"Yếu tố lãnh đạo địa phương quyết định sự thành công về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 7-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tham dự phía đầu cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.
 

 Phía đầu cầu Gia Lai tham gia hội nghị. Ảnh: Đ.Y
Phía đầu cầu Gia Lai tham gia hội nghị. Ảnh: Đ.Y

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các chính sách, chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Từ năm 2009 đến nay, cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội (tương đương 71.150 căn hộ) tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 công nhân và người có thu nhập thấp. Tổng mức đầu tư cho các dự án nói trên khoảng 25.900 tỷ đồng. Đối với Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, tính đến hết tháng 11-2016 đã hoàn thành hỗ trợ cho 91.302 hộ (51.064 hộ xây mới, 40.238 hộ sửa chữa, cải tạo); hiện đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho khoảng 6.800 hộ. Tổng nguồn kinh phí đã chi hỗ trợ từ ngân sách là 2.500 tỷ đồng. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn cũng đã hoàn thành hỗ trợ cho 531.000 hộ. Hiện đang tiếp tục triển khai khoảng 311.000 hộ. Riêng kết quả giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, từ năm 2013 đến ngày 31-10-2016 đã ký hợp đồng cam kết cho vay 32.841 tỷ đồng và đã giải ngân 28.588,7 tỷ đồng (đạt 87,05%)...

Mặc dù đã đạt được một số kết quả như kể ở trên, tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân của cả nước còn triển khai chậm so với kế hoạch ban đầu. Tại Gia Lai, hiện có 2.484 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, song tới thời điểm này chỉ có duy nhất Doanh nghiệp tư nhân Anh Khoa đầu tư xây dựng 9 nhà ở cho công nhân...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Thời gian tới, các địa phương cần coi trọng việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Để triển khai nhà ở xã hội, nhà ở công nhân thành công, yếu tố lãnh đạo của các địa phương vô cùng quan trọng. Vì vậy, các địa phương cần rà soát, quy hoạch xây dựng, trong đó tập trung đầu tư vào 9 nhóm đối tượng, trọng tâm là nhà ở cho các gia đình chính sách, người nghèo, vùng lũ, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân... Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần nguồn ngân sách, còn lại Bộ, ngành, các địa phương cần tăng cường điều chỉnh, bổ sung cơ chế, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện xã hội hóa, ưu tiên cho những doanh nghiệp tiên phong trong việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân thương mại giá thấp, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.