy ra tai nạn. Kiến nghị các cơ quan chức năng nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, sẽ huy động các lực lượng của phường, xã, Đoàn Thanh niên cùng hỗ trợ trong công tác đảm bảo TTATGT. Những kế hoạch và công tác trên nếu được triển khai một cách đồng bộ, chúng tôi tin rằng tình hình tai nạn giao thông trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến theo hướng tích cực.

 

   Lực lượng chức năng xử phạt xe chở hàng hóa cồng kềnh.
Lực lượng chức năng xử phạt xe chở hàng hóa cồng kềnh.

* P.V: Hiện nay, ngoài việc tuần tra kiểm soát, kiềm chế TNGT, lực lượng Cảnh sát Giao thông còn phải kết hợp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên các tuyến đường. Vậy lực lượng Cảnh sát Giao thông đã triển khai thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

- Đại tá PHẠM VĂN UẤN: Thời gian gần kề Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng thường lợi dụng các tuyến giao thông để phạm tội, chủ yếu là vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, cướp giật tài sản của người đi đường...

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị luôn thường trực 100% quân số, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và phối hợp với các lực lượng đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đơn vị cũng đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần cảnh giác; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ, duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên tuyến, địa bàn phụ trách nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cùng sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh ngăn chặn được nhiều vụ vận chuyển, mua bán pháo nổ, thuốc lá lậu, lâm sản trái phép, thực phẩm không rõ nguồn gốc… Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên môn để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho nhân dân đi lại vui Xuân, đón Tết an toàn, thuận lợi.

* P.V: Xin cảm ơn ông.

Lê Anh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.