Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Ia Lang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước đây, Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể xã Ia Lang (huyện Đức Cơ) nhiều năm liền chỉ được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, bằng những giải pháp cụ thể, đúng đắn, giờ đây Đảng bộ xã đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả.
 

  Đường về xã Ia Lang. Ảnh: V.H
Đường về xã Ia Lang. Ảnh: V.H

Để minh chứng cho những đổi thay ấy, ông Hà Xuân Minh-Chủ tịch UBND xã Ia Lang dẫn tôi dạo một vòng quanh xã. Đi trên con đường bê tông rộng 2 mét, dài 60 mét dẫn ra cánh đồng của làng Gào, ông cho biết: Đây là con đường của sức dân, bởi người dân đã hiến đất và tài sản trên đất để làm đường. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Rơ Châm Xát-người đã hiến hơn 120 m2 đất (trên đó có hơn 30 cây điều) để làm đường. Ông Xát cho biết: “Nhà mình đông con, cuộc sống còn nghèo nhưng nhiều năm liền người dân trong làng không có đường để vận chuyển nông sản khi thu hoạch nên mình hiến đất và ít cây trồng. Hy sinh một chút tài sản của gia đình để cả làng hưởng lợi là mình vui rồi”.

Không chỉ hiến đất để làm đường giao thông, người dân trong xã còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi khác. Có được kết quả ấy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và sự điều hành của chính quyền địa phương. “Khi dân đã tin vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền thì họ sẽ tình nguyện chấp hành, thậm chí góp kinh phí để cùng nhau xây dựng quê hương”-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Lang Nguyễn Đình Tuấn khẳng định.

Theo ông hà Xuân Minh, những năm trước, Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể của xã chỉ được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. “Lúc ấy, cán bộ, đảng viên cũng buồn lắm, giải pháp đưa ra thì có nhưng thực hiện không được do nhiều yếu tố, trong đó có tư duy trông chờ, ỷ lại vào cấp trên”-ông Minh cho biết. Hiểu được khó khăn ấy, Huyện ủy Đức Cơ đã tăng cường cán bộ từ huyện về giúp xã củng cố hệ thống chính trị, tập trung các giải pháp phát triển kinh tế và chấn chỉnh giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức. Nhờ đó, năm 2016, Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể của xã được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ hộ nghèo của xã cũng giảm được 8% so với năm 2015.

Hiện nay, xã Ia Lang có hơn 1.000 hộ với 4.450 khẩu, trong đó hơn 70% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đảng bộ xã có 100 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Năm 2016, toàn Đảng bộ kết nạp được 7 đảng viên mới. Để hệ thống chính trị ở xã hoạt động có hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã đưa ra quy định về giờ giấc làm việc, có bảng chấm công, theo dõi từng cán bộ, vì vậy không còn tình trạng đi muộn về sớm như trước đây. Đặc biệt, nếu cán bộ, công chức nào uống rượu, bia trong giờ làm việc sẽ hạ một bậc thi đua cuối năm; nếu tổ chức đoàn thể nào để đoàn viên, hội viên của mình vi phạm pháp luật, hoặc công tác tập hợp hội viên, đoàn viên kém hiệu quả thì cuối năm cũng căn cứ vào đó xếp loại thi đua và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước. Cùng với đó, xã cũng phát động nhiều phong trào thi đua giữa các tổ chức đoàn thể và các thôn làng, tạo nên khí thế thi đua làm việc, lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã cũng xác định việc giúp dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xã đã phân công những cán bộ có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh về các thôn làng giúp dân; đảng viên là cán bộ xã về sinh hoạt tại các làng. Chính vì thế, đời sống người dân trong xã ngày càng nâng lên. Hiện nay, xã có 700 ha cà phê, 150 ha hồ tiêu, 500 ha cao su tiểu điền và 500 ha điều, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/năm, tăng hơn 6 triệu đồng so với năm 2015.


Nói về những chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Ia Lang, ông Phạm Văn Cường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ cho biết: Trước đây, Đảng bộ xã Ia Lang hàng năm chỉ hoàn thành nhiệm vụ, hệ thống chính trị chưa đáp ứng tốt yêu cầu. Chính vì thế, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có những chỉ đạo sát sao, cử cán bộ từ huyện tăng cường giúp xã xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế. Qua thời gian cho thấy, xã Ia Lang đã có những chuyển biến tích cực, tổ chức Đảng hoạt động có hiệu quả, hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.